BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiếm đất nghĩa địa tại Bến Cầu:

San lấp mộ đất, xây lại mộ xi măng 

Cập nhật ngày: 11/06/2017 - 09:14

BTN - Vừa qua, UBND xã Lợi Thuận (huyện Bến Cầu) đã tiến hành xử lý một trường hợp có hành vi đắp mộ giả nhằm chiếm đất nghĩa địa. Chính quyền địa phương đã buộc người vi phạm phải san bằng mộ đất, trả lại nguyên trạng. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau, người vi phạm lại “quyết” tái chiếm đất nghĩa địa, và lần này thì xây mộ giả kiên cố bằng xi măng.

Ông Bổng tự ý cho xây kiên cố 7 ngôi mộ trên chính phần đất vừa bị buộc phải san bằng mộ giả trước đó.

Đã một lần sai

Người quyết liệt thực hiện hành vi xây mộ giả đến hai lần có tên là Trương Văn Bổng, hiện đang là giáo viên của một trường học tại địa phương. Trong lần vi phạm trước đây, ông Bổng đã đắp 8 ngôi mộ giả, đồng thời cắm trụ xi măng định làm hàng rào để bao chiếm một phần “đất mặt tiền” nghĩa địa Xóm Dầu (tổ 5, ấp Thuận Tâm, xã Lợi Thuận).

Trong đó, có một ngôi nhà mồ đã được đổ cột bê tông, xây tô, dán gạch men và làm mái khá kiên cố. Ông Bổng cho rằng đó là mộ của cha mình, tên là T.V.T, liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ nhưng chưa được quy tập hài cốt, “nay đã tìm được nên đem về xây mộ phần tại đây”. Việc xây, đắp nhiều mồ mả, nhưng lại chưa thông qua chính quyền địa phương. Cho đến khi bà con bức xúc và phản ánh, UBND xã Lợi Thuận đã mời ông Trương Văn Bổng đến làm việc.

Theo nội dung buổi làm việc, UBND xã buộc ông Bổng phải san bằng 7 ngôi mộ giả bằng đất, trả lại nguyên trạng ban đầu cho nghĩa địa công cộng. Riêng ngôi mộ mà ông Bổng cho là mộ của cha ông vẫn còn được giữ lại; bên cạnh đó là một phần đất khoảng bằng diện tích một ngôi mộ được để trống.

Đồng thời, xã không cho ông Bổng làm hàng rào tại các trụ xi măng đã chôn. Giải thích về việc vì sao vẫn giữ lại ngôi mộ được cho là của cha ông Bổng, ông Trần Thiện Trang- Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Thuận cho biết: “Có một cái hũ được đem chôn trong mộ, nhưng vẫn chưa biết được là hài cốt thật hay giả. Nhưng cha ông Bổng được xác định đúng là liệt sĩ, nên xã đã thống nhất giữ lại ngôi mộ này xem như tưởng nhớ, an ủi người đã hy sinh”.

Cuối cùng, ông Bổng cũng đã khắc phục việc làm sai trái và trả lại mặt bằng cho nghĩa địa Xóm Dầu. Sau đó, chính quyền xã đã cho lắp đặt bảng quy chế quản lý và sử dụng đất nghĩa địa. Tuy nhiên, không lâu sau đó ông Trương Văn Bổng tái phạm, tiếp tục lập mộ giả để chiếm đất.

Vẫn cố tái phạm

Mới đây, ông Bổng đã tiến hành xây 7 ngôi mộ trên chính phần đất vừa được san bằng trước đó. Qua trao đổi với thợ xây, chúng tôi được biết, 7 ngôi mộ khá kiên cố được thi công chỉ trong 2 ngày. Lại một lần nữa, ông thầy giáo cùng lúc lập nhiều ngôi mộ mà không cần thông qua chính quyền địa phương. 7 ngôi mộ đều được xây kiên cố bằng xi măng, trong đó có 2 ngôi mộ đã được dán gạch men chắc chắn.

Như có sự chuẩn bị trước nhằm “hợp thức hoá” cho việc làm này, ông Bổng đã thuê người khắc ghi tên tuổi “người thân” của mình vào các bia mộ (2 ngôi mộ dán gạch men đã được lắp bia). Sự việc sau đó cũng bị UBND xã Lợi Thuận phát hiện và can thiệp, ông Trương Văn Bổng biện minh rằng đã được sự đồng ý của ông Phạm Văn Vui- Trưởng Ban quản lý nghĩa địa.

Ngày 6.6, xã đã cho mời những người có liên quan đến trụ sở để giải quyết. Tại biên bản làm việc, ông Vui nêu rõ: “Chú Mười (cha vợ ông Bổng) có hỏi tôi việc xin cải táng, tôi trả lời lúc này chủ trương Nhà nước không cho ai cải táng nữa, chuyện đó tôi không cho phép”. Biên bản còn thể hiện rõ lời giải thích của ông Bổng, tuy nhiên những thông tin này vẫn đang là một vấn đề cần được làm rõ.

Ông Bổng trình bày: “Đây là các phần mộ của “ông sơ, bà sơ” tôi (không rõ năm sinh, năm mất); anh hai của ông nội, anh năm của ông nội, em út của ông nội; 2 mộ đã gắn bia là của ông cố, bà cố”. Phó Chủ tịch UBND xã Trần Thiện Trang hỏi: “Đi bốc hài cốt với ai và ở đâu”? Ông Bổng trả lời: “Đi với ông chú tôi và các em là con của chú, bốc hài cốt ở bên Campuchia mang về”.

Ngay tại lối vào nghĩa địa có lắp công khai một tấm bảng to tướng về quy chế sử dụng đất nghĩa địa như sau: “Việc sử dụng đất nghĩa trang phải đúng theo quy hoạch, theo vị trí khu mộ, hàng mộ và phần mộ. Sử dụng đất mai táng phải đúng mục đích, đúng đối tượng. Không tự ý lựa chọn khu mai táng. Diện tích đất đai cho mỗi phần mộ không quá 5m2. Không đem hài cốt ở nơi khác vào chôn cất ở nghĩa trang. Chú ý: Gia đình, cá nhân có nhu cầu chôn cất, chuyển hài cốt vào nghĩa trang, liên hệ ông Phạm Văn Vui, Trưởng Ban quản lý nghĩa trang để được hướng dẫn theo quy định. Nếu gia đình và cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử phạt theo khoản 3, Điều 10 của Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lấn chiếm đất đai”.

Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Thuận Trần Thiện Trang kết luận: “Xã sẽ trình vụ việc này lên cấp trên để có hướng xử lý dứt điểm. Cần thiết, chúng tôi sẽ cho xác minh chi tiết những lời khai của ông Bổng, thậm chí nhờ cơ quan chức năng giám định các hũ hài cốt cải táng mà ông Bổng đã chôn trong mộ”.

Như vậy, quy chế sử dụng đất của nghĩa địa đã nêu rất rõ là “Không tự ý lựa chọn khu mai táng… Không đem hài cốt ở nơi khác vào chôn cất ở nghĩa trang”, nhưng ông Bổng vẫn cố tình vi phạm. Hành động lần này mang tính chất “thể hiện quyết tâm cao”, có dấu hiệu thách thức và xem thường pháp luật. Nhiều hộ dân bức xúc mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm.

Quốc Sơn - Minh Tiên

Tin liên quan
  • Đắp mộ giả để... bao chiếm đất nghĩa địa 

    Đắp mộ giả để... bao chiếm đất nghĩa địa

    Một giáo viên tên T.V.B có cha là liệt sĩ (tên T.V.T) hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ nhưng chưa quy tập được hài cốt, nay bỗng dưng tổ chức khởi công xây mộ thật hoành tráng, trong đó có cả ngôi mộ giả để bao chiếm cả khoảnh đất rộng mà không báo với chính quyền địa phương.