BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắc màu lễ Kathina của người Khmer ở Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 15/10/2022 - 18:43

BTN - Cùng với nhiều địa phương trên cả nước, hằng năm, trong khoảng thời gian từ ngày 15.9 đến 15.10 âm lịch, bà con người Khmer ở Tây Ninh lại rộn ràng tổ chức lễ dâng y Kathina- hay còn gọi là lễ dâng bông, hoặc lễ dâng y cà sa tại các ngôi chùa ở địa phương.

“Kathina” theo ngôn ngữ kinh điển của Phật giáo Nam Tông, dùng trong việc chép kinh cùng tụng niệm thì có nghĩa là sự vững bền, chặt chẽ. Lễ dâng y Kathina được tổ chức trong hai ngày, bắt đầu từ một hộ chủ lễ có điều kiện kinh tế trong phum sóc. Ngày đầu tiên, chủ lễ thực hiện các nghi thức tại gia, mời người thân và phật tử đến dự, mời chư tăng đến đọc kinh cầu an. Ngày thứ hai, trong làn điệu vui tươi, nhộn nhịp của nhạc ngũ âm truyền thống, chủ lễ và phật tử với các lễ vật trên tay cùng đội trống Chhay-dăm và các nhóm múa khỉ, múa chằn… diễu hành quanh chánh điện trước khi dâng y lên chư tăng.

Cùng nhìn lại những hình ảnh trong lễ Kathina tại chùa Kà Ốt (hay còn lại là Kiri Sattray Menchey Kà Ốp), ngôi chùa Khmer ở huyện Tân Châu.

Đức An - Việt Kiên