Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rừng U Minh Thượng: Hấp dẫn các loại hình du lịch

Cập nhật ngày: 22/12/2011 - 01:27

Nằm trên hai xã thuộc hai huyện An Minh và Vĩnh Thuận của tỉnh Kiên Giang, U Minh Thượng là kiểu rừng rất đặc thù, một trong những vùng đất ngập mặn với diện tích rừng quý hiếm nhất Đông Nam Á, đồng thời là khu bảo tồn sinh quyển  thế giới. U Minh Thượng đang trở thành điểm đến lý tưởng đối với mọi loại hình du lịch sinh thái, lịch sử, khám phá, nghiên cứu…

Rừng U Minh Thượng có hệ thực vật rất đa dạng và phong phú, gồm 252 loài thực vật thuộc 84 họ, trong đó có những loài rất hiếm như mốp, năng chồi, lá u minh, bèo tản nhọn, nắp bình...

Lớp rừng thực sự là nguyên sinh ở U Minh Thượng đã sụt xuống và bị vùi lấp trước đó đã dần dần thành lớp than bùn hiếm khí ô-xy, nằm dưới tầng trầm tích và lớp rừng “hậu sinh” chính là rừng ứng phèn ngày nay với một số loài cây thích nghi với điều kiện tự nhiên chua phèn. Rừng U Minh Thượng có giá trị sinh khối (BioMass) cao nhất so với tất cả các kiểu rừng trên thế giới.

Chủ đạo trong hệ thực vật ở đây là cây tràm, tràm ở giữa rừng đầy những cây dây leo và mọc trên lớp than bùn. Điều đặc biệt là, ở đây các loại cá có thể sống dưới lớp than bùn và sống rất lâu năm, đặc điểm này thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách khi đến thăm U Minh Thượng.

Rừng U Minh Thượng có 186 loài chim, trong đó 12 loài có giá trị bảo tồn, 8 loài chim bị đe dọa toàn cầu như bồ nông chân xám, điên điển, quắm đầu đen, giang sen, gà đẫy, giòng giọc vàng, diều cá đầu xám, đại bàng đen. Ngoài ra, U Minh Thượng còn có 32 loài thú, trong đó có 5 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam như rái cá lông mũi, mèo cá, cầy giống đốm lớn, sóc lửa… Một trong những điểm đến được coi là kỳ thú nữa của rừng U Minh Thượng là loài dơi. Ở đây có tới 7 loài dơi, sống tập trung trong một khu rừng rộng khoảng hơn 1 ha. Chúng sống bám vào các cây tràm. Anh Nguyễn Văn Ân, cán bộ quản lý rừng U Minh Thượng cho biết, dơi sống ở rừng U Minh Thượng rất to, có con lên tới 1 kg và tập trung với mật độ dày. Loài dơi có từ lâu rồi, thức ăn chính của chúng là trái cây.

Bên cạnh sự đa dạng của thảm thực vật và động vật, rừng U Minh Thượng cũng là nơi ghi nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bởi nơi đây còn là cơ quan đầu não của cách mạng Việt Nam.

Với những giá trị to lớn trên, U Minh Thượng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn của các du khách trong và ngoài nước. Để giúp du khách hiểu rõ hơn về giá trị của rừng U Minh Thượng, các sở ban ngành tỉnh Kiên Giang và các công ty du lịch đã có kế hoạch mở thêm nhiều tuyến tham quan bằng thuyền đến những khu vực thực vật, động vật hoang dã tại đây. Tham gia tour du lịch này du khách có cơ hội được thưởng thức những món ăn đặc sản như cá đồng, lươn rắn, các loại rau rừng như đọt rau choại, nụ áo, rau diệu đỏ.

Để phục vụ tốt hơn cho du khách khi đến thăm U Minh Thượng, hiện tại Ban Quản lý Vườn Quốc gia đang tiếp tục phục chế lại một số lán trại căn cứ kháng chiến điển hình; sưu tập hiện vật, phối hợp với với ngành văn hóa thông tin biên soạn lịch sử của khu căn cứ địa cách mạng U Minh Thượng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ để phát triển du lịch lịch sử.

K.D (st)