Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Rà soát chặt chẽ năng lực nhà thầu
2024-10-08 09:29:01

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, đến ngày 31.8.2024, toàn tỉnh giải ngân đầu tư công được 1.849,606 tỷ đồng, đạt 44,31% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 43,52% kế hoạch HĐND tỉnh giao, giảm 18,33% so cùng kỳ (giải ngân đến 31.8.2023 là 2.264,948 tỷ đồng, đạt 55,77% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 49,46% kế hoạch HĐND tỉnh giao).

Thảm bê tông nhựa dự án đường Trường Hòa – Chà Là.

Đến ngày 10.9, giải ngân được 1.850,954 tỷ đồng, đạt 44,34% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 43,55% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Ước giải ngân đến ngày 30.9 là 2.267,522 tỷ đồng, đạt 54,32% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 53,35% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Đối với công tác đầu tư công, trong những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án sử dụng vốn tỉnh quản lý và giao mức vốn hỗ trợ mục tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, sở, ngành tỉnh và các địa phương chủ động tổ chức triển khai thi công các dự án chuyển tiếp, phân khai chi tiết kế hoạch vốn cũng như thực hiện các quy trình, thủ tục để triển khai các dự án mới.

Tuy nhiên, do nguồn lực đầu tư của tỉnh còn hạn chế, cần thiết phải điều chỉnh các mục tiêu, kế hoạch thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2024 – 2025, dẫn đến việc điều chỉnh kế hoạch, giao chi tiết toàn bộ số vốn của Chương trình thực hiện vào cuối quý II.2024 nên việc triển khai, giải ngân các dự án chậm so với các năm trước.

Công tác đầu tư công được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm, đôn đốc, tuy nhiên, việc chuẩn bị đầu tư một số dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm, chỉ được giao bổ sung kế hoạch vốn năm 2024 trong quý II.2024. Bên cạnh đó, năm 2024 có nhiều dự án lớn khởi công mới, đang thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, dự kiến đến quý III mới tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công các gói thầu xây dựng, dẫn đến việc giải ngân của các dự án trọng điểm sẽ dồn vào cuối năm, gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo định hướng của tỉnh.

Hạ tầng kỹ thuật chậm di dời, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án N8 (thị xã Trảng Bàng).

Những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, trong đó, chủ yếu là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện; vai trò người đứng đầu tại một số đơn vị chưa được phát huy đầy đủ, năng lực lập kế hoạch chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án còn hạn chế; vướng mắc về giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; nhiều dự án gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm, khai thác vật liệu xây dựng; sự phối hợp giữa các cơ quan có trường hợp thiếu chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra chưa quyết liệt; việc xử lý các trường hợp chậm trễ, vi phạm quy định còn chưa kịp thời, nghiêm minh...

Để thực hiện hoàn thành Kế hoạch đầu tư công năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quyết liệt, thúc đẩy giải ngân đầu tư công nhanh hơn, hiệu quả hơn bằng các biện pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính.

Trong đó, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tập trung giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguyên vật liệu phục vụ các dự án, công trình trọng điểm; thành lập các tổ công tác, đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý các hiện tượng trì trệ bằng các biện pháp cán bộ.

Riêng đối với các chủ đầu tư, UBND tỉnh yêu cầu phải tập trung triển khai các nội dung theo chỉ đạo của tỉnh về việc kiểm soát khối lượng, tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; rà soát, kiểm soát chặt chẽ năng lực của các nhà thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký hợp đồng, bảo đảm đủ số lượng chỉ huy trưởng, kỹ thuật, nhân công phù hợp thi công các gói thầu, không để xảy ra trường hợp không bố trí đủ nhân lực thực hiện theo đúng kế hoạch yêu cầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Thi công nền hạ dự án đường N8 (thị xã Trảng Bàng).

Đôn đốc nhà thầu quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công; tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng công trình, thường xuyên tổ chức kiểm tra tại hiện trường, kiên quyết xử lý vi phạm trong thực hiện hợp đồng thi công; hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán và tất toán các dự án hoàn thành, phối hợp với đơn vị thi công thực hiện đầy đủ, kịp thời các thủ tục để giải ngân vốn theo tiến độ thi công và kế hoạch vốn được giao; phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện phương án đền bù, giải phóng mặt bằng song song với quá trình lập hồ sơ dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật.

 Trong quá trình thực hiện có những vướng mắc, khó khăn, đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý. Rà soát nhu cầu vốn các dự án đang triển khai thực hiện, kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, bảo đảm đến cuối năm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Nhằm bảo đảm hiệu lực, tính nghiêm minh trong thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đối với công tác xây dựng cơ bản, các đơn vị chủ đầu tư được giao vốn có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân cam kết phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Thế Nhân

Tin liên quan