BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sai phạm ở xã An Cơ (Châu Thành): Cần xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật

Cập nhật ngày: 11/02/2011 - 11:00

Trước đây Báo Tây Ninh có bài phản ánh những sai phạm của tập thể và cá nhân ở UBND xã An Cơ về quản lý đất công, tài chính. Sai phạm của tập thể và các cá nhân ở xã An Cơ đã được Thanh tra Châu Thành làm rõ. Sau đó, Huyện uỷ, UBND huyện Châu Thành đã có các hình thức kỷ luật đối với tập thể Đảng uỷ xã An Cơ, cá nhân ông Nguyễn Thái Dũng – nguyên Chủ tịch UBND xã và các cá nhân khác. Tuy nhiên, một số người dân ở xã An Cơ vẫn chưa đồng tình cách xử lý trên và phản ánh đến Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh. Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Châu Thành xử lý đúng quy định pháp luật và dứt điểm vụ việc trên nhưng UBND huyện Châu Thành vẫn chưa xử lý triệt để.

Có nhiều tình tiết, dấu hiệu cấu thành tội phạm

(ảnh minh hoạ)

Ngay từ khi ông Điền Xuân Trường – kế toán UBND xã An Cơ có đơn tố cáo các sai phạm của một số cá nhân ở xã An Cơ gửi các cơ quan chức năng và thông tin trên báo chí, Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng  (BCĐ PCTN) đã theo dõi sát diễn biến và kết quả xử lý vụ việc.

Cuối năm 2010, BCĐ PCTN tỉnh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh cho biết như sau: Văn phòng BCĐ PCTN tỉnh nhận được một số thông tin phản ánh của người dân xung quanh vụ việc sai phạm liên quan đến quản lý đất công và tài chính xã An Cơ, BCĐ PCTN tỉnh đã nhiều lần làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện Châu Thành. UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành thanh tra và có kết luận. Căn cứ vào kết luận thanh tra, tập thể và các cá nhân vi phạm đã cơ bản chấp hành nghiêm túc hình thức xử lý. Tuy nhiên, một cán bộ hưu trí ngụ ở tổ 11, ấp Vịnh, xã An Cơ tên là Bùi Thị Lan phản ánh đến BCĐ PCTN tỉnh rằng, vẫn còn cá nhân vi phạm không chấp hành đúng theo mức độ xử lý và hình thức xử lý hành chính là quá nhẹ. Bên cạnh đó, các cá nhân vi phạm không có thái độ ăn năn, nhận lỗi. Cụ thể, bà Lan đề nghị các cơ quan chức năng phải xem xét xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Thái Dũng vì đã vi phạm về quản lý đất đai, lập quỹ trái phép.

Báo cáo UBND tỉnh, BCĐ PCTN tỉnh kết luận: “Đối với nguồn thu để ngoài sổ sách: Nguồn thu giao đất có vận động thu tiền, thể hiện nguồn gốc đất công của huyện, của xã nhưng xã An Cơ quản lý không chặt dẫn đến người dân lấn chiếm, UBND xã xét đề nghị hợp thức hoá cấp giấy CNQSDĐ. UBND xã vận động thu tiền nhưng không có văn bản báo cáo, xin ý kiến của UBND huyện trước khi tiến hành thu tiền. Nguồn thu để ngoài tự thu, tự chi, sử dụng số tiền lớn, thời gian dài, sử dụng cùi phiếu mua bên ngoài và ghi vào sổ tay, không nộp kho bạc huyện... Các khoản thu chi để ngoài sổ sách đã vi phạm: cố ý làm trái quy định Luật Ngân sách, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, vi phạm quy chế dân chủ cơ sở”.

BCĐ PCTN nêu cụ thể, ông Trần Văn Đáo – nguyên Bí thư Đảng uỷ xã, trong năm 2006 đã nhận các khoản tiền cá nhân không đúng chế độ và chưa được quyết toán trong ngân sách là 12.360.000đ; ông Nguyễn Văn Tường – nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, kiêm Chủ tịch HĐND xã, trong 4 năm (2006-2009) nhận tiền không đúng chế độ là 13.330.000đ; ông Nguyễn Thái Dũng – nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã nhận tiền không đúng chế độ là 35.833.000đ... BCĐ PCTN tỉnh cho biết, ông Dũng mới nộp lại số tiền nhận cá nhân, còn số tiền ông Dũng có trách nhiệm thu hồi nộp vào ngân sách là 441.443.075đ và nộp vào tài khoản của UBMTTQ huyện là 74.184.800đ vẫn chưa khắc phục. BCĐ PCTN cho biết, quan điểm của UBND huyện vẫn giữ mức độ xử lý hành chính, còn công an, viện kiểm sát đã tiếp nhận thông tin và hồ sơ vụ việc, sẽ tiến hành thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình liên quan đến những sai phạm tại xã An Cơ.

Nhận xét về vụ việc, BCĐ PCTN tỉnh nhận định: “Vụ việc có nhiều sai phạm liên quan đến tập thể cũng như từng cá nhân, thời gian kéo dài liên tục trong vòng 10 năm, cố ý làm trái, có nhiều tình tiết, dấu hiệu cấu thành tội phạm, xử lý trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, sau khi xét về tình tiết, động cơ, mục đích dẫn đến sai phạm thì địa phương chỉ xử lý về mặt Đảng, xử lý hành chính, buộc các cá nhân có liên quan phải thi hành kỷ luật và khắc phục hậu quả. Thế nhưng, trong quá trình xử lý, khắc phục hậu quả, ông Nguyễn Thái Dũng không chấp hành triệt để. Cụ thể là số tiền thuộc trách nhiệm của ông Dũng phải thu hồi và nộp vào ngân sách Nhà nước đến nay vẫn chưa thực hiện được”.  Để xử lý dứt điểm vụ việc, BCĐ PCTN tỉnh “kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành phải đôn đốc, chỉ đạo khắc phục triệt để các sai phạm tại xã An Cơ, tránh để dư luận nhân dân không đồng tình với mức độ xử lý… Nếu quá thời gian quy định, ông Dũng không chấp hành nghiêm chỉnh thì hồ sơ vụ việc sẽ chuyển qua cơ quan điều tra thực hiện theo chức năng, thẩm quyền”.

Ngày 8.9.2010, Chủ tịch UBND tỉnh ký công văn nêu rõ: “UBND tỉnh nhận văn bản của Văn phòng BCĐ tỉnh về PCTN báo cáo vụ việc sai phạm trong quản lý đất công, tài chính tại xã An Cơ. Vụ việc vi phạm kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều cán bộ, công chức địa phương, một số cá nhân sai phạm bị xử lý kỷ luật nhưng đến nay vẫn không chấp hành, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Châu Thành báo cáo Bí thư Huyện uỷ chỉ đạo, đôn đốc xử lý dứt điểm vụ sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính tại xã An Cơ, nhất là xử lý đối với tổ chức, cá nhân sai phạm, báo cáo UBND tỉnh, BCĐ PCTN trước ngày 30.9.2010”.

Ngày 8.11.2010, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 2845/UBND-THNC lập lại nội dung công văn chỉ đạo lần trước và nêu rõ: “Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh vẫn không nhận được báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành. Nay Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Châu Thành báo cáo kết quả xử lý về Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15.11.2010.

ĐỨC TIẾN

(Còn tiếp)