BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắc thu Hà Nội giữa lòng thành phố Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 14/08/2024 - 15:48

BTNO - Bàn chân nhẹ bước giữa những chiếc xe chở đầy hoa, tôi ngỡ như mình đang đứng giữa vùng Đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Một sắc thu Hà Nội hiện diện giữa lòng thành phố Tây Ninh.

Ảnh Đồng Huỳnh

Tháng tám về thật dịu dàng! Mùa đi qua từng con ngõ vắng, từng gốc phố đông vui... Hạ bước khẽ khàng rời đi, giọt nắng bớt hanh hao, rót mùa thu xuống thanh tao cả đất trời. Phượng thay sắc áo, chỉ còn điểm trên cánh lá một vài cánh hoa còn lưu luyến như chờ bọn trẻ trở lại trường để nói lời xa.

Tiếng ve không còn râm ran hối thúc để thu về trầm lắng thênh thang. Bỗng, lòng người háo hức hẳn lên, xuýt xoa trong ánh mắt rạng rỡ khi bất chợt nhìn thấy giữa lòng thành phố Tây Ninh, những chiếc xe hoa Hà Nội như mang cả mùa thu Thủ đô giao hoà trong sắc điệu thu tình tứ của vùng đất thánh Nam bộ.

Những chiếc xe hoa rực rỡ sắc màu được bày trí hai hàng dài khá đẹp mắt ở công viên cây xanh 30/4 toạ lạc tại trung tâm Thành phố Tây Ninh. Những chiếc xe đạp không còn chở đầy hoa phượng nữa mà thay vào đó là những sen hồng, cúc trắng, hồng cam… làm nao lòng người; những bó cúc đủ sắc màu; hoạ mi khoe sắc thuần khiết bình dị, hoa mặt trời rực rỡ...

Tuy nhiên, loài hoa tôi thích nhất vẫn là hoa sen. Sen nhuần nhị, thanh khiết, thanh tao, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Đó là một loài hoa tượng trưng cho sự tao nhã và thanh tịnh của người xưa. Sen gắn liền với đời sống của người Hà Nội nói riêng và gắn liền với đời sống của bao người dân trên đất nước mình. Những chiếc xe đạp chở đầy sen, đầy hoa đâu chỉ chở mùa thu đượm sắc, đượm tình mà còn là sự lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Thủ đô đến Tây Ninh quê tôi.

Nét thu Hà Nội giữa lòng thành phố Tây Ninh thật đẹp. Không hiểu sao Hà Nội mê đắm đến thế! Trong giấc mơ về Hà Nội, tôi thấy mình nâng niu từng hạt cốm xanh thanh dịu, được nhẹ thả bàn chân dạo Tây hồ, được đắm mình trong khoảng khắc thiêng liêng khi vào lăng viếng Bác... Hà Nội đến với tôi qua những trang sách nhỏ chứ bản thân chưa có cơ hội được đặt chân đến.

Hà Nội xa xôi bỗng trở nên thật gần, hiện diện ngay trước mắt và trong cả trái tim. Không chỉ riêng tôi, mỗi người dân Tây Ninh cũng say đắm trong tình yêu ấy. Hoà trong không khí đón thu, dòng người đến công viên ngày một đông đúc hơn.

Một số bạn trẻ thì làm duyên, tạo dáng với những gánh hàng hoa trong trang phục áo dài thanh lịch, một số cô chú lớn tuổi thì ngồi bên những quán nước nhỏ gần công viên vừa thưởng thức ly cà phê đậm đà vừa thưởng thức không gian thu Hà Nội nhẹ nhàng giữa lòng thành phố Tây Ninh. Vài em nhỏ chạy tung tăng đùa vui nghịch ngợm, thỉnh thoảng hướng ánh mắt ngây ngô thích thú vào những xe treo đầy bong bóng đủ màu sắc...

Ảnh Đồng Huỳnh

Tôi tìm cho mình một góc quán nhỏ để yêu những chiếc xe hoa chở sắc thu Hà Nội, không gian của tiết thu trong trẻo, ăn dĩa bánh tráng muối để cảm hết cái nồng nàn của hương vị thu giao hoà trong phố xá yên bình…

Dù chỉ là một thoáng Hà Nội trong lòng thành phố Tây Ninh, nhưng cũng đã phần nào xoa dịu mong ước được một lần đến Hà Nội, được viếng lăng Bác, được hít thở cái không khí thu Hà Nội, được khám phá, tìm hiểu về Thủ đô ngàn năm văn hiến… Dù chỉ là một thoáng thôi nhưng nét thu Hà Nội sẽ neo đậu mãi trong trái tim người dân Tây Ninh quê tôi.

Mai Thảo