Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Động lực nâng cao chất lượng sản phẩm 

Cập nhật ngày: 17/01/2022 - 19:50

BTNO - Những năm qua, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT) được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đã xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao. Từ đó, mở ra cơ hội để các cơ sở đưa sản phẩm vươn xa trên thị trường, tạo động lực phát triển sản xuất khu vực nông thôn.

Anh Vĩnh chăm sóc dế.

Là 1 trong 10 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021, dế sấy bơ tỏi ăn liền của trại dế Oanh Vĩnh, xã Suối Dây, huyện Tân Châu là sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã.

Để có nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, ông Hồ Đắc Vĩnh- Chủ trại dế Oanh Vĩnh ký kết hợp đồng nuôi dế và bao tiêu dế thương phẩm với gần 20 hộ dân tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu và xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành. Nhờ vậy, nguồn nguyên liệu cung cấp cho sản xuất luôn được bảo đảm.

Ông Bùi Thanh Sơn, ngụ ấp 7, xã Suối Dây cho biết, gia đình ông nuôi dế được 2 năm, được trại dế Oanh Vĩnh bao tiêu dế thương phẩm, nên giá ổn định, thu nhập khá hơn.

Bên cạnh đó, ông Vĩnh cũng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để đến gần hơn với người tiêu dùng, tăng cường quảng bá sản phẩm.

Ông Vĩnh cho biết dế được dùng chế biến bảo đảm là dế sạch, có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, các sản phẩm đang được bán ở một số siêu thị như Saco, TaniGAP Tây Ninh, một số siêu thị của Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác.

Sản phẩm trà Đàn Hương Quốc Phát.

Trà Đàn Hương cao cấp (Cơ sở sản xuất trà Quốc Phát), xã Tân Phú, huyện Tân Châu cũng là một trong những sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Cơ sở áp dụng quy trình chế biến và sản xuất bằng thiết bị công nghệ cao, hiện đại, sản phẩm chất lượng.

Theo ông Hồ Quốc Thuần, chủ cơ sở xuất trà Quốc Phát, sản phẩm trà Đàn Hương Quốc Phát trong quá trình sản xuất tất cả các công đoạn đều được kiểm tra nghiêm ngặt, đạt các tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong thời gian tới cơ sở sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm để đưa sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với người tiêu dùng.

Thực tế đã chứng minh, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu đã giúp nâng tầm nông sản và quan trọng hơn là thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân. Từ chỗ sản xuất manh mún, thô sơ sang cánh đồng mẫu lớn, trang trại quy mô lớn, phát triển các sản phẩm truyền thống theo hướng chuyên sâu giúp hình thành các vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị. Đặc biệt, chương trình đã tạo ra mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Định hướng trong giai đoạn 2021-2025, Tây Ninh tiếp tục hướng đến hỗ trợ đối tượng là các cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp khu vực nông thôn theo cả chiều rộng và chiều sâu, góp phần tạo bước đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tập trung hỗ trợ một số nội dung hoạt động hiệu quả của chương trình và nhân rộng các mô hình trình diễn kỹ thuật chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa có quy mô, tập trung theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất nguyên liệu với chế biến và tiêu thụ trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm và lợi thế vùng…

Có thể nói, qua các kỳ tổ chức, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã và đang là hoạt động thiết thực, có sức hấp dẫn với doanh nghiệp CNNT. Cùng với những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, giá trị sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày một tăng, dần có vị thế trên thị trường.

Vũ Nguyệt