BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng 28/8 không thêm ca nhiễm nCoV

Cập nhật ngày: 28/08/2020 - 09:10

Bộ Y tế sáng 28/8 không ghi nhận ca dương tính nCoV. Các ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương đã được kiểm soát song nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao.

Như vậy, 24 giờ qua ghi nhận hai ca nhiễm mới, một người tử vong, 5 bệnh nhân khỏi. Tổng số ca nhiễm 1.036, số người khỏi bệnh 637, số người tử vong do Covid-19 là 30, hai người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị, 49 người xét nghiệm âm tính nCoV lần một, 47 người âm tính lần hai và 31 người âm tính lần ba.

Đến nay ghi nhận tổng cộng 688 ca lây nhiễm trong nước, trong đó số ca liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 548.

Bộ Y tế nhận định hiện đã kiểm soát được các ổ dịch lớn Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương. Tuy nhiên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực. Khoảng 60% bệnh nhân thời gian qua không xuất hiện triệu chứng, nên vẫn có khả năng dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng khi vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là. Ngoài ra, trong thời gian tới, thời tiết mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp nên nguy cơ mắc các bệnh sẽ tăng cao.

Lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo trong giai đoạn hiện nay rất khó để áp dụng các biện pháp chống dịch ở mức cao như giai đoạn trước. Thách thức lớn nhất là tâm lý lơ là, chủ quan của người dân trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch.

Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị đầy đủ các kịch bản có thể xảy ra của dịch bệnh. Khi phát hiện trường hợp mắc bệnh cần triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Hiện nay, chỉ có Nga đã đưa vaccine tự sản xuất triển khai tiêm trong cộng đồng. Các quốc gia khác đang trong quá trình nghiên cứu và ít nhất cần 1-2 năm tới mới có thể đưa vào sử dụng trong cộng đồng. Covid-19 chưa có thuốc đặc trị virus, chỉ điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng bệnh nhân. Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia cũng nhận định, cần khoảng ít nhất 2 năm nữa dịch bệnh mới có thể được khống chế trên toàn cầu.

Thế giới ghi nhận hơn 24,5 triệu người mắc Covid-19, hơn 830.000 người tử vong. Mỹ và Brazil là hai nước có số ca mắc và số tử vong cao nhất thế giới.

Nguồn VNE