BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19:

Sẵn sàng cho mọi tình huống 

Cập nhật ngày: 17/02/2020 - 00:09

BTN - Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cùng với cả nước, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Cả hệ thống chính trị và nhân dân đã cùng vào cuộc, với tinh thần phòng chống dịch bệnh như “chống giặc”…

Cán bộ tại Trung tâm Hành chính công phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Corona. Ảnh: Ngọc Bích

Triển khai nhiều biện pháp

Tại huyện Gò Dầu, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được rốt ráo thực hiện. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, khẩn trương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được chú trọng. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn, các ấp, khu phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Gò Dầu đã soạn và in 50.000 tờ rơi phòng chống dịch bệnh Covid-19, triển khai cho các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền và gửi đến từng hộ dân, công nhân trong các công ty trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội huyện còn kết hợp phát 5.650 tờ rơi do các sở, ngành phát hành theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tặng 4.000 khẩu trang, 270 cục xà bông rửa tay để tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thị xã Trảng Bàng là một trong những địa phương có đông công nhân- nhất là lao động nước ngoài. Vì vậy, huyện luôn quan tâm, chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay, nhận thức về tình hình dịch bệnh và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các ngành chức năng, các xã, phường cũng như người dân và doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng cao hơn.

Trảng Bàng còn là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện việc phát miễn phí khẩu trang cho người dân với hơn 11 ngàn khẩu trang y tế, bước đầu giúp nâng cao ý thức và tạo điều kiện để người dân bảo vệ sức khoẻ bản thân. UBND Thị xã chỉ đạo các địa phương rà soát hơn 1.000 nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ, mời các chủ cơ sở đến nghe tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, kết nối đường dây nóng với các đội phản ứng nhanh.

Phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu.

Thị xã Trảng Bàng thành lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 11 xã, phường, các phòng khám tư nhân và tại các doanh nghiệp có người lao động nước ngoài. Đồng thời, ngành chức năng huyện kiểm tra 40 cơ sở y dược tư nhân trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở cam kết không găm hàng và bảo đảm bán đúng giá, để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Đến nay, thị xã Trảng Bàng đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh. Đây là đội ngũ gồm những người có chuyên môn, nghiệp vụ chịu trách nhiệm rà soát những đối tượng nghi ngờ, tiếp nhận thông tin của người dân về tình hình dịch bệnh và đến giải quyết. Qua việc đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, hiện nay, địa bàn thị xã Trảng Bàng chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh do virus Corona gây ra.

Thực hiện nghiêm việc cách ly

Theo bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu, công tác phòng, chống dịch bệnh ở các công ty trong và ngoài khu công nghiệp có người lao động Trung Quốc, Đài Loan được huyện chú trọng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện đã làm việc với các công ty, doanh nghiệp triển khai những nội dung phòng, chống dịch bệnh, biện pháp cách ly các đối tượng này để kiểm soát tốt hơn, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm khi có ca bệnh xảy ra. Hầu hết các công ty đều đồng tình hợp tác, thực hiện cách ly những trường hợp là lao động người Trung Quốc đến từ các tỉnh không nằm trong vùng dịch tại ký túc xá của công ty.

Song song đó, Ban Chỉ đạo huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện và các tổ y tế tại các công ty trong và ngoài khu công nghiệp thường xuyên giám sát, tổ chức khám theo dõi thân nhiệt thường ngày cho người được cách ly; giám sát chặt chẽ khu cách ly, khi phát hiện trường hợp có triệu chứng lập tức báo cho Trung tâm Y tế để được xử lý và cách ly điều trị an toàn; phun xịt, tẩy rửa khuôn viên trụ sở, lau sàn, bàn ghế, cửa ra vào bằng nước diệt khuẩn…

Công an huyện đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an khu công nghiệp Phước Đông phối hợp Ban Quản lý khu công nghiệp và chủ các công ty quản lý toàn bộ số người được cách ly, tuyệt đối không để số người này ra ngoài. Kết quả, tình hình cách ly tại khu công nghiệp đến ngày 12.2 cơ bản ổn định. Có 222 người đã cách ly đủ 14 ngày, Ban Chỉ đạo huyện đang xin ý kiến Sở Y tế cho tổ chức kiểm tra sức khoẻ để cấp giấy công nhận hết thời gian cách ly.

Nhờ triển khai kịp thời, đồng bộ, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Gò Dầu cơ bản được kiểm soát tốt. Việc thực hiện cách ly tại các khu công nghiệp đối với người Trung Quốc và người nước ngoài, người từ vùng dịch về đặc biệt được lãnh đạo UBND thị xã Trảng Bàng quan tâm. UBND thị xã giao cho đơn vị Công an, đội phản ứng nhanh giám sát chặt chẽ, phân công thực hiện việc khám sàng lọc đối với đối tượng lao động Trung Quốc- nhất là đối tượng có quá cảnh tỉnh Hồ Bắc phải được nhanh chóng thực hiện đầu tiên.

Hiện, UBND huyện cơ bản thực hiện xong công tác rà soát người nước ngoài nhập cảnh hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Theo đó, có 810 người gồm 670 người Trung Quốc và 140 người Đài Loan tạm trú trên địa bàn, trong và ngoài các khu công nghiệp. UBND thị xã chỉ đạo Công an thị xã có kế hoạch phân công lực lượng theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Đội phản ứng nhanh của thị xã điều tra với tổng số 10 lần đối với các trường hợp người nước ngoài đi từ vùng dịch vào Việt Nam trong vòng 14 ngày, đang cư ngụ trên địa bàn. Tất cả đều cho kết quả âm tính và sức khoẻ ổn định, được giám sát, theo dõi tại nơi cư trú.

Trung tâm Y tế thị xã Trảng Bàng cách ly tổng cộng 9 người. Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm 5 trường hợp kết quả đều là âm tính, sức khoẻ ổn định, cho xuất viện, theo dõi cách ly tại nơi ở. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Y tế thị xã không còn trường hợp cách ly.

Ông Trần Anh Minh- Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng chia sẻ: “Mỗi khi có trường hợp phải gửi mẫu xét nghiệm là chúng tôi lại lo lắng, sốt ruột. Đến khi có kết quả chính thức, không có vấn đề gì mới thực sự yên tâm”.

Đoàn viên, thanh niên huyện Trảng Bàng phát khẩu trang cho người dân.

Về mặt tâm lý, hầu hết đối tượng đều không muốn cách ly tại Trung tâm Y tế. Vì vậy, địa phương phải tốn công sức vận động, thậm chí liên hệ lãnh đạo công ty để can thiệp. “Bản thân tôi phải trực tiếp xuống vận động tuyên truyền. Thành lập các đoàn xuống giám sát tuyên truyền trong các doanh nghiệp để thực hiện nghiêm việc cách ly đối với lao động Trung Quốc”- Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng Trần Anh Minh nói.

Bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các khu công nghiệp cũng triển khai nhiều hoạt động trong phòng chống dịch. Theo đó, các cấp Công đoàn đã phối hợp với doanh nghiệp theo dõi, cập nhật số lượng người nước ngoài, tổ chức tuyên truyền cho công nhân hiểu rõ về dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh, hướng dẫn đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh…

Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn khu kinh tế cho biết, các cấp Công đoàn đặc biệt chú trọng thông tin đến công nhân để họ không hoang mang trước những tin đồn về những ca nhiễm tại các khu công nghiệp, tránh ảnh hưởng tâm lý, đình công, nghỉ việc… Bà Liên cho biết: “Một số trường hợp công nhân lo lắng về sức khoẻ, chúng tôi phối hợp với bên y tế tổ chức kiểm tra ngay lập tức để họ yên tâm làm việc bình thường. Qua báo cáo của các cơ sở, chúng tôi thấy không có công nhân đi đến những vùng dịch nên cũng yên tâm phần nào”.

Các công ty, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Trảng Bàng đã thực hiện nghiêm việc cách ly đối với lao động Trung Quốc và hằng ngày đều có nhân viên y tế kiểm tra sức khoẻ. Sau khi hoàn thành xong việc cách ly 14 ngày, công ty vẫn thực hiện nghiêm ngặt trong việc sử dụng lao động Trung Quốc như bố trí đường đi riêng, giữ khoảng cách tiếp xúc hơn 2 mét đối với công nhân… 

Nhìn chung các công ty, doanh nghiệp đều có ý thức tốt trong phòng chống dịch. Một số công ty còn đo thân nhiệt hằng ngày cho toàn bộ người lao động, như tại Công ty TNHH May mặc First Team, Công ty TNHH Dệt May Hoa Sen… tổ chức cấp phát khẩu trang hằng ngày cho công nhân, bổ sung thêm nước rửa tay diệt khuẩn, tăng cường kiểm tra sức khoẻ cho người lao động…

Không hoang mang, sẵn sàng cho mọi tình huống

Thời gian đầu, người dân vẫn còn hoang mang vì những thông tin không chính thống, thiếu chính xác trên các trang mạng xã hội. Các địa phương tập trung tuyên truyền bằng nhiều cách để nâng cao nhận thức người dân. Đến nay, theo đánh giá của các địa phương, ý thức tự phòng, chống dịch bệnh của người dân được nâng lên một cách rõ rệt.

Tại Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu, đa số người dân đến khám bệnh đều trang bị khẩu trang. Không chỉ thế, khi được hỏi về cách phòng chống, nhiều người khá rành mạch. Bà Nguyễn Thị Nga, ngụ tại xã Phước Trạch đeo khẩu trang suốt trong quá trình khám bệnh. Bà Nga cho biết, từ thông tin trên đài, bà biết được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19. Nghe theo khuyến cáo ngành Y tế, bà Nga đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.

Việc rửa tay bằng xà phòng được bà Nga làm thường xuyên để phòng tránh lây nhiễm bệnh. Bà Nga cũng nắm hết các triệu chứng nhiễm Covid-19, để theo dõi sức khoẻ của bản thân và tránh tiếp xúc với người có dấu hiệu nhiễm bệnh. “Thấy các cấp, ngành địa phương triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều”- bà Nga nói.

Một nữ công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Phước Đông cho biết, chị làm việc tại công ty có nhiều lao động Trung Quốc. Thời gian đầu, chị cảm thấy rất hoang mang, không muốn đến công ty làm việc, vì sợ lây nhiễm bệnh. Nghe thêm một số tin đồn đại việc người lao động Trung Quốc được cách ly là do nhiễm bệnh Covid-19, càng khiến chị bất an hơn.

Nhờ đọc báo, chị biết được những tin đồn đó không đúng sự thật, những người tung tin sai sự thật cũng đã bị xử lý nên chị cảm thấy an tâm, trở lại làm việc. Chị cho biết, chỗ công ty của chị rất quan tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như sát khuẩn khuôn viên, phát khẩu trang cho công nhân, nhất là thực hiện cách ly theo dõi sức khoẻ người lao động Trung Quốc.

Có thể nói, từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền như phát tờ rơi, treo băng-rôn, áp-phích đến những hoạt động trực tiếp như phát khẩu trang, xà bông diệt khuẩn đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương đều có biện pháp sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống. Bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu khẳng định: Đến thời điểm hiện tại (ngày 12.2), huyện Gò Dầu chưa có trường hợp nhiễm Covid-19. Các trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, các công ty trong và ngoài khu công nghiệp đều hoàn toàn khoẻ mạnh. Bà Trương Thị Phú lưu ý thêm, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, người dân cần cập nhật thông tin thời sự về tình hình dịch bệnh, nắm bắt các khuyến cáo an toàn. Đặc biệt, người dân nên tiếp cận thông tin từ các nguồn chính thống để tránh tình trạng tiếp nhận thông tin sai lệch, gây tâm lý hoang mang.

Bác sĩ Võ Thị Song Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu cho biết, Trung tâm triển khai bố trí bàn nhận bệnh và phòng khám riêng cho bệnh nhân mắc bệnh về hô hấp tại Phòng Cấp cứu và Khoa Khám bệnh. Bố trí khu vực cách ly gồm 20 giường bệnh, trong khu cách ly có phòng thay đồ sạch, phòng khử khuẩn, phòng cách ly, có lối đi phân luồng cho bệnh nhân nghi ngờ và mắc bệnh, được trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ.

Đến nay, Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu thực hiện cách ly theo dõi sức khoẻ 5 trường hợp, gồm 3 người Trung Quốc, 2 người Việt Nam. Qua theo dõi thân nhiệt hằng ngày, kết quả các trường hợp ổn định không sốt, không ho, không khó thở, huyết áp ổn định. Hiện có 1 người Việt Nam đã xuất viện và được tiếp tục cách ly tại nhà. Các trường hợp còn lại vẫn tiếp tục thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu khuyến cáo, trên địa bàn huyện Gò Dầu chưa có dịch bệnh xảy ra, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân không nên chủ quan, lơ là; cũng không nên hoang mang, cần bình tĩnh thực hiện đúng các hướng dẫn, biện pháp phòng tránh nhiễm bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

Bàn khám sàng lọc bệnh Covid-19 tại Trung tâm Y tế Trảng Bàng.

Theo bác sĩ Lại Quốc Bảo- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly với hai phòng gồm 22 giường bệnh cho công tác phòng chống dịch Covid-19, bố trí đầy đủ nhân sự, thuốc men, trang thiết bị, đồ bảo hộ… Dự kiến sắp tới, Trung tâm sẽ xây dựng thêm khu cách ly với 5 phòng. Trung tâm bố trí một số bảng khuyến cáo về những đấu hiệu nhận biết bệnh viêm đường hô hấp cấp, đồng thời tổ chức các khu vực khám sàng lọc về hô hấp ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh.

Ông Trần Anh Minh- Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, địa phương luôn trong tâm thế dự trù cho tình huống xấu nhất và nỗ lực để tình huống xấu nhất không diễn ra. Công tác phòng, chống dịch được ưu tiên hàng đầu và thực hiện một cách khẩn trương, nhanh chóng, sẵn sàng đối phó với dịch. Vì vậy, người dân không nên hoang mang, để các lực lượng xấu lợi dụng, chung tay cùng địa phương ổn định kinh tế xã hội trong tình hình dịch bệnh.

Hoà Khang - Thế Anh