Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản phẩm quê dừa

Cập nhật ngày: 28/12/2014 - 12:00

Lớn lao là nhà dừa ở Quới An (huyện Châu Thành). Đó là những căn nhà mái lá dừa nước; vách, cửa cái, cửa sổ, xiên, rui, mè, đòn dông, đòn tay, máng xối, các cây cột đều làm bằng thân dừa lão, bào láng, sơn bóng. Đặc biệt là "nhà bát dần" (một trong những kiểu nhà truyền thống của Nam bộ) bằng dừa. Xung quanh nhà có hiên rộng. Bố cục không gian nhà bát dần thường có 3 gian.

Bàn thờ và nơi tiếp khách được bố trí ở gian giữa. Phòng ngủ bố trí hai bên hoặc phía sau bàn thờ. Khu bếp, chăn nuôi, vệ sinh nằm ngoài nhà chính. Nhà này được xây dựng với 40 cây dừa 30 năm tuổi. Với 10 công thợ địa phương có thể làm xong căn nhà trong 1 tháng.

Sản phẩm mỹ nghệ từ dừa Bến Tre luôn "hớp hồn" du khách.

Riêng tại nội ô thành phố Bến Tre, trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Bến Tre có một ngôi nhà dừa, được xây dựng nhân Festival dừa Bến Tre lần II- 2012. Sau lễ hội, Bảo tàng Bến Tre xin chuyển về để lưu giữ và giới thiệu dài lâu nét đẹp độc đáo văn hóa của địa phương. Đó là căn nhà chữ "đinh" làm từ gỗ dừa. Trong nhà có cặp lục bình lớn được ghép bằng vô số mảnh gáo dừa.

Từ thân dừa, gáo dừa, râu dừa, cọng dừa… người ta làm tới hơn 200 mặt hàng thủ công mỹ nghệ, tinh xảo và đẹp mắt. Không chỉ có vật dụng nhà bếp như: đũa, muỗng, nĩa, vá, sạn, chén, tách; thân dừa còn được các nghệ nhân làm thành con rùa gạt tàn thuốc lá, xe kéo, xe xích lô, xe vespa, xe Citroen, máy bay, con khỉ nhiều kiểu dáng… Ngoài những hình mẫu quà lưu niệm quen thuộc như lục bình, 12 con giáp, hoa quả, cây dừa, chiếc thuyền, em bé cưỡi trâu; còn có long lân quy phụng, đầu lân, đầu các con quái thú… Gáo dừa, cọng lá dừa, chà dừa, mo nang dừa, thậm chí cả rễ dừa cũng được người dân làm thành những sản phẩm nghệ thuật dễ thương, như: lồng đèn, đèn ngủ, giỏ chưng bánh- trà- rượu…

Đến Bến Tre như lạc bước vào một không gian dừa "thiên biến vạn hóa".

Theo baocantho