Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản phẩm chế biến từ thịt heo đua nhau tăng giá 

Cập nhật ngày: 28/11/2019 - 18:53

BTNO - Dự báo giá thịt heo và các sản phẩm từ thịt sẽ tiếp tục tăng, khả năng thiếu nguồn cung thịt trong dịp tết sắp đến.

Hơn 1 tháng nay, thịt heo liên tục tăng giá, khiến các sản phẩm chế biến từ thịt heo như chả lụa, lạp xưởng, chà bông... đến các món ăn có thịt heo như cơm sườn, bánh mì, bánh canh... cũng liên tiếp được điều chỉnh tăng giá từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng tùy mặt hàng.

Dự báo giá thịt heo và các sản phẩm từ thịt sẽ tiếp tục tăng và thiếu nguồn cung trong dịp tết sắp đến.

Thực phẩm từ thịt sẽ tiếp tục tăng giá

Khảo sát tại chợ phường 3, thành phố Tây Ninh, quầy hàng thực phẩm gồm chả lụa, chả huế, nem nướng, chà bông... được người bán điều chỉnh bán với giá khá cao. Chủ quầy hàng cho biết, hơn một tháng nay, giá thịt heo tăng cao đột ngột nên các sản phẩm chả lụa, chả huế, nem, chà bông.. được chế biến từ thịt heo bắt buộc phải tăng giá theo từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, như vậy người bán mới có lời.

Thịt heo liên tục tăng giá.

Không những sản phẩm chế biến từ thịt tăng giá, mà các cửa hàng bán bánh mì thịt cũng rục rịch tăng giá theo. Chị Kim Ngân, chủ cửa hàng bánh mì trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Tây Ninh) cho biết, trước đây bánh mì chỉ có 10.000 đồng/ổ, nhưng khi thịt heo tăng giá, bánh mì tại cửa hàng cũng phải tăng từ 2.000 đồng- 5.000 đồng/ổ bánh mì heo quay, bánh mì chả lụa, thịt nguội...

Tại các tiệm bánh canh giò heo, cơm sườn, hủ tiếu... cũng đua nhau tăng giá từ 5.000 đồng đến 7.000 đồng/tô. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh cho biết, nếu giá thịt heo còn tăng, thì những mặt hàng này cũng sẽ được tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp.

Thời gian qua, ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi trên phạm vi toàn quốc đã tác động lớn đến nguồn cung, đẩy giá thịt heo tăng cao. Trong khi đó, dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt heo rất lớn để làm các loại giò chả, chà bông, bánh chưng, bánh tét… Thịt heo cũng là nguyên liệu chính của rất nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán. Do vậy, giá thịt heo sẽ không giảm. Điều này kéo theo một số hàng hóa, dịch vụ tăng theo, tác động không nhỏ đến thị trường hàng hóa đợt cao điểm cuối năm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Cục Quản lý thị trường (QLTT)  Tây Ninh cho biết sẽ triển khai công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở heo bệnh, heo lậu, ngăn chặn việc đưa heo nhập khẩu qua đường tiểu ngạch. 

Tập trung kiểm soát thị trường cuối năm

Theo Cục QLTT Tây Ninh, cuối năm là thời gian cao điểm sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Đây là dịp nhiều mặt hàng thiết yếu có nguy cơ tăng giá hoặc hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng được tung ra thị trường. Cục Quản lý thị trường Tây Ninh vừa triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Các sản phẩm chế biến từ thịt heo cũng tăng giá theo.

Theo đó, Cục QLTT tập trung kiểm tra kiểm soát chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết; kết hợp kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hóa (cân, đong, đóng gói hàng hóa), công bố chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Tập trung kiểm tra tại các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố, trung tâm thương mại, khu du lịch, nơi tham quan du lịch Hội xuân núi Bà, khu vực Tòa Thánh, các Hội Hoa xuân, bến xe, các điểm lên-xuống hàng, các tụ điểm chứa chấp hàng hóa từ biên giới vào nội địa, doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Trong đợt cao điểm cuối năm, lực lượng QLTT sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu như quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, hàng điện tử, điện lạnh, phân bón, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc y học cổ truyền, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa và hoạt động thương mại điện tử...

Lực lượng QLTT kiểm tra tình hình mua bán tại chợ TP.Tây Ninh.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao dịp cuối năm; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Từ nay đến cuối năm, lực lượng QLTT sẽ nắm bắt biến động giá cả hàng hóa; kiểm tra việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết; việc ghi nhãn, công bố chất lượng hàng hóa; cân đong, đóng gói hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh, bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá, tăng giá quá mức nhằm ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhi Trần