BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh:

Sẵn sàng thành bệnh viện Covid- 19 khi có dịch xảy ra 

Cập nhật ngày: 25/02/2020 - 22:47

BTN - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid- 19) diễn biến phức tạp, với chuyên khoa về phổi và hô hấp, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi được xem là một trong những đơn vị y tế quan trọng sẽ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 nếu tỉnh xuất hiện dịch bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng (bên phải) và điều dưỡng Huỳnh Phúc Hậu.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh toạ lạc tại xã Thái Bình (huyện Châu Thành) có chức năng khám, điều trị nội trú và ngoại trú cho những người mắc bệnh lao và bệnh phổi trên địa bàn tỉnh. Bệnh viện được giao 50 giường theo kế hoạch, công suất phục vụ thường xuyên đạt 70 giường, công suất phục vụ tối đa có thể đạt 90 giường.

Về nhân lực, Bệnh viện hiện có 63 cán bộ, viên chức, trong đó có 12 bác sĩ. Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid- 19) diễn biến phức tạp, với chuyên khoa về phổi và hô hấp, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi được xem là một trong những đơn vị y tế quan trọng sẽ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 nếu tỉnh xuất hiện dịch bệnh.

Tất cả đã sẵn sàng

Theo bác sĩ CKI. Phan Công Bình- Phó Giám đốc điều hành, quản lý Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế, bắt đầu từ ngày 26.1 (tức mùng 2 Tết Canh Tý 2020), khi dịch bệnh Covid- 19 mới bùng phát tại nước ta, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện việc chuyển đổi công năng bệnh viện từ điều trị chuyên khoa lao và bệnh phổi thành điều trị bệnh Covid-19 của tỉnh khi số lượng bệnh nhân vượt quá khả năng thu dung của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay, bên cạnh việc bảo đảm duy trì nhiệm vụ thường xuyên, bệnh viện đã sẵn sàng cho công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngay từ khi công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, Đội y tế phản ứng nhanh, tổ chức tập huấn toàn thể cán bộ, viên chức các quy trình cách ly, khám và điều trị bệnh. Hiện tại, bệnh viện đã hoàn thành khâu sửa chữa, kiện toàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết.

Theo phương án trưng dụng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để cách ly, điều trị bệnh Covid-19 của bệnh viện, khi có dịch xảy ra, Bệnh viện phải vừa bảo đảm duy trì thực hiện nhiệm vụ thiết yếu (điều trị lao, đặc biệt là lao kháng thuốc), vừa huy động tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ cách ly, điều trị bệnh Covid-19. Bệnh viện sẽ ưu tiên tiếp nhận bệnh nhân có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính, triệu chứng vừa và nhẹ; bảo đảm quy trình cách ly theo quy định chuyên môn; bảo đảm hậu cần (ăn uống, vệ sinh…) cho số lượng lớn bệnh nhân và nhân viên y tế trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ thực hiện phương châm “năm tại chỗ” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, gồm: quản lý, điều hành tại chỗ; xác định nhiệm vụ, phương án phòng chống dịch tại chỗ; bảo đảm cơ sở cách ly, chữa trị, trang thiết bị, thuốc điều trị tại chỗ; bảo đảm nhân lực tại chỗ; kinh phí hậu cần tại chỗ. Đồng thời, kêu gọi lực lượng của tuyến trên và các cơ sở y tế lân cận sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

Triển khai kế hoạch chuyển đổi, Bệnh viện đã tái bố trí mặt bằng, cơ sở hạ tầng: mở cổng phụ phân luồng giao thông giữa bệnh nhân và nhân viên y tế; thu hẹp diện tích khu vực hành chính - hậu cần; mở rộng khu khám, điều trị. Công tác chuẩn bị nhân sự, quy trình hoạt động của từng khâu được phân công nhiệm vụ chi tiết cho từng cán bộ, viên chức trong bệnh viện.

Hiện tại, Bệnh viện đã thành lập 2 đội y tế phản ứng nhanh, mỗi đội 4 người gồm có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 tài xế; đã có khu cách ly các ca nghi nhiễm; trang thiết bị y tế, thuốc điều trị, thuốc khử trùng đều được bảo đảm. Theo bác sĩ Bình, do triệu chứng của Covid-19 và bệnh lao khá giống nhau nên thời gian qua, Bệnh viện thực hiện sàng lọc các ca bệnh đầu vào để có hướng điều trị thích hợp.

Nếu phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ đưa đến khu cách ly tại bệnh viện theo dõi, chăm sóc, điều trị kịp thời theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, Bệnh viện chuẩn bị sẵn phác đồ điều trị cho các bệnh nhân lao nếu chẳng may mắc thêm Covid-19. Bệnh viện đề xuất Sở Y tế hỗ trợ các trang thiết bị y tế giá trị lớn như máy trợ thở, máy lọc máu, máy chụp X-quang… lên kế hoạch chuẩn bị kinh phí hoạt động trong thời gian chống dịch và công tác hậu cần.

Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Bệnh viện đã cập nhật danh sách bệnh nhân hằng ngày công tác chuyển giao bệnh nhân về các trung tâm y tế huyện điều trị kịp thời nếu có dịch xảy ra. Về công tác tuyên truyền, Bệnh viện thường xuyên tuyên truyền cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và vệ sinh cá nhân, khử trùng; khuyến cáo người bệnh, người thăm nuôi luôn đeo khẩu trang khi đến bệnh viện.

Vì sức khoẻ của cộng đồng

Nhằm chuẩn bị cho phương án trở thành bệnh viện điều trị bệnh Covid-19 của tỉnh khi chẳng may dịch bệnh xảy ra, ngay từ những ngày đầu tiên triển khai, Ban Giám đốc Bệnh viện đã quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên bệnh viện chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chống dịch Covid-19. Khi có dịch xảy ra, tất cả cán bộ, nhân viên đều phải chấp hành cách ly tuyệt đối tại bệnh viện cho đến khi dịch bệnh kết thúc.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu, thành viên đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại bệnh viện chia sẻ: “Là một bác sĩ tham gia điều trị tuyến đầu, tôi luôn sẵn sàng tinh thần tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Mọi yếu tố cần thiết cho công tác điều trị bệnh cho bệnh nhân đã được chuẩn bị đầy đủ. Tôi không cảm thấy lo sợ hay hoang mang, vì Covid-19 là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, trong khi bệnh lao là bệnh truyền nhiễm nhóm B- có tính chất nguy hiểm hơn nhiều lần.

Tuy nhiên, Covid-19 là căn bệnh mới, không thể chủ quan, lơ là. Chúng tôi không quá lo lắng vì đã có kinh nghiệm trong việc phòng và điều trị bệnh truyền nhiễm như thế này”. Bác sĩ Dũng công tác tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi được 20 năm và có rất nhiều kinh nghiệm. “Dù đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, song tôi vẫn luôn hy vọng dịch bệnh sẽ không xảy ra trên địa bàn tỉnh”- bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Cùng suy nghĩ với bác sĩ Dũng, anh Huỳnh Phúc Hậu, điều dưỡng của đội phản ứng nhanh cho biết, anh luôn trong tư thế sẵn sàng tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, anh Hậu nhận định, bệnh Covid-19 sẽ không đáng sợ nếu bản thân nhân viên y tế nắm vững các kiến thức phòng bệnh và bảo vệ cho bản thân trong khi tham gia điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại, anh đã sắp xếp công việc gia đình, thông báo cho người thân về nhiệm vụ mà mình đảm nhận khi có dịch xảy ra, trong đó có cả tình huống phải cách ly trong thời gian làm việc tại bệnh viện cho đến khi hết dịch.

Bác sĩ Phan Công Bình- Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi khuyến cáo người dân phải chủ động tìm hiểu và có kiến thức cơ bản về bệnh Covid-19, sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và mọi người xung quanh; người bệnh phải giữ thái độ lạc quan, tích cực, tăng cường sức khoẻ để chống chọi với bệnh tật nếu không may bị nhiễm bệnh.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích