Pháp luật   Vì chủ quyền, an ninh biên giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng kiến hay mùa chống dịch

Cập nhật ngày: 18/05/2021 - 05:59

BTN - Hai triệu đồng là số tiền không lớn, nhưng đó là tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, chung tay phòng, chống dịch của các chiến sĩ ở Chốt K1.

Đài quan sát được làm bằng tràm, tre, tầm vông

Xuất phát từ tình hình nhập cảnh trái phép qua biên giới liên tục diễn ra trong những ngày gần đây, các chiến sĩ tại Chốt K1 của Đồn Biên phòng Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) nảy ra ý tưởng lập đài quan sát nhằm kiểm soát chặt chẽ đoạn biên giới do chốt phụ trách. Ngày 9.5, sau khi đề xuất ý tưởng và được Ban Chỉ huy Đồn đồng ý, anh em chiến sĩ ở chốt nhanh chóng triển khai và chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, đài quan sát đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trung tá Hồ Ngọc Sơn- Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Chỉ chia sẻ: "Chốt chống dịch số 7 (thuộc Chốt K1) nằm gần cột mốc 176–3, đoạn biên giới này bằng phẳng, đồng ruộng mênh mênh, đứng trên mặt đất chỉ quan sát được vài trăm mét. Trước đây, mỗi lần phát hiện có dấu hiệu khả khi, anh em phải vận động ba bốn trăm mét để xem xét, nhiều lúc đến nơi thì phát hiện chỉ là cái bao tải rách do bà con làm đồng bỏ lại. Nhiều lần trong ngày như thế nên tốn công tốn sức anh em. Nhưng từ sáng đến giờ, chỉ cần cử một người lên đài quan sát, sử dụng ống nhòm là có thể quan sát được vài cây số. Cụ thể từ vị trí này mình có thể quan sát được từ cột mốc 176 và đến mốc 178, có thể thấy rõ hết mọi di biến động trên đường biên giới".

"Vật liệu đa số là xin bà con trong vùng như tràm, tre, tầm vông, mua thêm ván, kẽm, đinh ốc nữa chưa đến 2 triệu đồng. Kinh phí là do anh em trong chốt tự đóng góp, Ban Chỉ huy Đồn cũng lên tiếng trả lại số tiền này, nhưng anh em không nhận"- Thiếu tá Sơn nói thêm.

Trung tá Nguyễn Văn Lý, phụ trách chốt K1 cho biết: “Có đáng là bao đâu, hơn nữa hiện nay dịch bệnh kéo dài, khó khăn ở đâu cũng vậy, cái nào mình lo được thì cứ lo, chỉ huy đồn còn phải lo nhiều thứ cho nhiều chốt. Huyện, tỉnh cũng vậy còn phải lo cả cho nhân dân, việc gì trong khả năng mình làm được cứ làm, chung tay chống dịch mà”.

Hai triệu đồng là số tiền không lớn, nhưng đó là tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, chung tay phòng, chống dịch của các chiến sĩ ở Chốt K1.

Lê Quân