BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rộn vui thơ hoạ học trò

Cập nhật ngày: 31/01/2011 - 12:24

Liên khúc thơ Xuân.

Đã 25 Tết. Chợ hoa, quà bánh Tết đã tràn ngập phố phường. Thì sáng sớm trên sân Trường Thực nghiệm Giáo dục phổ thông tỉnh lại tưng bừng lễ hội mừng Đảng, mừng Xuân. Cũng đào, mai ngập tràn, không gian ngờm ngợp gió xuân khiến chiếc dù màu lộng lẫy che được nửa sân cũng muốn bay lên để múa.

Có đủ các trò vui, hát múa, trưng bày hoa kiểng và tranh nhưng vui nhất có lẽ là sân khấu thời trang. Các em người mẫu bé như cái nấm mặc áo đầm xoè trắng. Các bạn lớn hơn, vợt tennis cầm tay, diện soọc bước tung tăng. Các bạn lớp 9 chững chạc hẳn lên khi biểu diễn thời trang công sở, với cặp bìa trên tay, sơ mi áo vest hiên ngang tiến bước…

Thế nhưng, tiết mục biểu lộ tài năng của học trò Tây Ninh, khiến ai nấy ngạc nhiên là biểu diễn thơ và tranh Tết.

Thơ ư! Thơ mà cũng đội hình hàng ngang, hàng dọc tiến lên đọc dõng dạc. Tác giả nhỏ nhất, có lẽ là Thuý Vy, học lớp 4A2. Vy tả phố Tây Ninh ngày Tết  thật gọn gàng: “Con đường, xe tấp nập/ Chợ thì đông người đi/ Em chúc ông, chúc bà/ Em chúc cha, chúc mẹ/ Năm mới thật hạnh phúc…”. Đến Bảo Trang, lớp 6A1 thì thơ đã thêm nhiều hình ảnh, chứa chan cảm xúc: “Xuân đến xua tan đi cái lạnh/ Và cái u buồn của mùa đông/ Xuân đến mang vô vàn nắng ấm/ Để những chồi hoa kết trái thơm…”. Phương Anh cùng lớp cũng có hồn thơ như Trang nhưng không gian thơ của cô bạn nhỏ này đã được mở rộng hơn, tới mọi miền đất nước. Cùng tuổi nhưng thơ Cẩm Linh 6A3 lại hàm chứa một chút tâm tư: “Đón xuân này khác hẳn/ Như vui hơn mọi năm/ Nhưng mà tôi chỉ biết/ Là tôi khôn lớn hơn”. Đào Cẩm Tú, 6A1 làm thơ tự do, câu chữ tuỳ hứng như thơ hiện đại, tình cảm tập trung vào quê hương Tây Ninh: “Trong lòng em rất tự hào/ Tây Ninh cũng đẹp chớ nào kém ai/ Ngày xuân rực rỡ hoa mai/ Còn em đỏ thắm đôi hài, áo hoa”.

Thơ xuân còn nhiều, dĩ nhiên cũng nhiều gió xuân, mai vàng, phố đông hoặc đầm ấm cảnh cửa nhà, bánh chưng, bánh tét hay chuyện những phong bao đỏ lì xì. Cảm động nhất có lẽ là thơ của Trương Nguyễn Duy Phương Thảo, lớp 8A1. Chắc ba của Thảo là bộ đội đảo xa được về phép năm nay. Vậy nên: “Vui ơi là vui/ Năm nay bố về/ Từ miền hải đảo/ Cả nhà sum họp/ Quây quần bên nhau/ Mẹ con vui nhất/ Cho cảm giác ấm/ Tựa vào lòng bố/ Xuân càng thêm xuân”. Lê Thị Hoài Nam, 8A1 lại nhớ câu chuyện của bà về Đảng: “Chuyện ngày xưa bà kể/ Tết Việt Nam ấm áp/ Cũng nhờ Đảng quang vinh…/ Nhờ có Đảng kính yêu/ Nước ta mới yên bình/ Hưởng mùa xuân hạnh phúc…”.

Đến phần biểu diễn tranh càng “choáng” nữa! Nhiều bức thật to, có màu nguyên rực rỡ như tranh Van- Góc. Nào chú mèo vàng cười toe toét, nào ông Táo, ông Công, ông Thần tài thật tươi quây quanh hình bản đồ nước Việt. Có bức lại toàn mèo là mèo, mỗi chú một kiểu dáng cạnh những bánh chưng, chả lụa, trái dưa to tú hụ… Có bức lại mô tả chính các bạn nhỏ trong ngày giáp Tết, giúp mẹ nấu bánh chưng hoặc giã cả bánh dày nữa, trước những ngôi nhà đẹp như mơ. Có tranh lại mang tính xã hội cao hơn với hình ảnh xóm làng có người lớn và trẻ em rộn ràng vui đón Tết. Trong tranh, còn có thêm hình bóng các chú bộ đội thân thương thăm hỏi các cụ già.

Giúp mẹ nấu bánh.

Dưới chiếc dù màu lồng lộng, cả ngàn khán giả say mê, nhất loạt vỗ tay hoặc nhất loạt dang tay múa theo. Thơ và nhạc, tranh và hoa cứ thế mà cất lời bay bổng và nhân lên mãi mãi. Lễ hội mừng Đảng, mừng Xuân đã trở thành một truyền thống đẹp của Trường Thực nghiệm giáo dục phổ thông Tây Ninh. Nhà trường không chỉ là nơi truyền đạt, tiếp thu kiến thức mà còn là mảnh đất ươm mầm cho những tài năng.

NGUYỄN QUỐC VIỆT