Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật ngày: 24/08/2010 - 10:49

Từ ngày 16.8, các trường phổ thông trong tỉnh đã bắt đầu đón nhận học sinh tựu trường cho năm học mới 2010 - 2011. Trước thềm khai giảng, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện với ông Võ Hiền Phương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề có liên quan đến năm học mới.

PV: Thưa ông, ngành Giáo dục Tây Ninh đã thực hiện xong công tác tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10. Xin ông cho biết hướng giải quyết của ngành giáo dục đối với số học sinh không được tuyển vào công lập trong năm nay?

Ông Võ Hiền Phương:

Năm học 2010- 2011, toàn tỉnh sẽ có khoảng trên 200 ngàn học sinh các cấp đến trường. Theo số liệu điều tra trẻ em 6 tuổi, sẽ có 16.062 học sinh vào học lớp 1. Việc tuyển sinh ở khu vực trường bán trú tuy có nhiều áp lực nhưng đến nay đã tương đối ổn định. Các trường đã thông báo danh sách học sinh và đang tiến hành các thủ tục nhập học. Học sinh khu vực đồng bào dân tộc thiểu số được dành 2 tuần đầu năm học để làm quen với ngôn ngữ tiếng Việt trước khi bước vào học chương trình chính thức Tiếng Việt lớp 1.

Công tác tuyển sinh vào lớp 6 trung học cơ sở (THCS) năm học 2010-2011 được các đơn vị thực hiện từ ngày 14.6 đến 19.6.2010 với 15.637 học sinh đã được tuyển vào lớp 6, tỷ lệ 99,87%. Có 20 học sinh trên 14 tuổi không được tuyển sẽ được theo học các lớp phổ cập. Ở bậc trung học phổ thông, trong tổng số 13.449 học sinh được công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở, 11.448 học sinh đã được tuyển vào lớp 10 (tỷ lệ 84,8%). Số còn lại hiện các trung tâm giáo dục thường xuyên đang tiếp tục tuyển. Cơ sở vật chất của ngành Giáo dục hiện nay đã đủ khả năng đáp ứng nhu cầu, học sinh không đủ điểm vào học trường công lập có thể theo học các loại hình đào tạo khác.

Trường tiểu học Thuận An- Dương Minh Châu chuẩn bị vào năm học mới

PV: Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và tình hình đội ngũ giáo viên chuẩn bị cho năm học mới được thực hiện thế nào?

Ông Võ Hiền Phương:

Việc thực hiện chương trình kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 ở tỉnh Tây Ninh được thực hiện khá thuận lợi. Tính đến nay, tỉnh đã triển khai xây dựng được 1.526 phòng học trên tổng số 2.662 phòng học đã đăng ký thực hiện với Chính phủ. Số còn lại đang tiếp tục thực hiện, phấn đấu đến hết năm 2010 hoàn thành 1.000 phòng học kiên cố hoá chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Năm 2010, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai các công trình xây dựng với tổng kinh phí 327 tỷ đồng để xây mới 445 phòng học, sửa chữa 72 phòng học. Trong đó chương trình kiên cố hoá trường học và chương trình mục tiêu quốc gia của Trung ương cấp 244 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh cấp 82 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ tu sửa cơ sở vật chất trường học trong hè năm 2010 và chuẩn bị cơ sở vật chất thiết bị dạy học phục vụ khai giảng năm học 2010-2011, các đơn vị trường học đã lập dự toán tu sửa với tổng kinh phí 22 tỷ đồng. Ngoài kinh phí 5 tỷ đồng đã cấp, UBND tỉnh đã giao bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2010 cho Sở Giáo dục và Đào tạo 7 tỷ đồng để sửa chữa bàn ghế, nhà vệ sinh, sơn quét vôi phòng học cho cơ sở giáo dục các cấp thuộc giáo dục công lập, đảm bảo đủ điều kiện tiếp nhận học sinh đến trường. Kinh phí hỗ trợ của địa phương cho việc tu sửa cơ sở vật chất trong hè như cải tạo phòng học, thay mái tôn, xây cổng, hàng rào đã được nhiều địa phương chú trọng.

Hiện nay, số sách giáo khoa đảm bảo phục vụ cho năm học mới. Số bản sách được đưa vào thư viện trường học trong năm học vừa qua đáp ứng đủ cho học sinh mượn, mỗi giáo viên trực tiếp đứng lớp 1 bộ, học sinh 15 xã biên giới, học sinh dân tộc thiểu số được mượn mỗi em 1 bộ sách. Công ty cổ phần Sách Thiết bị giáo dục Tây Ninh giảm 8% giá bìa cho mọi đối tượng học sinh.

Về đội ngũ để phục vụ năm học mới, toàn ngành có nhu cầu tuyển dụng 1.334 viên chức sự nghiệp. Dự kiến sau khi tuyển giáo viên theo quy định, ngành cơ bản đáp ứng đầy đủ số giáo viên đảm bảo phục vụ cho năm học mới 2010 – 2011.

Ngành cũng đã có những văn bản chỉ đạo các trường chuẩn bị tổ chức khai giảng. Đến thời điểm này, thầy và trò toàn ngành Giáo dục đã chuẩn bị tốt về mọi mặt để sẵn sàng bước vào một năm học mới, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học là tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.

PV: Xin cảm ơn ông

DUY ANH

(Thực hiện)