BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rộn ràng phố xuân 

Cập nhật ngày: 04/02/2024 - 10:47

BTN - Từ ngày 1-3.2, có một phố xuân tại Bảo tàng tỉnh Tây Ninh (44A, Hoàng Lê Kha, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh), với nhiều hoạt động văn hoá, vui chơi được các đơn vị thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Gian hàng cho chữ của ông đồ luôn đông đảo mọi người đến xin chữ.

Bước vào đây, mọi người bắt gặp không gian của tết xưa, với gian hàng “ông đồ”. Xin chữ - cho chữ đầu năm là một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam trong dịp tết đến xuân về với mong muốn một năm may mắn, bình an.

Mỗi bức thư pháp- tuỳ theo nguyện vọng của người xin chữ, các “ông đồ” sẽ cẩn thận chọn những câu chữ thật phù hợp, để mọi người có thể làm quà cho chính mình hoặc tặng bạn bè, người thân vào những ngày đầu năm mới. Ngoài bức thư pháp theo mẫu, “ông đồ” Phạm Bá Cường còn khéo léo phác hoạ hình ảnh nhành mai, cành đào, khóm trúc, đoá sen, hoa cúc… hay hình chú rồng oai phong đại diện cho năm mới Giáp Thìn- 2024, tạo sự mới lạ và phong phú trong từng bức thư pháp.

Cùng với đó, Bảo tàng tỉnh còn thiết kế tiểu cảnh “góc tết xưa” với những hình ảnh thân quen của bao thế hệ: nồi bánh tét, bánh chưng đỏ lửa ngoài sân; trước hiên nhà, bộ bàn ghế tre mộc mạc- nơi mọi người trong gia đình cùng quây quần bên mâm bánh mứt, nhấp chung trà, cùng ngồi canh nồi bánh chín, chờ đến giờ giao thừa.

Tiểu cảnh tết xưa do Bảo tàng tỉnh thiết kế.

“Tết nguyên đán là một dịp quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam; để mọi người sum họp, đoàn viên bên gia đình, chia sẻ những niềm vui, mong ước cho năm mới. Chúng tôi muốn tái hiện nét văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc, như một cách để giáo dục và truyền bá văn hoá đến thế hệ trẻ về lòng biết ơn và tự hào nguồn cội của mình”- bà Đặng Thị Kim Sử- Phó Giám đốc Bảo tàng Tây Ninh chia sẻ.

Đặc biệt, lần đầu tiên, những hình ảnh về Tây Ninh xưa và nay được trưng bày bên ngoài khuôn viên của Bảo tàng tỉnh, giúp mọi người du xuân dễ dàng tìm hiểu, thưởng lãm qua các bức ảnh triển lãm về di tích lịch sử văn hoá, làng nghề truyền thống, ẩm thực, di sản văn hoá phi vật thể, qua đó quảng bá về quê hương và con người Tây Ninh hiền hoà, giàu đẹp đến với mọi người.

Các sản phẩm quà lưu niệm của Công ty Hương Sen Việt với nhiều hình ảnh thân quen về Tây Ninh.

Cạnh phố ông đồ là gian trưng bày sách xuân do Thư viện tỉnh tổ chức. Theo anh Nguyễn Thanh Tú- viên chức Thư viện tỉnh, bên cạnh việc phục vụ sách lưu động và luân chuyển sách trên địa bàn tỉnh, Thư viện tỉnh còn trưng bày, phục vụ sách tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh để hưởng ứng chuỗi hoạt động mừng Đảng mừng Xuân của ngành Văn hoá.

“Đơn vị còn phối hợp với Thị đoàn Hoà Thành và Thành đoàn Tây Ninh tổ chức cuộc thi gói bánh tét, làm thiệp chúc xuân trong 2 ngày 2-3.2, qua đó tạo sân chơi cho các bạn đoàn viên thanh niên nhân dịp năm mới. Đặc biệt, tại ngày hội, Thư viện tỉnh còn phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ lan toả văn hoá đọc đến mọi người”- anh Thanh Tú cho biết.

Gian trưng bày sách, báo, tạp chí xuân của Thư viện tỉnh.

Cảm nhận về các hoạt động và không gian xuân tại Bảo tàng tỉnh, bạn Lê Thị Kim Ngân (thị xã Hoà Thành) cho biết: “Mình thấy có rất nhiều hoạt động ý nghĩa như thuê áo dài chụp ảnh tết, gian hàng ông đồ viết thư pháp, triển lãm Tây Ninh xưa và nay… đặc biệt là tại gian hàng sách của Thư viện tỉnh và Nhà xuất bản Trẻ, mình tìm được nhiều loại sách đa dạng chủ đề, để thêm yêu đất nước mình qua từng trang sách”.

Cùng tham gia các hoạt động vui xuân có Công ty Hương Sen Việt với gian trưng bày sản phẩm lưu niệm về Tây Ninh. Đó là những chiếc nón lá, túi đệm được các hoạ sĩ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phác hoạ thắng cảnh nổi tiếng của Tây Ninh như Toà thánh, núi Bà, hồ Dầu Tiếng…

“Chúng tôi vừa đặt hàng với cơ sở sản xuất gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận) khắc hình ảnh những địa danh nổi tiếng của tỉnh lên các chậu hoa. Đây là cách làm đa dạng sản phẩm quà lưu niệm. Du khách đến Tây Ninh có thể mua chậu về trồng hoa, kỷ niệm một chuyến đi”- chị Lê Thị Như Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH DV Du lịch Hương Sen Việt chia sẻ.

Các bạn đoàn viên thanh niên tham gia hội thi gói bánh tét.

Hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân không thể thiếu những tiết mục văn nghệ. Lần đầu tiên, Trung tâm Văn hoá tỉnh sẽ phục vụ người dân những tiết mục đặc sắc tại Liên hoan “Hát, múa dân ca và trình diễn nghệ thuật dân gian”, với sự tham gia của 9 đơn vị đến từ Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố.

Tại Liên hoan, khán giả sẽ được thưởng thức những tiết mục dân ca các miền, tìm hiểu thêm về những loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của từng địa phương như bóng rỗi, nhạc lễ, trò lễ, nghi thức cúng trong lễ Kỳ yên, múa trống Chhay-dăm…

Trao quà cho các thí sinh tham gia thi gói bánh tét.

“Liên hoan nhằm tìm lại các bài dân ca Tây Ninh và một số nghệ thuật dân gian của địa phương, góp phần phục hồi và phát triển loại hình dân gian của tỉnh. Đây cũng là cách để làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của tỉnh nhà”, chị Hàng Thị Quý Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh cho biết.

Ngọc Diêu