BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rạp chiếu phim tỉnh: Sẽ chấm dứt 15 năm “lận đận”

Cập nhật ngày: 15/09/2011 - 12:07

Rạp chiếu phim toạ lạc tại thị trấn Hoà Thành (ảnh) là một trong những công trình được đầu tư xây dựng khá sớm và khá quy mô của ngành Văn hoá. Thế nhưng từ sau khi xây dựng xong, công trình này rơi vào tình cảnh “lận đận” suốt 15 năm do sử dụng không hiệu quả- thậm chí có thời gian dài bị bỏ hoang, lãng phí. Vậy nay, số phận của nó ra sao?

Năm 1994, Công ty Điện ảnh Tây Ninh (thuộc Sở Văn hoá - Thông tin Tây Ninh lúc đó) lập luận chứng kinh tế kỹ thuật xây dựng rạp chiếu phim tỉnh. Địa điểm xây dựng nằm trên đường Ca Bảo Đạo (nay là đường Lý Thường Kiệt) thuộc thị trấn Hoà Thành. Theo đó, rạp chiếu phim tỉnh được xây dựng gồm: 1 phòng khán giả có lầu với sức chứa 400 chỗ ngồi, 2 phòng hát Karaoke, 1 cửa hàng cho thuê băng hình và 1 phòng làm việc. Tổng kinh phí xây dựng theo dự trù là 800 triệu đồng. Mục tiêu xây dựng rạp chiếu phim là nhằm phục vụ nhu cầu giải trí, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trong khu vực. Năm 1995 công trình được khởi công và hoàn thành vào năm 1996. Tổng kinh phí xây dựng thực tế lên đến hơn 1,2 tỷ đồng. Tại thời điểm đó, số vốn đầu tư này là không nhỏ nên công trình tương đối hiện đại so với các rạp đã có trước đây ở thị xã Tây Ninh. Sau khi hoàn thành, công trình chẳng hoạt động được bao lâu. Thời điểm rạp chiếu phim đưa vào hoạt động thì tình hình chiếu phim màn ảnh rộng ở các rạp cũng gặp khủng hoảng do sự lấn át của loại hình phim video gia đình. Rạp chiếu phim tỉnh “thất thế” do chỉ kinh doanh thuần loại hình chiếu phim mà không có thêm các dịch vụ phục vụ khác kèm theo nên chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động là phải đóng cửa và ngưng hoạt động luôn đến nay.

Thực ra, trong thời gian rạp chiếu phim tỉnh ngưng hoạt động, cơ quan chủ quản cũng đã có nhiều nỗ lực kêu gọi liên kết để phát triển cơ sở vật chất công trình này. Gần cuối năm 2006, Công ty Siêu thị Sách An Sương ở thành phố HCM xin chủ trương được hợp tác đầu tư nâng cấp rạp chiếu phim tỉnh cũ thành rạp chiếu phim màn ảnh rộng kết hợp siêu thị sách, vật tư, thiết bị ngành Văn hoá và khu ẩm thực, giải khát… với kinh phí dự trù khoảng hơn 1,8 tỷ đồng. Tưởng rằng lần này công trình rạp chiếu phim sẽ thoát khỏi tình cảnh hẩm hiu nhiều năm nhưng sau đó việc hợp đồng lại không thành do chưa có những quy định cần thiết. Đối tác rút lui và rạp chiếu phim lại tiếp tục bỏ không. Giữa năm 2007, Công ty CP thương mại đầu tư Hiệp Thắng Lợi ở thành phố HCM có ý định nhảy vào. Lúc đó UBND tỉnh cũng đã có chủ trương đồng ý cho công ty này thuê trong thời hạn 30 năm theo mô hình xã hội hoá hoạt động văn hoá. Kế hoạch của Công ty Hiệp Thắng Lợi khá đồ sộ: toàn bộ mặt trước của rạp được nâng cấp, cải tạo lại theo kiểu hiện đại, bên trong rạp được nâng cấp lại 2 tầng, tầng trệt sẽ là siêu thị tổng hợp và phòng chiếu phim kết hợp làm nơi tổ chức hội thảo, tầng lầu gồm gian hàng thời trang, khu bán sách- văn hoá phẩm và khu giải trí, vui chơi… Thế nhưng sau đó, chủ đầu tư này cũng… rút lui.

Hy vọng đến năm 2013, các nghệ sĩ Đoàn NT Cải lương Tây Ninh sẽ thoát cảnh "ăn nhờ, ở đậu" Bảo tàng tỉnh. Trong ảnh, NS. Hồng Cẩm và Ngân Thanh tập tuồng trong hội trường kiêm phòng tập vốn có công năng là nhà trưng bày - triển lãm. Ảnh: Đ.H.T

Năm 2009, trên cơ sở tham mưu của Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh quyết định giao công trình này cho Đoàn Nghệ thuật Cải lương Tây Ninh quản lý, khai thác và sử dụng để phục vụ biểu diễn nghệ thuật. Tháng 5.2011, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc giao kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án chuyển tiếp năm 2011, trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp rạp chiếu phim tỉnh. Công trình có diện tích hơn 1.500 mét vuông với tổng mức đầu tư là 3,7 tỷ đồng và thời gian triển khai thực hiện trong vòng 2 năm (2012-2013). Việc cải tạo, nâng cấp rạp chiếu phim tỉnh lần này bảo đảm tính khả thi hơn bởi vốn đầu tư lấy từ ngân sách địa phương, không còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Theo thông tin từ Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch thì hiện nay dự án cải tạo, nâng cấp rạp chiếu phim tỉnh đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế, dự toán, thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến, trong quý I năm 2012 dự án sẽ khởi công.

SƠN TRẦN