BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sai phạm ở Công ty CP xây dựng Tây Ninh: Khởi tố nguyên giám đốc Nguyễn Văn Tiến

Cập nhật ngày: 26/01/2010 - 05:59

Ông Tiến (X), chứng kiến cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc . Ảnh: S.N

Báo Tây Ninh trước đây có bài viết về ông Nguyễn Văn Tiến, nguyên giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng (CPXD) Tây Ninh có nhiều sai phạm trong thời gian ông giữ chức giám đốc Công ty CPXD Tây Ninh. Mới đây, ngày 25.1.2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Tây Ninh đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Tiến và đồng phạm về tội tham ô tài sản.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 9 giờ ngày 25.1.2010, ông Tiến được các cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (CSĐTTP về TTQLKT và CV), Công an Tây Ninh cho xe đến nhà đưa ông đến Công ty CPXD Tây Ninh. Tại đây, cán bộ Phòng CSĐTTP về TTQLKT và CV thông báo cho ông Nguyễn Yên, giám đốc Công ty CPXD Tây Ninh biết, sau thời gian điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Tây Ninh đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Tiến về tội tham ô tài sản. Vì vậy, để phục vụ cho công tác điều tra, cơ quan công an tiến hành phá huỷ niêm phong và thu giữ các hồ sơ liên quan đến hoạt động của công ty. Sau khi làm các thủ tục thu giữ hồ sơ, gần 11 giờ, ông Tiến được công an đưa về nhà riêng để làm thủ tục kê biên tài sản.

Như Báo Tây Ninh đã phản ánh, ngày 1.5.2006, Công ty CPXD Tây Ninh (trước đây là Công ty Xây lắp Tây Ninh) được chuyển đổi từ công ty Nhà nước sang hình thức công ty cổ phần với vốn Nhà nước chiếm 51%. Sau thời gian hoạt động, Công ty đã bị ngưng trệ, nợ chồng chất, không có tiền trả lương cho nhân viên. Nhân viên Công ty đã làm đơn tố cáo nguyên giám đốc Tiến làm sai các quy định của Nhà nước, chiếm giữ tài sản của Công ty làm của riêng… Sau đó, Công an Thị xã khởi tố ông Tiến về hành vi phá huỷ niêm phong là chiếc xe ô tô của công ty đang bị kê biên. Tiếp theo, UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra Công ty, phát hiện giám đốc Công ty có nhiều sai phạm, trong đó ông Tiến đã có những hành vi như: “lệnh” cho nhân viên ứng tiền đi công tác nhưng thực chất là để ông chi tiêu cá nhân.

Với cương vị là Giám đốc công ty, ông Tiến đứng ra vay tiền của… ông cho Công ty với lãi suất cao ngất ngưỡng. Trong khi “vay ngoài” lãi cao (thấp nhất là 1,5%, cao nhất là 6%), không có tiền trả thì chính ông lại cho các đội thi công vay lại  tiền... công ty đã vay, nhưng  với lãi suất thấp hơn lãi suất ông vay cho công ty. Bên cạnh đó, trong hoạt động của Công ty, nhiều khách hàng nợ Công ty số tiền lớn thì ông lại “làm ngơ”.

Công an kê biên tài sản nhà ông Tiến

Theo kết luận của UBND tỉnh về sai phạm của ông Tiến, vốn chủ sở hữu của Công ty thời điểm cổ phần hoá (2006) trên 10 tỷ đồng nhưng đến cuối năm 2008 chỉ còn trên 7,1 tỷ. Trong khi đó, nợ phải trả trên 25,3 tỷ đồng. Qua kiểm tra 3 năm 2006-2008, chi phí trái quy định lên đến trên 1,9 tỷ đồng. Trong tổng doanh số vay ngoài trên 10,3 tỷ đồng, cá nhân ông Tiến cho vay trên 3 tỷ đồng, hưởng lãi suất nhờ cho vay đến 1 tỷ đồng.

HỮU ĐỨC