BAOTAYNINH.VN trên Google News

Răng rơi khỏi huyệt ổ răng, xử trí thế nào? 

Cập nhật ngày: 16/04/2024 - 19:16

Việc xử trí tại chỗ và điều trị đúng cách, kịp thời trường hợp răng rơi khỏi huyệt ổ răng hoặc cắm lệch vào vị trí khác giúp bảo tồn răng chấn thương hiệu quả nhất có thể.

Chấn thương răng khiến răng rơi khỏi huyệt ổ răng hoặc cắm lệch vào vị trí khác là tình huống lâm sàng khá phổ biến trên thực tế, có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi; xảy ra do nhiều nguyên nhân như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt hoặc sang chấn khi ăn nhai.

Chấn thương răng khiến răng rơi khỏi huyệt ổ răng có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi.

Đối với răng sữa

Theo bác sỹ Phạm Tiến Hùng - Nha khoa Mai Hùng Group (TP Hà Tĩnh), trong trường hợp răng sữa bị rơi khỏi huyệt ổ răng thì nên cho trẻ cắn bông gòn nơi ổ răng rơi ra khoảng 15 phút để cầm máu. Răng sữa bị bật khỏi huyệt ổ răng thì không nên cắm lại răng vào vị trí cũ vì có thể sẽ làm ảnh hưởng sự mọc răng sau này của mầm răng vĩnh viễn bên dưới.

Đối với răng vĩnh viễn

Bác sỹ Phạm Tiến Hùng cho hay, trường hợp chấn thương khiến răng vĩnh viễn rơi khỏi huyệt ổ răng hoặc cắm lệch vào vị trí khác trên cung hàm đều có thể nắn chỉnh hoặc cấy lại vị trí ban đầu nếu biết bảo quản răng đúng cách và kịp thời đưa bệnh nhân tới cơ sở khám, chữa bệnh nha khoa càng sớm càng tốt (trong vòng 6 giờ kể từ thời điểm răng rơi ra ngoài).

Bác sỹ Hùng khuyến cáo, khi xảy ra tai nạn, người bệnh cần giữ bình tĩnh, không nên hốt hoảng, xem tình trạng răng như thế nào để có phương án xử trí tốt nhất.

Nếu răng bị cắm lệch vào vị trí khác, cần vệ sinh và cầm máu tại chỗ, sau đó nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa răng hàm mặt gần nhất để được điều trị kịp thời.

Chấn thương răng khiến răng bị cắm lệch vào vị trí khác.

Nếu răng bị rơi ra khỏi miệng, cần tìm lại răng và nhặt lên bằng cách nắm vào thân răng (phần màu trắng), tránh chạm vào chân răng (phần nhỏ hơn).

Trường hợp nếu răng bị bẩn, có thể rửa nhẹ nhàng với nước muối sinh lý. Tuyệt đối không cố làm sạch bằng cách cạo rửa hay chải bằng bàn chải bởi có thể làm tổn hại phần dây chằng nha chu giúp kết nối lại răng.

Nếu bệnh nhân còn tỉnh, có thể cắm lại răng vào vị trí cũ, giữ yên răng đúng vị trí rồi đưa người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh nha khoa. Nếu không thể cắm lại thì có thể ngậm răng trong miệng ở ngách hành lang má.

Nếu bệnh nhân còn quá nhỏ thì không nên giữ răng trong miệng vì trẻ có thể nuốt luôn răng đã rơi. Trong trường hợp này nên đặt răng vào một vật chứa đựng và ngâm răng trong các dung dịch sau: nước muối sinh lý, sữa tươi không đường… Tuyệt đối không được ngâm vào nước thông thường như nước máy, nước giếng… vì đây là môi trường có thể làm tan rã dây chằng nha chu. Sau đó, nhanh chóng mang lọ dung dịch đựng răng theo cùng với bệnh nhân đến cơ sở khám, chữa bệnh nha khoa. Tại đây, bác sỹ chuyên khoa răng hàm mặt sẽ xử lý vô khuẩn và cắm lại răng vào vị trí cũ.

Bác sỹ Phạm Tiến Hùng cho hay, hằng năm, Nha khoa Mai Hùng Group đón tiếp nhiều lượt bệnh nhân đến khám do tai nạn rơi răng vĩnh viễn khỏi huyệt ổ răng nhưng rất tiếc họ không biết kỹ thuật xử trí tại chỗ đúng cách nên phải phục hình lại bằng các phương pháp khác.

Nguồn BHT