BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rơi máy bay ở Iran, toàn bộ 170 người chết 

Cập nhật ngày: 08/01/2020 - 19:46

Chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine chở 170 hành khách và phi hành đoàn bị rơi sáng nay, khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng.

Các báo cáo ban đầu cho thấy chuyến bay số hiệu PS752 đang hướng đến thủ đô Kiev của Ukraine rơi xuống đất và bốc cháy lúc 5h44 giờ Tehran (9h44 giờ Hà Nội) gần sân bay quốc tế Imam Khomeini, chỉ ba phút sau khi cất cánh. "Đám cháy lớn đến nỗi chúng tôi không thể tiến hành cuộc giải cứu nào", Pirhossein Koulivand, người đứng đầu cơ quan khẩn cấp Iran, cho hay.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết toàn bộ người trên máy bay đều thiệt mạng. Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ ở Iran cũng nói rằng toàn bộ người trên khoang đã chết. "Rõ ràng không thể có người sống sót trên chuyến bay PS572", người đứng đầu tổ chức nói với hãng thông tấn ISNA.

Truyền thông Iran ban đầu nói chiếc Boeing 737-800 chở 180 người nhưng sau đó cho biết có 170 người trên khoang. Máy bay đạt độ cao hơn 2.400 mét trước khi đột ngột biến mất khỏi màn hình theo dõi. Hãng thông tấn Iran nói rằng máy bay có thể gặp vấn đề kỹ thuật.

Những hình ảnh đầu tiên từ hiện trường cho thấy máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh và các mảnh vỡ vương vãi trên khu vực rộng. Hãng Boeing cho biết đã nhận được thông báo về tai nạn và đang thu thập thông tin.

Một đoạn video chưa được xác nhận cho thấy máy bay bốc cháy khi rơi xuống và phát nổ. Đội điều tra cùng 10 xe cứu thương đã được điều đến hiện trường ở vùng ngoại ô phía tây nam Tehran, phát ngôn viên cơ quan hàng không dân dụng Iran Reza Jafarzadeh cho biết.

Ukraine hiện chưa bình luận về tai nạn thảm khốc này.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc cho biết đã dừng toàn bộ các chuyến bay đến Iran và Iraq. Trước đó, Mỹ cũng thông báo cấm máy bay dân sự Mỹ hoạt động trong không phận của Iran, Iraq và các vùng biển ở Vùng Vịnh, Vịnh Oman, trong khi hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines yêu cầu chuyển hướng tất cả máy bay của hãng qua không phận Iran.

 

Hiện trường máy bay Boeing 737 chở 170 người gặp nạn ở ngoại ô Iran hôm nay. Ảnh: Twitter/ Yosef Yisrael.

Boeing 737-800 là máy bay hai động cơ, một lối đi được sử dụng phổ biến cho các chuyến bay tầm ngắn và tầm trung. Hàng nghìn máy bay dòng này được sử dụng bởi các hãng hàng không trên khắp thế giới. Boeing 737-800 được ra mắt vào cuối những năm 1990 và là phiên bản cũ hơn so với Boeing 737 MAX, dòng phi cơ đã bị ngừng bay gần 10 tháng sau hai vụ tai nạn chết người.

Máy bay 737-800 cũng liên quan đến một số tai nạn chết người trong những năm qua. Tháng 2/2016, chiếc Boeing 737-800 của Flydubai cất cánh  từ Dubai đã bị rơi khi đang cố hạ cánh tại sân bay Rostov-on-Don, Nga, khiến 62 người thiệt mạng. Một chiếc 737-800 khác của Air India Express khởi hành từ Dubai bị rơi vào tháng 5/2010 khi đang cố hạ cánh ở Mangalore, Ấn Độ, khiến 150 người chết.

Sự cố xảy ra vài giờ sau khi Iran tập kích hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù cho tướng Soleimani. Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ sẽ đáp trả các vụ tấn công của Iran và thực hiện các biện pháp cẩn thiết để bảo vệ quân nhân Mỹ cùng đồng minh trong khu vực

 

Lộ trình của chiếc Boeing 737 trước khi gặp nạn gần sân bay quốc tế ở Tehran hôm nay. Đồ họa: Flightradar24.

Nguồn VNE (Theo Reuters, AFP, Fox)