Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Samsung chiến thắng sít sao trước Apple 

Cập nhật ngày: 07/05/2023 - 10:10

Thị phần smartphone quý I trên toàn cầu của Samsung chỉ cao hơn 1% so với Apple, trong bối cảnh toàn thị trường chưa có dấu hiệu hồi phục.

Samsung Galaxy S23 Ultra. Ảnh: Phương Lâm

Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số smartphone trên toàn cầu trong quý I đạt 280,2 triệu thiết bị, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái và 7% so với quý trước.

Trong số đó, Samsung đứng đầu với 60,6 triệu smartphone bán ra trong quý I, cao hơn một chút so với Apple (58 triệu chiếc). Những vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Xiaomi (30,5 triệu máy), Oppo (28 triệu) và Vivo (20,8 triệu).

Doanh thu smartphone quý I đạt 104 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Samsung dẫn đầu lượng máy bán ra, Apple vẫn thu về lợi nhuận cao nhất khi chiếm hơn 80% toàn thị trường, bỏ xa công ty Hàn Quốc đến 72%.

Táo khuyết cũng chiếm một nửa doanh thu thị trường smartphone trong quý, duy trì lợi thế 31% so với Samsung. Các hãng còn lại trong top 5 chỉ chiếm 5-10% doanh thu.

Jeff Fieldhack, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho rằng thành công của Apple đến từ lượng khách hàng trung thành do khả năng giữ chân người dùng ở lại hệ sinh thái, đồng thời tìm kiếm khách hàng mới thông qua việc bán hàng tân trang (refurbished).

“Khả năng vượt qua khó khăn kinh tế và những biến động của Apple tốt hơn đối thủ, trong khi khách hàng vẫn trung thành với công ty. Điều này đồng nghĩa Táo khuyết có thể đáp ứng nhu cầu tăng cao với dòng iPhone 14 trong quý IV/2022 dù gặp khó khăn tại nhà máy Trịnh Châu, thị phần không bị biến mất hoặc chuyển cho đối thủ”, Fieldhack nhận định.

Số liệu của hãng phân tích Canalys phản ánh bối cảnh tương tự, khi doanh số thị trường smartphone quý I giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Samsung là hãng smartphone đứng đầu quý I với thị phần 22%, xếp sau là Apple với 21%. Sau một năm, khoảng cách giữa 2 công ty được thu hẹp đáng kể (1% so với 6%), lý do đến từ nhu cầu với dòng iPhone 14 Pro được duy trì trong cả quý.

Với thị phần 11%, Xiaomi xếp thứ 3 theo thống kê của Canalys . Trong khi đó, thị phần ghi nhận của Oppo, Vivo lần lượt 10% và 8%, chủ yếu đến từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Trong báo cáo tài chính quý I, Apple ghi nhận doanh thu iPhone đạt 51,3 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nói với CNBC , CEO Tim Cook khẳng định kết quả doanh thu quý vừa qua “tốt hơn kỳ vọng”.

Ngoại trừ điểm sáng của Samsung và Apple, thị trường smartphone được dự báo chưa thể phục hồi trong tương lai gần, theo nhận định của nhà phân tích Tarun Pathak từ Counterpoint Research.

“Khó khăn dai dẳng ảnh hưởng đến thị trường smartphone sẽ khó thuyên giảm trong một sớm một chiều. Ngoài ra, quyết định cắt sản lượng dầu từ các nước OPEC có thể dẫn đến tăng lạm phát, khiến sức mua của người dùng giảm”, Pathak cho biết.

Khó khăn của thị trường smartphone ảnh hưởng đến kết quả tài chính của một số công ty. Doanh thu Samsung Mobile trong quý I giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Samsung Electronics ghi nhận lợi nhuận thấp hơn 95% do nhu cầu chip giảm mạnh.

Cổ phiếu của Qualcomm cũng rớt giá sau khi công bố doanh thu chip xử lý cho smartphone trong quý I giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Zing

Từ khóa
Trịnh ChâuXiaomi