Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rất khó xử lý nạn đua xe trái phép 

Cập nhật ngày: 22/04/2019 - 15:03

BTN - Thời gian qua, tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, đặc biệt là tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép diễn ra phức tạp, gây mất an ninh trật tự (ANTT), khiến người dân bức xúc.

Các đối tượng có hành vi cổ vũ, đua xe trái phép bị tạm giữ tại cơ quan Công an.

Ðơn cử, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 6.3, Công an TP. Tây Ninh phát hiện, tạm giữ nhiều đối tượng tham gia cổ vũ đua xe trái phép cùng nhiều phương tiện vi phạm. Theo đó, vào thời điểm trên, có khoảng hơn 200 thanh, thiếu niên tụ tập trên đường Ðiện Biên Phủ gần khu vực nhà hàng Lạc Viên (phường Ninh Thạnh) để tổ chức đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Nhóm người này dự định đua xe từ đường Ðiện Biên Phủ về cửa Hoà Viện (Toà thánh Tây Ninh) đến đường Lạc Long Quân (phường IV). Nhận được tin báo, lực lượng Công an TP. Tây Ninh nhanh chóng phối hợp cùng lực lượng Công an phường Ninh Thạnh kịp thời ngăn chặn và tạm giữ 5 thanh, thiếu niên có độ tuổi từ 15 - 20 tham gia cổ vũ đua xe trái phép cùng 5 chiếc xe mô tô (trong đó có một chiếc xe của đối tượng dự định đua xe bỏ lại).

Công an Thành phố lập biên bản xử lý đối với từng đối tượng và lập hồ sơ theo dõi, chuyển về địa phương quản lý. Ông N.D.T, ngụ phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh bức xúc, những chiếc xe “móc pô” phát ra âm thanh đinh tai cùng tiếng la hò, cổ vũ của đối tượng tham gia gây mất trật tự, phá vỡ sự yên tĩnh của cả khu vực dân cư. Ông T mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm, mạnh tay đối với những trường hợp gây rối này.

Theo thống kê của Ðội Cảnh sát giao thông - Công an TP. Tây Ninh, năm 2018, lực lượng CSGT đã lập biên bản 59 đối tượng có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, tạm giữ 44 xe mô tô. Riêng từ đầu năm 2019 cho đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 4 vụ, lập hồ sơ cho ký cam kết 34 đối tượng có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, tạm giữ 24 xe mô tô, mời 12 phụ huynh của các đối tượng cho làm giấy cam kết bảo lãnh với chính quyền địa phương và Công an.

Trung tá Nguyễn Văn An - Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông- Công an TP. Tây Ninh cho biết, trong những năm qua, tình trạng này xảy ra ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Các đối tượng rất liều lĩnh, thậm chí đua xe sau khi đã uống rượu bia, xem thường tính mạng bản thân và người khác.

Tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành từng tốp, chạy xe song song nhau với tốc độ cao thường xuyên diễn ra trên một số tuyến đường như Ðiện Biên Phủ, Bời Lời, Lạc Long Quân, ngã tư Khedol và một số tuyến đường ít người qua lại khác. Thời gian xảy ra chủ yếu khoảng 2 - 4 giờ sáng. Tuy nhiên, gần đây các đối tượng thay đổi khung giờ đua xe trái phép vào khoảng 24 giờ đêm hôm trước cho đến sáng hôm sau.

Các nhóm thanh, thiếu niên chủ yếu từ nơi khác đến như huyện Châu Thành, Dương Minh Châu, Tân Biên… Phần lớn đối tượng tham gia còn rất trẻ từ 14 - 18 tuổi. Thậm chí, có trường hợp đối tượng tham gia chỉ mới 12 tuổi. Ða số đối tượng này đều bỏ học, không có nghề nghiệp ổn định, thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình. Phương tiện được các “quái xế” sử dụng thường là mô tô không có giấy tờ, xe tự chế, thay đổi kết cấu, thậm chí gắn nhiều phụ kiện hỗ trợ, kể cả tháo thắng... để tăng tốc độ cho xe và thể hiện mình. Ðặc biệt, gần đây, các đối tượng còn sử dụng cả xe phân khối lớn như Winer, Exciter…

Với quyết tâm ngăn chặn tình trạng cổ vũ, đua xe trái phép để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, thời gian qua, Công an Thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật và triển khai nhiều kế hoạch, phương án đấu tranh với với các hành vi trên; thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an phường, xã tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục vào ban đêm; xử lý, trấn áp các đối tượng có hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn, phát hiện và xử phạt gặp không ít khó khăn vì các đối tượng đã thoả thuận trước và đua trong một thời gian ngắn, có lực lượng canh đường, nắm tình hình, nên khi lực lượng CSGT đến thì nhóm đối tượng này di chuyển qua khu vực khác, tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, bọn chúng bỏ chạy bạt mạng, bất kể người lưu thông trên đường. Thậm chí, các đối tượng còn trang bị thêm công cụ hỗ trợ như nạng thun, gậy gộc… sẵn sàng chống trả khi lực lượng Công an tiếp cận.

“Ðể ngăn chặn tình trạng phóng nhanh, lạng lách và tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép, sự phối hợp của Công an cơ sở với chính quyền địa phương và gia đình trong việc giáo dục thanh, thiếu niên chấp hành Luật Giao thông đường bộ rất quan trọng”- Trung tá Nguyễn Văn An cho biết thêm.

Thời gian tới, để giải quyết tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, lực lượng Công an Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là vào ban đêm, kiên quyết xử lý, trấn áp các đối tượng nếu có hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Bên cạnh những nỗ lực của lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay, góp sức của người dân qua nguồn tin báo để lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Ðặc biệt, các bậc phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con em mình chấp hành tốt luật giao thông.

THIÊN DI