BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rộn ràng Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung 

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 13:58

BTNO - Chiều 17.9 (nhằm 15.8 âm lịch), Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh tổ chức Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung.

Ông Nguyễn Ánh Chức- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái cùng Đầu sư Thượng Tám Thanh trên đường đi dự Đại lễ.

Đến dự đại lễ có ông Nguyễn Ánh Chức- Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; Thiếu tướng Võ Hùng Minh- Phó Cục trưởng, Cục An ninh nội địa (Bộ Công an); ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Hồng Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Tiếp đoàn có Đầu sư Thượng Tám Thanh- Chưởng quản Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh.

Ông Nguyễn Ánh Chức- Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ tặng hoa chúc mừng Đại lễ.

Theo Đầu sư Thượng Tám Thanh, Hội yến Diêu Trì cung được tổ chức hằng năm duy nhất tại Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, là đại lễ truyền thống kỷ niệm thời kỳ chuẩn bị hoằng khai Đại đạo Tam kỳ Phổ độ; là ngày toàn đạo quy về Tổ đình dâng công hiến lễ lên đức Đại Từ Phụ, Đại Từ Mẫu thiêng liêng, là ngày Đức Phật mẫu ban thêm cho vạn linh sanh chúng một nguồn sống đạo đức, trường tồn và tiến hoá.

Đầu sư Thượng Tám Thanh cho biết thêm, trong năm qua, tín đồ tôn giáo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh nghiêm chỉnh sinh hoạt tôn giáo thuần tuý đúng theo tôn chỉ, đường hướng hành đạo, tu dưỡng đạo đức, đoàn kết thương yêu, chấp hành tốt kỷ cương phép nước. Trong 7 tháng đầu năm, đồng đạo Cao Đài Tây Ninh chung tay đóng góp tài vật cho việc giúp khó trợ nghèo với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Nhân dịp này, Hội thánh kêu gọi toàn đạo phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tiếp tục các hoạt động nhân nghĩa vì đó là chủ trương đúng đắn, phù hợp với đạo đức của toàn xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái chúc mừng các họ đạo về dự Đại lễ.

 

Lãnh đạo trung ương và tỉnh tham quan các gian hàng triển lãm.

Phát biểu chúc mừng Đại lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh biểu dương Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh đã làm tốt công tác vận động chức sắc, chức việc, tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện việc hành đạo đúng theo Hiến chương, nội quy, quy chế hành đạo của Hội thánh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung năm nay được Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh tổ chức một cách long trọng để tỏ lòng tôn kính dâng lên đấng Đại Từ Mẫu. “Đây là việc làm thể hiện tấm lòng biết ơn công lao của đấng sinh thành. Điều này có ý nghĩa trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam và đây cũng là biểu tượng tốt đẹp trong việc giáo dục đạo đức nhân cách của con người phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bày tỏ.

 Đầu sư Thượng Tám Thanh phát biểu khai mạc Đại lễ

Ông Nguyễn Hồng Thanh cũng ghi nhận, Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung năm nay không chỉ thu hút hàng vạn đồng bào tín đồ, mà còn có nhiều đoàn khách tham quan, hành hương từ các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước về tham dự. Sức hấp dẫn trên chính là nhờ gốc rễ của đạo Cao Đài hướng về cội nguồn dân tộc, chứa đựng nhiều giá trị đạo đức không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh mà còn có ý nghĩa tích cực trong cuộc sống.

Là một tín đồ đạo Cao Đài, năm nào, chị Nguyễn Thị Kim Hồng cũng cùng với chị em đồng đạo thuê xe về Tây Ninh dự đại lễ Hội yến Diêu Trì cung. Cảm nhận của chị khi về Tây Ninh dự lễ như về với ngôi nhà của mình, về với người thân. “Mọi người đón tiếp rất nồng hậu. Thể hiện rõ nhất là trong việc ăn uống. Về dự lễ là không lo bị đói. Cứ đi tới đâu cũng được phát thức ăn, nước uống miễn phí. Mỗi năm được về dự lễ là mình mừng lắm, vì được về với cha mẹ mà”- chị Kim Hồng nói.

Cộ tiên cửu vị tiên nương với sự có mặt của đức Diêu Trì Kim Mẫu chan rưới hồng ân cho chúng sanh.

Chị Kim Hồng chia sẻ, sau nhiều năm về Tây Ninh dự lễ, điều chị nhận thấy rõ nhất là những đổi thay trong đời sống vật chất của người dân và trong khuôn viên của Toà thánh. Chị Hồng nói: “Ngày xưa đi lại khó khăn lắm, nhưng bây giờ, đường sá rất thuận lợi, dễ dàng. Khu vực nội ô Toà thánh cũng được tu sửa khang trang, có đường nhựa sạch sẽ nên mọi người về dự lễ thoải mái hơn”.

Nhiều em nhỏ thích thú khi được đi xem biểu diễn rồng nhang, múa lân.

Còn với bà Kim Oanh (Biên Hoà, Đồng Nai), đây là lần đầu tiên bà đi dự lễ tại Toà thánh Cao Đài Tây Ninh cùng hai người con trai. Anh Thành- con bà Kim Oanh cho biết, gia đình đã nhiều lần đến tham quan Toà thánh, nhưng đây là lần đầu tiên xem cộ Tiên và múa rồng nhang. “Nhà tôi theo đạo Phật, và cũng có niềm tin vào Đức mẹ Diêu Trì Kim Mẫu. Do đó, năm nay, tôi xin nghỉ một ngày, đưa mẹ và em đi dự lễ. Trước là vào lễ Mẹ, sau là đi xem biểu diễn cộ Tiên, múa rồng nhang- sự kiện hoành tráng duy nhất của cả nước”- anh Thành nói.

Khải Tường