Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

VKSND hai cấp Tây Ninh:

Rút kinh nghiệm công tác xây dựng cáo trạng hai năm 2018-2019 

Cập nhật ngày: 21/01/2020 - 13:54

BTNO - Ngày 20.1.2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về tình hình xây dựng Cáo trạng của Viện kiểm sát hai cấp trong hai năm 2018-2019. Hội nghị được trực tuyến đến Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện.

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình xây dựng Cáo trạng của Viện kiểm sát hai cấp trong hai năm 2018-2019, chỉ ra những mặt còn hạn chế, đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới, góp phần nâng cáo kỹ năng xây dựng cáo trạng, đảm bảo việc truy tố có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong hai năm 2018 và 2019, Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành hơn 1700 cáo trạng; hơn 1600 cáo trạng Viện kiểm sát cấp huyện ban hành đã được các Phòng nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm tra; Viện kiểm sát tỉnh đã ban hành 14 thông báo rút kinh nghiệm đối với việc xây dựng cáo trạng của Viện kiểm sát cấp huyện.

Qua đó, đảm bảo cáo trạng được ban hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và hướng dẫn của Ngành về nội dung và hình thức; từng bước chất lượng bản Cáo trạng được nâng lên; nội dung Cáo trạng khi ban hành đảm bảo thể hiện đầy đủ căn cứ pháp lý; phản ánh đầy đủ toàn bộ diến biến hành vi phạm tội của bị can, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thấp có trong hồ sơ vụ án, trích dẫn đúng điểm, khoản của điều luật Viện kiểm sát truy tố, đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Điểm cầu VKSND huyện Trảng Bàng phát biểu thảo luận.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra một số hạn chế trong vệc xây dưng cáo trạng các đơn vị thường vi phạm như thời hạn gửi cáo trạng, hình thức trình bày chưa đúng mẫu cáo trạng của Ngành; nội dung cáo trạng còn ghi chung chung, không quy nạp được hành vi phạm tội của từng bị can; truy tố thiếu tình tiết định khung hoặc trích dẫn điều luật không chính xác….

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lê Văn Lành phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Lành, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh yêu cầu mỗi cán bộ, Kiểm sát viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu toàn diện vụ án đảm bảo cáo trạng khi xây dựng và ban hành phản ánh toàn diện kết quả quá trình điều tra vụ án, làm cơ sở cho hoạt động tranh tụng và làm căn cứ vững chắc để bảo vệ quan điểm giải quyết vụ án.

Phương Tân