Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rắc rối từ vụ chia đất nhưng không chia nhà

Cập nhật ngày: 21/03/2016 - 03:29

Xe kobe tiến hành tháo dỡ các công trình trên đất ông Khánh, có mặt lực lượng công an, dân quân xã Truông Mít (ảnh cắt ra từ clip do gia đình ông Hồng cung cấp).

Theo ông Hồng, trước đây, mẹ ông là bà Phạm Thị Hia có một căn nhà trên phần đất diện tích hơn 600m2 tại ấp Thuận An, xã Truông Mít. Ông Hồng và người em là Đặng Duy Khánh ở cùng với mẹ trên căn nhà trên. Năm 2008, ông Khánh được mẹ tách ra cho một phần đất có diện tích 319m2, còn ông Hồng được cho phần đất có diện tích 304m2.

Tuy nhiên đến tháng 6.2012, bà Phạm Thị Hia có đơn khởi kiện ra toà đòi lại tài sản đã cho ông Hồng và ông Khánh. Trong lúc toà án đang thụ lý giải quyết thì bà Hia qua đời. Vì thế, vào ngày 7.8.2015, TAND huyện Dương Minh Châu ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án vì xét thấy những người thừa kế tố tụng của bà Phạm Thị Hia rút đơn khởi kiện, được toà án chấp nhận.

Trước khi rút đơn khởi kiện, ngày 17.7.2015, anh chị em ông Hồng đã lập biên bản thoả thuận chia tài sản do mẹ để lại. Trong đó, ông Khánh và ông Hồng được hưởng phần đất mà trước đây bà Hia đã cho, còn người chị gái được hưởng phần đất rẫy. Tuy nhiên, trong biên bản thoả thuận lại không đề cập lại phần tài sản trên đất là căn nhà, từ đó đã xảy ra vụ việc tranh chấp giữa ông Hồng và ông Khánh.

Theo ông Hồng, trên phần đất mà ông Khánh được phân chia có một phần căn nhà và giếng khoan mà trước đây ông Hồng đã bỏ tiền ra để xây dựng. Do đó ngày 27.2.2016, ông Khánh định dỡ một phần căn nhà chung đang nằm trên phần đất ông Khánh được chia, thì ông Hồng không đồng ý. Ông Hồng cho rằng, chuyện dỡ nhà cần có sự đồng ý của các anh em, còn những công trình mà ông Hồng xây dựng hiện nằm trên phần đất của ông Khánh thì ông Khánh phải giải quyết.

Từ đó, ông Hồng làm đơn gửi UBND xã Truông Mít, nhưng nơi đây không tiếp nhận. Ông Hồng gửi đơn cho trưởng ấp thì trưởng ấp nhận đơn và hẹn 3 ngày sau sẽ xem xét giải quyết. Thế nhưng, trong thời gian chờ giải quyết thì sáng ngày 7.3.2016, ông Khánh  thuê xe đến dỡ nhà và phá huỷ những công trình mà ông Hồng bỏ tiền ra xây dựng trước đây. Khi đó, Công an xã Truông Mít cũng có mặt nhưng không giải quyết. Ông Hồng đặt vấn đề: Phải chăng chính quyền xã Truông Mít đồng tình với việc ông Khánh phá bỏ tài sản của ông Hồng?

Vấn đề trên, lãnh đạo xã Truông Mít cho biết, việc tranh chấp QSDĐ giữa anh em ông Khánh và ông Hồng xảy ra rất lâu. Vụ việc đã được toà án ra quyết định đình chỉ và anh em ông Khánh, ông Hồng đã tự thoả thuận phân chia tài sản với nhau. Khi ông Khánh tiến hành tháo dỡ nhà, UBND xã nhận được thông tin là có xảy ra mâu thuẫn, ông Hồng chửi bới, cầm hung khí hăm he những người tháo dỡ nhà. Do đó, UBND xã đã điều lực lượng Công an đến để xử lý về an ninh trật tự, chứ không phải để chứng kiến như ông Hồng khiếu nại.

Cũng theo lãnh đạo xã Truông Mít, sau đó UBND xã đã tiến hành mời ông Khánh và ông Hồng đến hoà giải. Tại buổi hoà giải, ông Khánh đồng ý bồi thường cho Hồng 8 triệu đồng, nhưng ông Hồng không chịu.

THIÊN TÂM