BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số 

Cập nhật ngày: 18/10/2022 - 08:41

BTNO - Sáng 17.10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại lễ ra quân.

Đây là một trong chuỗi những sự kiện, chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 (10.10) trên địa bàn tỉnh.

Đến dự có bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh; ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn và hơn 300 đoàn viên thanh niên.

Phát biểu tại buổi lễ ra quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Tây Ninh xác định đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu: Phấn đấu vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số khá; phát triển bền vững trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, tăng năng suất lao động, tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo, chủ động tiếp cận và tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế số; khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp số trong tỉnh; thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Trên cơ sở nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện nhằm thúc đẩy nhanh xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số an toàn thông tin mạng, kế hoạch phát triển doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, không dùng tiền mặt... bước đầu mang lại một số kết quả đáng khích lệ, đã triển khai hiệu quả một số nền tảng dùng chung cho cả hệ thống chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn hạn chế như: một số chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến còn thấp; dữ liệu mở cho người dân, danh nghiệp khai thác, sử dụng chưa có; cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đào tạo, tập huấn xây dựng công dân số triển khai còn chậm... 

Năm 2022 được xem là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện, trong đó, định hướng xuyên suốt về chuyển đổi số năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện, nhanh hơn, hiệu quả hơn; tạo tiền đề để 2023 là năm mà UBND tỉnh xác định đột phá về chuyển đổi số.

Đoàn viên thanh niên tham gia trả lời câu hỏi về chuyển đổi số tại lễ ra quân.

“Thanh niên là lực lượng năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ được kỳ vọng sẽ là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số. Đây cũng là lực lượng có số lượng đông đảo và gần gũi với người dân nhất nên thuận lợi trong việc tuyên truyền,vận động, hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống hằng ngày. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, với tinh thần xung kích “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lực lượng thanh niên là một trong những lực lượng tham gia, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, tôi mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên duy trì, giữ vững tinh thần xung kích đó để trở thành một hạt nhân, một cánh tay đắc lực giúp thúc đẩy nhanh, mạnh mẽ việc chuyển đổi số ở địa phương”- ông Võ Đức Trong nói. 

Từ nay đến hết năm 2022, tỉnh tập trung vào công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ tầm quan trọng, lợi ích của công cuộc chuyển đổi số; đồng thời, thực hiện phổ cập kỹ năng số cộng đồng, hướng dẫn trực tiếp cho người dân cài đặt, sử dụng thông thạo các giải pháp, các nền tảng số hữu ích như nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử và các giao dịch trực tuyến; nền tảng hỏi - đáp trực tuyến, nền tảng tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh hiện trường của người dân...

Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo thí điểm thành lập gần 500 tổ công nghệ số cộng đồng đến xã, phường, thị trấn và các ấp, khu phố với lực lượng thanh niên làm nòng cốt và sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm các Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị đoàn viên thanh niên đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công.

Trong quá trình triển khai nếu có phát sinh vướng mắc, khó khăn hoặc đề xuất, kiến nghị, ông đề nghị Tỉnh đoàn tập hợp các ý kiến và phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời.

Trúc Ly