BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử thị xã Hoà Thành:

Sân chơi cho những người yêu thích nghệ thuật dân gian Nam bộ 

Cập nhật ngày: 07/04/2023 - 07:09

BTN - Những năm gần đây, “bãi hát” Hoà Thành trở thành địa điểm sinh hoạt thường xuyên của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử thị xã Hoà Thành.

Cụ ông Nguyễn Văn Khuynh, 83 tuổi, đến góp vui với một bản vắn.

Buổi chiều đầu tuần, các thành viên Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử thị xã Hoà Thành có mặt. Trên sân khấu, các nhạc công so lại dây đờn,  thử âm thanh, ánh sáng. Soạn giả Hoàng Chín- Chủ nhiệm CLB trang phục tinh tươm, sẵn sàng cho việc ngoại giao, tiếp khách.

Những người đến trước đăng ký bài hát với một thành viên Ban Chủ nhiệm CLB. Những điệu đờn, lời ca ngọt ngào thu hút nhiều người tìm đến CLB để thoả niềm đam mê ca hát.

Nội dung, hình thức sinh hoạt ở CLB khá phong phú. Nhiều người hát đơn ca với những bài tân cổ giao duyên, bản vắn; song ca với những trích đoạn cải lương muồi mẫn, làm say mê khán giả. Sân khấu không phân biệt tuổi tác, giới tính, ngành nghề, giàu sang hay nghèo khó.

Có người từng là thành viên của Đoàn Nghệ thuật cải lương Tây Ninh với giọng ca chuyên nghiệp, và cũng có không ít cô, chú ca hát phong trào. Trong số những người đến đây, có những người đã hàng trăm lần bước lên sân khấu, có không ít người chỉ lặng lẽ ngồi dưới khán đài thưởng thức giọng ca.

Hát xong bài tân cổ “Xuân về thành phố mới” của soạn giả Hoàng Chín, nghệ sĩ cải lương Tuyết Tâm chia sẻ: “Trước đây, em cộng tác với Đoàn Nghệ thuật cải lương Tây Ninh, khi Đoàn giảm biên chế, từ năm 2019 đến nay, em tham gia CLB Đờn ca tài tử thị xã Hoà Thành. Buổi sinh hoạt nào em cũng có mặt để góp vui với những người yêu thích đờn ca tài tử cải lương”.

Soạn giả Hoàng Chín- Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử thị xã Hoà Thành cho biết thêm, Tuyết Tâm là một trong những thành viên nòng cốt của CLB. Nhờ có sân chơi âm nhạc này, Tuyết Tâm có dịp rèn luyện thêm giọng hát.

Tại Liên hoan Đờn ca tài tử và bóng rỗi tỉnh Đồng Nai mở rộng Mừng Đảng mừng Xuân năm 2023 (tổ chức từ ngày 1-2.2.2023, tại tỉnh Đồng Nai), nữ nghệ sĩ Tuyết Tâm xuất sắc đoạt giải Nhất với bài tân cổ “Xuân về thành phố mới”. Trước đó, tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng Công - Nông - Binh tỉnh Tây Ninh, Tuyết Tâm đoạt giải Nhất với bài vọng cổ “Hoà Thành hương sắc đi lên”.

Ông Nguyễn Văn Khuynh, 83 tuổi, ngụ phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh là một trong những người cao tuổi tham gia CLB. Cha của ông Khuynh là thầy đờn, từ khi còn nhỏ, ông đã được cha dạy đờn ca tài tử.

Tính đến nay, ông thuộc hơn 100 bài ca cổ, bản vắn, trích đoạn cải lương. Mỗi buổi tối, ông đến hát giao lưu ở những các CLB đờn ca tài tử cải lương trong tỉnh như CLB xã Thành Long (huyện Châu Thành), CLB xã Suối Đá (huyện Dương Minh Châu)...

Một người bạn giới thiệu CLB Đờn ca tài tử Hoà Thành, nên ông tìm đến tham gia. Ông Khuynh nhận xét: “Sân khấu ở đây có không gian rộng rãi, dàn âm thanh hay. Các nhạc công đờn thì không chê vào đâu được. Anh chị em đến đây ca hát đều vui vẻ, thân thiện, ăn mặc lịch sự”.  

Võ sư Taekwondo Nguyễn Hữu Nghĩa, 73 tuổi cũng là giọng ca thường xuyên ở CLB. Ông Nghĩa tâm sự: “Do số lượng người đến đây sinh hoạt khá đông, thời gian sinh hoạt chỉ đến 22 giờ, nên mỗi khi lên sân khấu, tôi chỉ tranh thủ hát 3 câu vọng cổ chứ không hát dài hơn, nhường thời gian lại cho người khác hát”. Hát xong, vợ chồng ông Nghĩa đều ở lại đến cuối buổi sinh hoạt để cổ vũ, động viên các thành viên.

Soạn giả Hoàng Chín cho biết, trước đây, CLB Đờn ca tài tử thị xã Hoà Thành có số lượng thành viên sinh hoạt khá đông. Khi xảy ra dịch Covid- 19 đến nay, CLB chỉ còn 6 thành viên nòng cốt.

CLB vẫn duy trì sinh hoạt vào chiều tối các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 trong tuần. Thời gian sinh hoạt từ 17 giờ 30 phút đến 22 giờ. Mỗi buổi sinh hoạt đều có từ 50 người, có khi lên đến cả trăm người.

Ngoài những người đam mê đờn ca tài tử ở địa phương, còn có nhiều người đến từ các huyện xa xôi như Tân Biên, Tân Châu, Gò Dầu, Bến Cầu, thị xã Trảng Bàng… Số người tham gia đông, thời gian sinh hoạt lại có hạn nên mỗi buổi chỉ có thể đáp ứng nhu cầu ca hát cho khoảng 40 người.

Những người hôm nay đã đăng ký bài hát nhưng chưa được lên sân khấu thì ưu tiên lên hát vào buổi sinh hoạt tiếp theo. CLB quy định rất rõ, người lên sân khấu ca hát phải trang phục lịch sự, kín đáo, không được mặc quần ngắn, áo thun, đồ bộ, không được say xỉn, không gây mất an ninh trật tự.

Dần dần hình thành thói quen, nên sinh hoạt ở đây nề nếp, an toàn, lịch sự. “Vừa qua, có một CLB Đờn ca tài tử ở tỉnh Đồng Tháp đến đây giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng tại địa phương”- Chủ nhiệm CLB nói.

Với lợi thế cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, toạ lạc trong khuôn viên Trung tâm Văn hoá Thể thao Thị xã rộng rãi, Ban chủ nhiệm CLB hoạt động tích cực, từ nhiều năm nay, CLB Đờn ca tài tử thị xã Hoà Thành là sân chơi lành mạnh, yêu thích cho những người đam mê đờn ca tài tử, góp phần gìn giữ giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đại Dương


Liên kết hữu ích