BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRIỂN KHAI CÁCH LY Y TẾ:

Sẵn sàng, quyết liệt 

Cập nhật ngày: 01/04/2020 - 11:24

BTN - Để phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, trong đó chú trọng thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế. Hiện nay, 9 huyện, thị xã thành phố đều có khu cách ly tập trung, đang hoạt động và sẵn sàng đón nhận người đến thực hiện cách ly.

Đoàn viên thanh niên huyện Bến Cầu hỗ trợ công tác hậu cần cho việc cách ly tập trung.

Thực hiện nghiêm việc cách ly

Tính đến ngày 26.3, trên địa bàn tỉnh có 41 cơ sở cách ly với công suất gần 5.000 người, đang cách ly 3.314 người. Cụ thể, cách ly tại cơ sở y tế 147 người, tại các khu cách ly tập trung hơn 2.100 người, cách ly tại nhà, nơi cư trú là hơn 1.000 người. Các địa phương đều có các khu cách ly tập trung dã chiến nên còn nhiều hạn chế, nhưng với sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của các cấp, các ngành, lực lượng quân sự, đến nay, người được cách ly sinh hoạt ổn định, chờ ngày hoàn thành việc cách ly.

Trên địa bàn huyện Tân Châu có 3 cơ sở thực hiện các biện pháp cách ly đối với các nguồn có nguy cơ lây nhiễm bệnh, qua tuyến biên giới. Trong đó, có 16 trường hợp đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện; Khu cách ly tập trung số 1 tại Trường THCS Tân Đông được đưa vào hoạt động từ ngày 19.3, đang tiếp nhận cách ly 205 người. Huyện chuẩn bị sẵn sàng cho Khu cách ly tập trung số 2, quy mô 150 người tại Trường THCS Tân Hưng. Tại đây đã chuẩn bị bảo đảm tất cả các điều kiện phục vụ cho công tác cách ly. Riêng tổng số trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú là 174 người.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, các nguồn lực phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung được huyện quan tâm, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người được cách ly. Huyện lên phương án dự phòng thêm một số điểm cách ly tập trung nếu tình hình phức tạp.

Phát biểu tại buổi kiểm tra của đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, ông Nguyễn Hoà Bình- Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ, những ngày đầu thực hiện cách ly tập trung còn có những khó khăn, hạn chế, do số lượng người cách ly về rải rác, địa phương khá vất vả trong việc chuẩn bị ăn uống. Bên cạnh đó, tâm lý người bị cách ly ban đầu vẫn chưa ổn định, đến nay họ đã quen dần.

Tại các khu cách ly tập trung đều bảo đảm tốt việc sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ theo dõi sức khoẻ cho người thực hiện cách ly, trực 24/24. Đến nay, tất cả các trường hợp phải cách ly tập trung đều có tinh thần thoải mái và hợp tác chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong suốt thời gian cách ly. Bên cạnh đó, để tăng cường ý thức của người tại khu cách ly, huyện tuyên truyền thông qua những bảng thông báo tại mỗi phòng, qua loa.

Địa phương có đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia và là một trong hai đầu mối giao thương quan trọng của Việt Nam - Campuchia trên địa bàn tỉnh, huyện Bến Cầu có nhiều mối nguy cơ về dịch bệnh cần được kiểm soát chặt chẽ. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, huyện Bến Cầu đã nhanh chóng triển khai đồng bộ công tác tiếp nhận và cách ly tại địa phương: thành lập khu cách ly, triển khai tốt công tác hậu cần và tăng cường giám sát các khu vực biên giới.

Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tính đến ngày 30.3, huyện Bến Cầu đã cách ly tập trung 763 người, trong đó có 727 người đang cách ly tại 7 điểm cách ly tập trung (Trung tâm Y tế huyện, Trường TH Lợi Thuận, Trường THCS Khưu Văn Chông và Trường TH xã An Thạnh, Trường mẫu giáo Lợi Thuận, Trường mầm non Tiên Thuận và Trường TH Long Phước) và 36 người cách ly tại nhà.

Ông Phan Văn Hoà- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện đề nghị các lực lượng chức năng và các xã, thị trấn phối hợp triển khai công tác tuyên truyền đến tất cả người dân cùng chung tay phòng, chống dịch và quản lý chặt chẽ người qua lại biên giới.

Từ ngày 19.3, sau khi rà soát, kiểm tra y tế tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài và toàn địa phương, huyện đã cách ly các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh, người về từ nước ngoài tại địa phương. Tính tới thời điểm hiện tại, sức khoẻ của tất cả người đang cách ly đều ổn định, chưa có ca nhiễm bệnh nào. Đa số người dân cách ly đều chấp hành tốt theo quy định, theo sự sắp xếp của chính quyền địa phương.

Để tạo điều kiện cho người dân cách ly, địa phương đã bố trí các vật dụng thiết yếu: giường, ghế bố, đèn điện, cung cấp điện nước, phục vụ ăn uống; thuê đơn vị thu gom rác thải hằng ngày và bố trí đơn vị y tế khám, theo dõi sức khoẻ cho người cách ly mỗi ngày 2 lần. Nếu phát hiện có trường hợp nghi nhiễm sẽ nhanh chóng đưa đối tượng cách ly riêng và tiến hành kiểm tra, xét nghiệm để có hướng xử lý kịp thời.

“Nhờ sự hợp tác, đồng lòng của người dân cùng Đảng và chính quyền địa phương, đến nay, công tác tiếp nhận và cách ly tại huyện Bến Cầu đã dần ổn định, người dân đã an tâm cách ly, có tinh thần lạc quan và tự nguyện cách ly, góp phần hỗ trợ địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh”-  ông Phan Văn Hoà nói.

Bên trong khu cách ly tập trung tại Tân Châu.

Tăng cường quản lý

Ngoài những thuận lợi, công tác tiếp nhận và cách ly tại địa phương cũng gặp không ít khó khăn, UBND huyện Bến Cầu đã có những kịch bản dự phòng, sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Đối với những đối tượng chống đối, không chấp hành tốt quy định cách ly, UBND huyện đã cho tách các đối tượng này ra cách ly tại một điểm riêng biệt, thực hiện giám sát, quản lý chặt chẽ, đồng thời, tuyên truyền tư tưởng để đối tượng hiểu về quyền và lợi ích của mình khi tham gia cách ly. Nhờ vậy, đến nay, các đối tượng này đã an tâm cách ly và thực hiện cách ly tốt, tình hình sức khoẻ ổn định.

Một tình huống khác, ngày 29.3 vừa qua, trên địa bàn huyện Bến Cầu có một trường hợp trốn cách ly là anh Lê Văn Vũ (ngụ tỉnh Sóc Trăng), nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu và được đưa về khu cách ly tập trung tại xã Lợi Thuận. Sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện đã nhanh chóng điều động các lực lượng chức năng rà soát, tìm đối tượng. Đồng thời, thông báo khẩn cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh để ra thông báo tìm đối tượng trên toàn quốc.

Ông Phan Văn Hoà- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ và liên tục làm việc tư tưởng qua bằng điện thoại, nhắn tin, anh Vũ đã đồng ý trở lại khu cách ly. Qua làm việc nhanh, Vũ đã khai báo về quá trình trốn cách ly và lịch trình di chuyển của mình. Sau khi đưa Vũ trở lại, UBND huyện đã nhanh chóng tách Vũ cách ly riêng, đồng thời đưa đi khám sức khoẻ, lấy mẫu xét nghiệm.

Song song đó, khoanh vùng các trường hợp đã tiếp cận với Vũ để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Qua xét nghiệm, Vũ âm tính với SARS-CoV-2, đến nay, tình trạng sức khoẻ vẫn ổn định, tiếp tục thực hiện cách ly tại Trường mẫu giáo Tiên Thuận (điểm Tiên Thuận B), xã Tiên Thuận.

Để tăng cường công tác quản lý các khu cách ly, UBND huyện Bến Cầu đã cho lắp đặt 12 camera tại các điểm cách ly tập trung; tăng cường công tác quản lý các chốt kiểm tra trong và ngoài khu cách ly; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh việc cách ly tại địa phương. Đồng thời, UBND huyện đã xử phạt hành chính đối với đối tượng Vũ là 5 triệu đồng nhằm răn đe và cũng góp phần nâng cao ý thức chung của những người đang thực hiện cách ly.

“Chỉ còn vài ngày nữa, huyện Bến Cầu sẽ hoàn thành công tác cách ly các trường hợp trong đợt này tại địa phương, UBND huyện tăng cường tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người cách ly để họ hiểu và chấp hành tốt việc cách ly, góp phần chung tay cùng Đảng, chính quyền địa phương hoàn thành tốt công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tham gia việc cách ly chính là hành động vừa bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp ”- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu Phan Văn Hoà nói.

Đoàn viên thanh niên huyện Bến Cầu hỗ trợ công tác hậu cần cho việc cách ly tập trung.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Châu Thành cũng thông tin về một đối tượng khác là anh Nguyễn Thành Nam trốn khỏi khu cách ly xã Thành Long. Mặc dù các đối tượng đã sớm được lực lượng chức năng tìm thấy, đưa vào lại các khu cách ly, nhưng vẫn làm dấy lên trong cộng đồng nhiều nỗi lo ngại trước hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, ý thức người cách ly lại chưa cao.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tập huấn nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, ông Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, ngoài những trường hợp trục trặc xảy ra như trốn ra khỏi khu cách ly, còn một vấn đề khác đáng quan tâm là người cách ly tại nhà khi có vấn đề bệnh lý, rất cần sự hỗ trợ của các đơn vị chức năng để đến cơ sở y tế khám, điều trị. Bên cạnh đó, việc thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp cách ly vẫn còn rất hạn chế, chỉ khoảng 72 trường hợp trong tổng số người cách ly tập trung, tại nhà hơn 3.000 người.

Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị, UBND huyện, xã, cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát chặt, kể cả các trường hợp cách ly tại nhà, cơ sở cách ly tập trung, để không xảy ra tình trạng trốn cách ly như 2 trường hợp trên. Đồng thời, đề nghị các cơ sở y tế rà soát, hoàn thiện các khu khám sàng lọc, cách ly y tế theo đúng hướng dẫn, từ phân luồng người bệnh đến khám, bố trí phòng khám sàng lọc, cho đến trang phục bảo hộ, xử lý rác thải theo quy trình…

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh hoàn chỉnh thủ tục, chuẩn bị để xét nghiệm cho các trường hợp cách ly, phát hiện sớm các ca dương tính, đưa vào cách ly y tế điều trị.

Có thể nói, những thành công bước đầu trong tổ chức cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung là yếu tố đóng góp rất lớn vào công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh ở các địa phương.

Dự kiến số người đi lao động từ nước ngoài trở về qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh sẽ ngày một đông hơn, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, ngoài việc thực hiện tốt việc cách ly tập trung, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, nhận thức, tự giác thực hiện việc khai báo y tế, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhất là tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người đang thực hiện cách ly.

Ngọc Bích - Hoà Khang