BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản phẩm gỗ mỹ nghệ cao cấp Đồng Kỵ trên đất Tây Ninh

Cập nhật ngày: 26/04/2013 - 04:30
HTML clipboard

Anh Huê đang đánh bóng hoàn thiện bộ bàn ghế bằng gỗ nu

(BTN) - Xuất thân trong một gia đình làm nghề mộc gia truyền tại làng nghề truyền thống Đồng Kỵ (Bắc Ninh), khi việc xuất khẩu sản phẩm gỗ mỹ nghệ cao cấp sang Trung Quốc ngày càng gặp nhiều khó khăn, anh Dương Văn Huê (SN 1963) đã đi đến nhiều nơi để tìm hướng ra. Khi đến Tây Ninh, anh Huê phát hiện đây chính là mảnh đất lành.

Trong thập niên 1990, đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Đặc biệt là thị trường Trung Quốc lúc đó rất chuộng hàng Đồng Kỵ, lượng hàng xuất khẩu có khi chiếm đến 70%. Thế nhưng, khoảng từ năm 2000 – 2005, lượng hàng xuất sang Trung Quốc bị ứ lại, khiến cho nhiều gia đình làm nghề tại Đồng Kỵ gặp nhiều khó khăn. Với mong muốn tìm đầu ra cho sản phẩm của gia đình, cuối năm 2005, nhân chuyến vào thăm người bà con ở tỉnh Tây Ninh, anh Huê bắt đầu tìm hiểu thị trường này. Sau ba tháng rảo khắp hang cùng, ngõ hẻm, anh Huê nhận ra rằng Tây Ninh chủ yếu sản xuất các sản phẩm làm từ gỗ thông thường, ít có cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ cao cấp. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, anh Huê bắt đầu mang ảnh chụp các mẫu sản phẩm như bàn, ghế, tủ, giường và các sản phẩm phong thuỷ được làm từ các loại gỗ quý hiếm với những đường nét chạm trổ tinh xảo cho một số người chơi đồ gỗ ở Tây Ninh tham khảo và được đánh giá cao.

Đầu năm 2006, anh Huê chính thức vào Tây Ninh mở cơ sở giới thiệu và bán đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ tại trung tâm Thị xã (số 108, đường Trưng Nữ Vương, khu phố 1, phường 2). Anh thuê ô tô vận chuyển hơn chục bộ bàn ghế gỗ do gia đình làm từ Đồng Kỵ vào Tây Ninh để làm mẫu và bán. Năm đầu, anh chỉ bán được 5 bộ bàn ghế làm từ gỗ cẩm lai, căm xe và một số tượng phong thuỷ. Không nản lòng, anh tiếp tục chuyển thêm những bộ sản phẩm với mẫu mã mới vào Tây Ninh và đi mời chào, giới thiệu khắp nơi. Từ sự nhẫn nại đó, ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến đặt hàng tại cơ sở của anh. Khách hàng cần bất cứ sản phẩm gỗ nào, anh đều nhận và chuyển mẫu ra Đồng Kỵ cho gia đình làm, chạm khắc, khảm trai rồi chuyển vào Tây Ninh để anh tiếp tục đánh bóng, hoàn thiện giai đoạn cuối để giao cho khách hàng.

Sản phẩm mỹ nghệ cao cấp tại cơ sở của anh Huê

Bây giờ, cái tên cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Đức Nam dần trở nên quen thuộc, nhiều khách hàng hài lòng về kiểu dáng, chất lượng cũng như giá thành. Từ năm 2010 trở lại đây, tại thị trường Tây Ninh, nhu cầu mua sắm đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp ngày một nhiều nên anh Huê chủ động đặt thêm nhiều mặt hàng mẫu mã đẹp từ quê nhà chuyển vào Tây Ninh. Anh Huê cho biết, năm 2012 vừa qua, cơ sở của anh đã bán được hơn 30 bộ bàn ghế cao cấp và hơn 40 giường ngủ và tủ. Ngoài ra, anh còn bán ra thị trường một số loại tượng phong thuỷ và tranh trang trí… cũng được khoảng gần 30 bộ.

Trong vòng 7 năm qua, cơ sở của anh Huê đã cung cấp cho khách hàng khoảng hơn 200 bộ bàn ghế các loại và khoảng gần 300 bộ giường ngủ và tủ cùng các sản phẩm khác. Đặc biệt ba năm gần đây, khá nhiều “đại gia” ghé thăm và đặt mua hàng ở cơ sở của anh, có sản phẩm trị giá đến 400 triệu đồng. Anh Huê tin rằng, Tây Ninh là thị trường đầy tiềm năng đối với đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp.

Hoa Lư