BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rộn ràng phiên chợ quê của các cựu giáo viên 

Cập nhật ngày: 12/10/2022 - 00:20

BTN - Hôm 8.10, Hội Cựu giáo chức thành phố Tây Ninh tổ chức phiên chợ quê, thu hút gần 400 người tham gia. Tại phiên chợ có các hoạt động như chợ lá, trò chơi dân gian, hò vè đối đáp, mừng thọ, tri ân các cựu giáo chức trên địa bàn.

Ông Trần Hữu Hậu- đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh tham dự phiên chợ và tặng quà mừng thọ cho các thầy cô.

Để tham gia phiên chợ, nhiều người chuẩn bị từ những ngày trước. Cô Phạm Kim Hai (ngụ phường Ninh Thạnh), cựu giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Du, nghỉ hưu đã 11 năm cho biết, tham gia phiên chợ, cô và các bạn chọn bán các loại bánh tráng, chè. “Năm ngoái do dịch Covid-19 nên phiên chợ bị dời lại, đến nay mới được tổ chức, tôi và các đồng nghiệp đều rất háo hức, mong chờ. Đến phiên chợ, tôi còn được gặp lại những đồng nghiệp cũ nên vui lắm”- cô Hai nói.

Cô Lê Thị Nhã Khanh (ngụ phường 3) chia sẻ: “Phiên chợ quê do Hội Cựu giáo chức tổ chức rất vui và ý nghĩa. Tôi mong Hội sẽ tiếp tục phát huy, tổ chức thêm nhiều hoạt động như thế này để gìn giữ những giá trị truyền thống. Tôi vui vì mình cũng góp phần tái hiện những buổi chợ quê xưa lần này”.  

Đã nhiều lần tham gia các hoạt động do Hội Cựu giáo chức Thành phố tổ chức, với phiên chợ lần này, cô Nguyễn Thị Mỹ Nương (ngụ phường 1) rất háo hức. “Sáng hôm nay trời mưa, tôi cũng lo lắng nhưng thấy mọi người đến đông nên vui lắm”- cô Nương nói.

Diễu hành quang gánh.

Đến phiên chợ, nhiều người sẽ được tìm về miền ký ức xưa cũ với những nét dân dã quen thuộc, là những quang gánh, áo bà ba, món ăn bình dị như bánh tằm củ mì, bánh ú, bánh ít, cóc, mía ghim, các loại chè, nước giải khát, sản vật của đồng quê. Người tham gia phiên chợ còn được xem tái hiện trò chơi kéo mo cau, đập heo đất hay các tiết mục hò vè đối đáp, ca vọng cổ… Có mặt từ rất sớm để tham gia phiên chợ, chị Võ Thị Bé Nhỏ (ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) chia sẻ, chị biết phiên chợ qua thông tin trên mạng xã hội nên tranh thủ cùng gia đình đưa hai con nhỏ đến tham gia. Chị nói: “Tôi thấy phiên chợ vui và nhiều ý nghĩa. Nhìn những hình ảnh quen thuộc của chợ quê, tôi có chút bồi hồi nhớ lại thời tuổi thơ”.

Chuẩn bị cho trò chơi đập heo đất.

Là một trong những người đóng góp thực hiện chương trình, chị Lý Đàm Mai Loan- Giám đốc Công ty TNHH Loan Phát Huy, thương hiệu Yến sào Yến Loan cho biết có chút bất ngờ về việc Hội tổ chức chương trình ý nghĩa, gợi nhớ tuổi thơ. Để tri ân thầy cô, Công ty TNHH Loan Phát Huy đã trao tặng 20 phần quà là sản phẩm yến sào Yến Loan.

Cô Nguyễn Thị Năm- Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố Tây Ninh cho biết: “Phiên chợ được tổ chức nhằm đưa thầy cô về ký ức với những hình ảnh quen thuộc, tạo không khí vui chơi bổ ích”.

Niềm vui của người bán và người mua tại chợ lá.

Cô Năm cho biết, tổng chi phí thực hiện chương trình gần 70 triệu đồng do cựu học sinh các trường Kim Đồng, Trần Hưng Đạo và Hoàng Lê Kha đóng góp. Tại phiên chợ, ngoài các hoạt động vui chơi, chương trình còn tặng 30 phần quà cho giáo viên già yếu có hoàn cảnh khó khăn, 20 thẻ BHYT cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, mừng thọ 54 giáo viên và khen thưởng những cá nhân hoạt động xuất sắc.

VI XUÂN