BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rắc rối vì dịch cúm

Cập nhật ngày: 08/11/2009 - 05:14

Ngồi trong lớp cũng phải đeo khẩu trang

Qua hai đợt bùng phát dịch cúm A/H1N1 tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu xem ra ý thức phòng chống cúm của giáo viên và học sinh ở các trường trên địa bàn ít nhiều đã được nâng cao. Qua đó cũng có không ít chuyện rắc rối.

Sau khi được khám, nếu giáo viên và học sinh nào có triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm cúm sẽ lập tức được cách ly. Vì số bệnh nhân nghi nhiễm lên đến hàng trăm nên Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân được chọn làm bệnh viện dã chiến. Một số giáo viên do gia đình neo người nay lại bị cách ly nên gặp rất nhiều khó khăn. Như vợ chồng thầy T ở tập thể tại Trường THCS Tân Đông không có bà con thân thích, con gái mới chỉ hơn một tuổi, hai vợ chồng bị cách ly, suốt tuần không được gặp con. Mọi việc ở nhà đành phải trông cậy vào những người hàng xóm tốt bụng. Cô G sau một tuần bị cách ly, được cho về, tưởng rằng niềm vui của cô sẽ được người thân chia sẻ nhưng thật thất vọng, cô về tới nhà thì ba mẹ chồng không dám tiếp xúc với con dâu vì sợ lây cúm. Buồn quá, cô lại quay lên trường xin tá túc tại khu tập thể cùng bạn bè mấy hôm cho qua cái giai đoạn “nhạy cảm”.

Cô N cũng bị cách ly nhưng do danh sách đưa sang cho trạm y tế sót tên cô nên phải nhận thuốc muộn hơn những người khác, cô được yêu cầu phải uống ngay. Viên tamiflu vào bao tử chưa đầy mười phút, cô đã phải một phen hú vía vì hoa mắt, chóng mặt, ói mửa. Té ra, trước khi uống thuốc cô vẫn chưa kịp ăn gì.

Không chỉ có giáo viên, chuyện phòng chống cúm A đối với học sinh cũng không ít trường hợp rắc rối. Có phụ huynh biết tin con gái mình sẽ phải cách ly đã tới tận nơi lôi con về cùng với những lời lẽ đầy “hăm doạ”: “Mày mà vào đó tao sẽ từ mày luôn”. Cô bé đành theo mẹ ra về trước những cái lắc đầu của giáo viên và nhân viên y tế.

Lại có trường hợp khi phát cơm cho học sinh ở khu cách ly, giáo viên phát hiện có một em không có phần cơm. Tưởng bỏ quên học trò nhưng khi đối chiếu lại danh sách của cán bộ y tế mới phát hiện học sinh này lén “chui” vào khu cách ly với các bạn khác... cho vui! Hết biết!

P.V