BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sân bay náo loạn vì hành lý chứa chất đồng vị phóng xạ

Cập nhật ngày: 18/12/2011 - 05:12

Lực lượng hải quan tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow, Nga hôm 16.12 đã phát hiện và thu giữ một hành lý có giấu “chất đồng vị phóng xạ” của một hành khách chuẩn bị đáp chuyến bay đến thủ đô Tehran của Iran.

Theo thông báo của hải quan Nga, các kết quả kiểm tra cho thấy, chất mà họ thu giữ là chất đồng vị phóng xạ Sodium – 22, dùng cho mục đích nghiên cứu và y tế.

Hải quan Nga phát hiện chất Sodium-22 nhờ hệ thống cảnh báo ở sân bay Sheremetyevo, ngay trước khi một chuyến bay từ Moscow tới thủ đô Tehran của Iran cất cánh. Mức phóng xạ tại sảnh chờ khởi hành của sân bay khi đó cao hơn tới 20 lần so với mức bình thường. Một chiếc túi của một hành khách sau đó bị kiểm tra.

Các chuyên gia chuẩn bị lò phản ứng tại Nhà máy hạt nhân Bushehr, Tehran

Thông báo của hải quan Nga cho biết “đã mở một cuộc điều tra hình sự và chất phóng xạ được chuyển tới các công tố viên. 18 vật thể kim loại có nguồn gốc công nghiệp được tìm thấy. Chúng được đặt trong những hộp thép cá nhân. Những cuộc kiểm tra sau đó cho thấy các vật thể này thực ra là đồng vị phóng xạ Sodium-22”.

Hiện chưa có thêm bất cứ chi tiết nào về gói hàng cũng như danh tính của vị khách mang những vật thể trên.

Trong khi đó, một quan chức từ đại sứ quán Iran ở Moscow tuyên bố với hãng thông tấn ISNA của Iran rằng: “Tin tức về việc phát hiện gói hàng phóng xạ gửi đến Iran tại Moscow thực chất là nói dối. Đây là âm mưu của phương Tây nhằm mục đích phá hoại mối quan hệ giữa Nga và Iran, đồng thời cố tình tạo căng thẳng trong các mối quan hệ bằng cách đưa ra những lời bịa đặt”. 

Nga có mối quan hệ khá thân thiết với Iran. Chính Nga là nước giúp Iran xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại thành phố miền nam Bushehr, đồng thời cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho lò phản ứng ở nhà máy này. Moscow luôn phản đối việc công khai cáo buộc sản xuất vũ khí hạt nhân mà nên giải quyết vấn đề bằng ngoại giao.

Chương trình hạt nhân của Iran từ lâu khiến các nước phương Tây lo ngại, khi các quốc gia này cho rằng Tehran hướng tới việc sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran bác bỏ điều này và khẳng định chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo chỉ nhằm mục đích hoà bình.

THUÝ TRINH

(Theo Al-jazeera)