Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rời bục giảng không rời chất nhà giáo

Cập nhật ngày: 20/11/2011 - 12:43

Tuy không còn đứng trên bục giảng nữa, nhưng tấm lòng của người thầy dành cho các em học sinh vẫn vẹn nguyên trong họ như thuở nào.

Năm 1961, thầy Võ Thanh Tòng tốt nghiệp đại học sư phạm và bắt đầu ra giảng dạy. Được điều động đi nhiều trường nhưng thầy có thời gian dài gắn bó với Trường trung học công lập Tây Ninh. Năm 1975, thầy giữ chức vụ Trưởng ty Văn hoá-Giáo dục-Thanh niên. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thầy bàn giao công tác quản lý ngành giáo dục cho chính quyền cách mạng và trở về giảng dạy tại Trường trung học Sư phạm Tây Ninh.

Những năm 1980, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều giáo viên phải ngậm ngùi rời bục giảng tìm kế sinh nhai, thầy Tòng và người bạn đời là cô Lê Thị Thu Vân (cũng là giáo viên) với gánh nặng 4 con thơ cũng đã chia tay với nghề nghiệp tâm huyết của mình, để chuyển sang kinh doanh và phải bôn ba nhiều nơi để kiếm tiền nuôi con. Bỏ nghề nhưng thầy vẫn canh cánh bên lòng một tình yêu đối với nghề cũ.

Thầy Tòng (hàng đầu, thứ ba từ trái sang) và kế bên là thầy Thảnh trong dịp lễ mừng thọ Hội Cựu giáo chức Chi hội phường 3

Đến năm 2002, gia đình thầy Tòng trở về quê hương Tây Ninh, mở cơ sở chế biến cao su Thành Lễ tại xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu. Công việc làm ăn thuận lợi, thu nhập tương đối ổn định, với bản chất nhà giáo, thầy Tòng luôn nhắc nhở các con thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với địa phương, đóng góp ủng hộ người nghèo, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và những gia đình công nhân nghèo. Nhớ nghề, nhớ đồng nghiệp và học trò, hằng năm cứ vào mùng 4 Tết, thầy Tòng thường tổ chức họp mặt bạn cũ và học trò cũ để hàn huyên tâm sự. Năm 2009 trong lần họp mặt, thầy được nghe giới thiệu về hoạt động của Hội Khuyến học Tây Ninh và rất tâm đắc với việc trợ giúp các em học sinh nghèo cũng như giúp các thầy cô giáo còn khó khăn trong cuộc sống.

3 năm qua, gia đình thầy Tòng đã trợ giúp một căn nhà cho một giáo viên của Trường mầm non Hiệp Ninh (thị xã Tây Ninh) và ủng hộ khoảng 80 triệu đồng để cấp học bổng cho các em học sinh nghèo. Hội Khuyến học Tây Ninh có thêm người bạn đồng hành trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Năm 2010, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng thầy Võ Thanh Tòng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”.

Tháng 11 năm 2010, có một hôm, Hội Khuyến học Tây Ninh tiếp đón những vị khách bất ngờ. Đó là đôi vợ chồng cựu giáo chức đã ở tuổi thất thập cổ lai hy. Họ đến để tìm hiểu về hoạt động khuyến học, ngỏ ý mong muốn được san sẻ một phần thu nhập của mình để tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Đó là vợ chồng thầy Nguyễn Văn Thảnh.

Thầy Thảnh vào ngành từ năm 1962, đã dạy ở nhiều trường trong và ngoài tỉnh. Năm 1985, thầy Thảnh là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (Hoà Thành) nhưng đến năm 1990 do sức khoẻ giảm sút, cảnh nhà thiếu thốn, thầy xin nghỉ hưu sớm hưởng phụ cấp một lần, rồi theo bạn lên Tân Biên mua đất làm rẫy. Có lẽ nhờ lao động chân tay mà sức khoẻ thầy dần trở nên tốt hơn. Khi công việc làm ăn phát triển, cuộc sống ổn định, thầy Thảnh cũng đã yên tâm khi các con đều khôn lớn, thành đạt. Thầy thường đóng góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và mái ấm tình thương nơi địa phương canh tác và cư trú. Thầy cũng ủng hộ nhiều suất học bổng để giúp đỡ học sinh nghèo. Tâm nguyện của cả hai vợ chồng thầy là hằng năm sẽ tiếp tục ủng hộ quỹ học bổng của Hội Khuyến học tỉnh nhà.

HỮu ThiỆn