BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sân chơi vui khoẻ cho phụ nữ tuổi cao

Cập nhật ngày: 24/12/2016 - 02:19

Buổi tập dưỡng sinh của các thành viên CLB.

Chiều chiều, tại Nhà văn hoá ấp Tân Kiên, xã Tân Hà, huyện Tân Châu có khá đông người tập trung để luyện tập thể dục thể thao, tạo nên một bầu không khí vui tươi, sôi nổi nơi đây.

Đây là hoạt động thường xuyên của 20 thành viên nữ Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh xã Tân Hà. Không chỉ luyện tập dưỡng sinh, Câu lạc bộ còn là nơi để các bà, các chị tụ họp sinh hoạt văn nghệ, đánh cầu lông…

Tân Hà là xã vùng biên giới của huyện Tân Châu, điều kiện sinh hoạt vui chơi, giải trí của người dân còn nhiều thiếu thốn. Vì thế, Hội Người cao tuổi đã tổ chức nhiều hoạt động vui, khoẻ cho người cao tuổi tham gia. Toàn xã Tân Hà có 448 hội viên Người cao tuổi. Theo bà Phạm Thị Bình- Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, các hội viên đều được thông tin để biết và cùng tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao do Hội khởi xướng. Bản thân Chủ tịch Hội cũng rất hăng hái vào cuộc chơi cùng với mọi người. Bà vui vẻ nói: “Ba năm trước đây, tôi vẫn còn tham gia đấu vật trong lễ hội mừng Đảng, mừng Xuân”.  Không đấu vật, bà Bình vẫn hăng say tập dưỡng sinh và đánh cầu lông để rèn luyện sức khoẻ. Bà là một trong những thành viên kỳ cựu xây dựng nên Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh của xã- một sân chơi cho người cao tuổi ở địa phương. Những năm trước, bà Bình từng được mời tham gia các hoạt động thể thao lớn tại các tỉnh.

Bà Đỗ Thị Hiệp ngụ ấp Tân Kiên là người quê ở Bắc Giang, vào đất Tân Hà từ năm 1993. Giờ đây, ở cái tuổi 62, bà vẫn còn đủ sức lao động, thỉnh thoảng vẫn đi làm cỏ mía, cỏ mì… thuê. Bà cười cho biết: “Tôi tập dưỡng sinh với các chị em trong câu lạc bộ đến nay đã hơn 10 năm, nhờ vậy mà luôn thấy dẻo dai, khoẻ mạnh”. Bà Hiệp chính là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh xã Tân Hà. Bà hào hứng chia sẻ: “Câu lạc bộ tạo niềm vui cho những người lớn tuổi. Chúng tôi luôn cố gắng duy trì hoạt động này, không chỉ cho mình mà còn cho lớp trẻ”. Bà cho biết thêm: “Câu lạc bộ tập hợp chị em lại rất vui, ngoài rèn luyện thân thể, khi rảnh rỗi các chị em rủ nhau cùng đi hát karaoke, coi vậy mà vui lắm”.

Cũng là người từ Bắc Giang vào định cư ở xã Tân Hà đã vài chục năm nay, bà Nguyễn Thị Khấu dù đã 63 tuổi vẫn giữ được vóc dáng mảnh khảnh và tác phong nhanh nhẹn như người trẻ. Bà vẫn còn nhớ những ngày đầu mới vào vùng đất này, hồi ấy quang cảnh còn vắng vẻ, hoang sơ lắm. Người dân đến đây sinh cơ lập nghiệp ai cũng chí thú làm ăn. Bà cũng không ngoại lệ. Sau này, khi đã có cuộc sống thoải mái hơn, bà cũng như nhiều người khác lại có nhu cầu được vui chơi, thư giãn tinh thần. Bà Khấu tham gia Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh đã 10 năm nay. Bà tươi cười nói: “Tập dưỡng sinh tôi có sức khoẻ, người lại thấy trẻ ra”. Nhờ có sức khoẻ tốt, hiện bà Khấu vẫn còn khả năng đi làm thêm, mục đích là kiếm tiền để dành đi du lịch. Giọng vẫn còn ẩn chứa niềm vui, bà kể hồi đầu năm nay bà đã cùng Câu lạc bộ đi dự một hội thi tại Đà Lạt và đã giành giải Ba, điều đó thật sự rất vui.

Chị Phan Thị Đào năm nay mới 45 tuổi, tuy chưa thuộc hàng cao tuổi nhưng chỉ đã có vài năm tham gia cùng các thành viên Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh của xã. Chị thường hỗ trợ các thành viên khác trong Câu lạc bộ bằng cách tìm kiếm những bài tập mới để hướng dẫn lại. Tham gia sinh hoạt cùng với các bác, các dì lớn tuổi, chị thấy tinh thần rất thoải mái vì mọi người ai cũng vui vẻ, thân thiện. Ngoài tập dưỡng sinh, chị Đào còn chơi cầu lông, bóng chuyền. Theo lời chị, hiện nay các hoạt động văn hoá, văn nghệ ở địa phương đã có sự phát triển hơn trước kia nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân. Sân sinh hoạt tại Nhà văn hoá ấp vào mùa mưa rất trơn trợt, khó khăn cho việc tập luyện, vui chơi của mọi người và còn rất ít chỗ cho sân chơi bóng chuyền, cầu lông.

Vi Xuân