Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sàn giao dịch việc làm- Cơ hội của người lao động 

Cập nhật ngày: 23/09/2023 - 00:03

BTN - Từ ngày 18.9 đến 6.11.2023, vào mỗi sáng thứ hai hằng tuần, Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Tây Ninh tổ chức phiên giao dịch việc làm năm 2023.

Người lao động tại sàn giao dịch việc làm ngày 18.9.2023

Phiên giao dịch việc làm trong ngày 18.9 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của khoảng 350 người lao động. Đây là cơ hội tốt để người lao động tìm kiếm việc làm, học nghề đúng hướng, phù hợp với nguyện vọng và năng lực của bản thân. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, người lao động bị thôi việc cũng khá nhiều nên những người đến với sàn giao dịch việc làm mong muốn tìm được cơ hội làm việc.

Chị N.T.T.L (thị xã Hoà Thành) làm việc cho một công ty trong Khu công nghiệp Trảng Bàng hơn 10 năm, khi chị nghỉ hộ sản con thứ hai là lúc công ty giải thể phân xưởng nơi chị làm việc. Nhiều công nhân có thâm niên làm việc 10-13 năm đều mất việc làm. Đến với sàn giao dịch việc làm, chị T.L tìm hiểu các thông tin của nhà tuyển dụng rồi viết vào phiếu đăng ký với hy vọng tìm được việc làm. Anh T.V.A (thành phố Tây Ninh) đi làm cho một công ty ở thị xã Trảng Bàng, từ cuối năm 2022, công ty cắt giảm biên chế, anh V.A mất việc, ở nhà ai kêu gì làm nấy. Qua sàn giao dịch, anh hy vọng tìm được một công việc phù hợp, có thu nhập ổn định lo cho gia đình.

5 doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch việc làm tuyển dụng 1.000 lao động, bao gồm: Công ty VMC Hoàng Gia ở xã Thanh Điền, huyện Châu Thành; Điện máy Chợ Lớn; Doanh nghiệp Yến Sào Yến Loan; Công ty cổ phần cung ứng nhân lực Mê Kông; Công ty TNHH thương mại dịch vụ EndLess. Các doanh nghiệp tư vấn cho người lao động và thông báo chính sách tuyển dụng. Ngoài các doanh nghiệp trong tỉnh còn có các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động. Nhiều lao động người Tây Ninh đã đến sàn giao dịch việc làm để tìm hiểu thông tin. Chi phí trọn gói cho một người xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Hàn Quốc từ 100.000.000 đồng đến khoảng 300.000.000 đồng. Đây là số tiền lớn đối với người lao động đang tìm việc. Trong khi đó, Tây Ninh chưa có chính sách hỗ trợ vay vốn đi xuất khẩu lao động, vì thế người lao động ít có cơ hội.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Tây Ninh, nhiều lao động đến sàn giao dịch vừa tìm kiếm việc làm, vừa thông tin thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng. Theo ông Lê Trường Thọ- Phó Giám đốc Trung tâm, đơn vị đang xây dựng kế hoạch triển khai thu thập thông tin người tìm việc - việc tìm người nhưng đến thời điểm này phần mềm nhập thông tin do Cục Việc làm xây dựng vẫn chưa hoàn thiện, khó khăn khi nhập thông tin và quá trình trích xuất dữ liệu báo cáo.

Từ đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Tây Ninh đã tổ chức 7 phiên giao dịch việc làm. Theo kế hoạch năm, Trung tâm tổ chức 12 phiên giao dịch và 2 ngày hội việc làm. Trung tâm đang hoàn tất các bước thủ tục để triển khai Ngày hội việc làm trên địa bàn tỉnh.

Phương Quỳnh