BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rực rỡ sắc hoa Osaka 

Cập nhật ngày: 01/05/2023 - 19:44

BTNO - Nắng tháng tư dường như giảm nhiệt khi bất chợt nhìn thấy trên hè phố những cây Osaka nở hoa vàng rực.

Cây Osaka nở hoa vàng rực trước Sở VH,TT&DL.

Nắng tháng tư dường như giảm nhiệt khi bất chợt nhìn thấy trên hè phố những cây Osaka nở hoa vàng rực.

Đó là cây Osaka được trồng trước sân Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Hơn nửa tháng nay, những chùm bông vàng rực nở đầy cây, trở thành điểm check in của nhiều bạn trẻ. Núp dưới bóng mát của cây là một xe lôi bán khóm. Hỏi thăm, chị chủ xe khóm cho biết: “Ngày nào cũng có nhiều bạn trẻ đến đây chụp ảnh.

Người đi đường cũng dừng xe ngắm nghía rồi lấy điện thoại di động ra, quay phim, chụp ảnh”. Anh nhân viên bảo vệ của Sở VH,TT&DL cho hay: “Cứ đến mùa này cây lại ra hoa. Những năm trước, cây còn nhỏ, khuất trong hàng rào nên ít người nhìn thấy”.  

Từng chùm hoa Osaka vàng rực trước Sở VH,TT&DL.

Tương tự, trước cổng Trường THCS Bà Đen (phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh) cũng có 2 cây Osaka nở bông rực rỡ. Đang vào mùa hè, những cây phượng vĩ trong sân trường cũng bắt đầu khoe sắc. Màu vàng đậm của Osaka xen kẽ với sắc thắm hoa phượng làm cho ngôi trường càng trở nên thu hút.  

Cạnh Đài tưởng niệm núi Bà Đen cũng có 2 cây Osaka đang mùa đơm hoa. Nơi đây, cây Osaka càng trở nên nổi bật giữa màu xanh của núi rừng và tô điểm cho cảnh quan Khu du lịch. Nhiều du khách di chuyển ngang đoạn đường này đều không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp kiêu sa của Osaka.

Cây Osaka trước Sở VH,TT&DL trở thành điểm check in của nhiều bạn trẻ.

Cây Osaka vàng còn có tên gọi khác là muồng hoàng yến, muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn v.v... Loài cây này có nguồn gốc từ miền Nam châu Á, là loài cây trung tính, ưa sáng, mọc nhanh, chịu hạn tốt. Thân cây có giác lõi, cứng, nặng có thể dùng trong xây dựng nhà cửa, đóng đồ gia dụng, nông cụ.

Ở Việt Nam, cây Osaka vàng mọc hoang dại trong các rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk. Do cây có hoa đẹp, tán rộng, mọc nhanh, không cao quá và có rễ ngang, bám chắc nên Osaka được quan tâm, chú ý để phát triển cây cảnh quan, cây đường phố. Hiện cây này trồng nhiều ở đô thị Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh...

Cây Osaka cạnh Đài tưởng niệm núi Bà Đen.

Qua thực tế cho thấy, cây Osaka khá phù hợp với với thổ nhưỡng, khí hậu và kiến trúc phố phường. Nếu những hàng cây xanh trên những trục đường chính trong thành phố Tây Ninh được thay thế bởi sắc vàng Osaka, có thể sẽ tạo điểm nhấn riêng biệt cho Thành phố.

Osaka khoe sắc trước cổng Trường THCS Bà Đen.

Đại Dương

Từ khóa
Sở VHTT&DL