BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rửa mộ- nghề thu nhập “khủng” dịp tết 

Cập nhật ngày: 20/01/2020 - 19:59

BTNO - 25 tháng Chạp là lễ tảo mộ. Theo lệ, vào ngày này, mọi người cùng đi phát cỏ, chặt cây, đắp đất tu bồi các mồ mả của thân nhân. Ngày này, ở khu vực nghĩa địa nào cũng đông đúc người dân đến cúng viếng.

Hiện nay, mồ mả hầu hết được xây tô và ốp gạch bóng đẹp. Người đi tảo mộ chủ yếu dùng nước, giẻ lau để vệ sinh ngôi mộ.

Một nhóm rửa mộ thuê tại nơi để đồ nghề.

Tận dụng tình hình thực tế này, một số người dân đã chuẩn bị sẵn bồn nước, máy phát điện, máy bơm áp suất, xe tải vận chuyển tất cả đồ nghề vào các nghĩa địa để rửa mộ thuê.

Tùy theo mộ có kích thước nhỏ, vừa, lớn hay nhà mồ mà người rửa mộ thuê lấy tiền công từ 50, 100, 200, 300 ngàn đồng/mộ. Thời gian để rửa xong một ngôi mộ khoảng từ 10 đến 15 phút. Rất nhiều người nhà của các ngôi mộ đã thuê người rửa mộ bằng máy bơm áp suất, vừa nhanh lại sạch sẽ.

Một người rửa mộ thuê bằng máy bơm áp suất.

Việc rửa mộ thuê thường được thực hiện theo nhóm, trong đó một người có nhiệm vụ canh nước và máy bơm, những người còn lại cùng thay phiên nhau lau mộ và phun nước dội rửa. Một nhóm lau mộ thuê có thể cùng lúc sử dụng nhiều máy bơm, chuyền ống dẫn nước đến khắp nơi trong nghĩa địa.

Một ông chủ nhóm cho biết, trung bình trong một ngày có khoảng 100 ngôi mộ được nhóm ông rửa sạch, số tiền thu nhập không nhỏ. Bà con rất hài lòng về dịch vụ “ăn theo mùa” này.

Minh Quốc