BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản xuất nông nghiệp: Nguồn lao động thiếu trầm trọng

Cập nhật ngày: 06/04/2013 - 06:20

(BTN)- Những năm gần đây, nhiều nhà máy, xí nghiệp xây dựng ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài với nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động ngày càng cao, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động thất nghiệp. Do đó, hiện nay còn rất ít người bám trụ với cái nghề làm công trên những cánh đồng nắng cháy. Đây chính là một vấn đề đáng lo ngại của người làm nông nghiệp, đặc biệt hiện nay đang vào mùa thu hoạch.

Lao động nông nghiệp đa số là người có tuổi và trẻ em đi lụi lá thuốc để có thu nhập

Thiếu nhân công nên tiền thuê công ngày càng tăng để thu hút lao động thu hoạch kịp thời vụ. Bên cạnh việc tăng tiền công, chủ còn phải có những phụ dưỡng cho nhân công như cho ăn sáng, ăn trưa... Cho nên sau khi trừ mọi chi phí, người sản xuất không còn lãi bao nhiêu. Điều này khiến cho bà con nông dân rất lo lắng.

Cũng có loại cây trồng, người sản xuất còn phải “chia đôi” tiền thu hoạch với nhân công. Như thời gian gần đây, ớt rớt giá nặng- chỉ từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, nhưng riêng tiền thuê công bẻ ớt đã chiếm 5.000 đồng/kg. Chị Bắc- nông dân ấp Bàu Tràm Lớn, xã Tiên Thuận có hơn nửa ha ớt chia sẻ: đợt ớt vừa qua gia đình chị phải chịu lỗ nặng, tiền thuê nhân công rất cao nhưng chị cũng phải thuê vì ớt chín nhanh, gia đình thu hoạch không kịp.

Năm nay thuốc lá vàng được mùa, ai cũng phấn khởi nhưng cũng không khỏi lo lắng vì tiền thuê nhân công tăng cao. Anh Võ Văn Cận- nông dân trồng thuốc lá ấp Bàu Tràm Lớn cho biết: năm trước bẻ thuốc lá trả 15.000 đồng/giờ nay lên 20.000 đồng/giờ; vác thuốc 20.000 đồng/giờ lên 25.000 đồng/giờ; một lụi thuốc 400 đồng nay lên 500 - 600 đồng… Anh Cường than: cứ cái đà này nông dân lấy gì mà ăn.

Tuy nhiên, điều lo lắng nhất của nông dân hiện nay là dù tiền thuê nhân công tăng nhưng nhân công thì cứ thiếu, việc đi tìm nhân công không chỉ khó khăn mà còn làm mất nhiều thời gian- nhất là đang vào mùa thu hoạch. Để giải quyết tình trạng thiếu nhân công, bà con nông dân đã nghĩ ra một cách giải quyết tạm thời- đó là hoán đổi công, tức là gia đình này làm cho gia đình kia và hôm sau ngược lại. Cách làm trên đã giải quyết phần nào khó khăn trong thu hoạch hiện tại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ kéo dài thì mùa vụ sau việc thuê nhân công sẽ còn khó khăn hơn nữa. Chị Phượng- nông dân trồng thuốc lá ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận than phiền: tiền thuê nhân công quá cao, mà khi vào đúng mùa thu hoạch thì nhân công rất hiếm, nên gia đình chị năm nay chắc phải giảm diện tích gieo trồng.

Trước tình trạng thiếu công lao động nông nghiệp, nhiều người cho rằng sản xuất nông nghiệp đang ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì vậy, các cấp, các ngành chức năng cần có những chính sách thiết thực để giải quyết vấn đề khó khăn về lao động nông nghiệp, trong đó cần đầu tư tăng cường cơ giới hoá các khâu sản xuất và thu hoạch.

Châu Pha