Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng kiến hữu ích 

Cập nhật ngày: 08/11/2020 - 01:09

BTNO - Đề tài “Cải tiến hệ thống chiếu sáng huấn luyện các bài kỹ thuật bắn súng ban đêm” vừa được Hội đồng sáng kiến (Bộ CHQS tỉnh) đánh giá cao về ý tưởng cũng như hiệu quả mà bộ sản phẩm mang lại.

Trung uý Nguyễn Văn Tiến (giữa) cùng các chiến sĩ lắp đặt hệ thống chiếu sáng huấn luyện các bài kỹ thuật bắn súng ban đêm.

Đó là sáng kiến của Trung uý Nguyễn Văn Tiến–Phó Đại đội trưởng Đại đội BB1 (Ban CHQS huyện Tân Châu). Trung uý Nguyễn Văn Tiến cho biết, năm 2017, anh được điều động về làm Trung đội trưởng tại Đại đội BB1, Ban CHQS Tân Châu.

Trong thời gian này, Trung uý Tiến nhận thấy, công tác huấn luyện ban đêm củađơn vị gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Để đảm bảo công tác huấn luyện, thao trường bãi tập phải đủ tiêu chuẩn, hệ thống chiếu sáng mục tiêu phải bám thực tế: có mục tiêu chiếu sáng, có mục tiêu nhấp nháy. Việc chiếu sáng trước đây chủ yếu sử dụng điện lưới, tuy nhiên thao trường ở cách xa đơn vị, việc kéo điện lưới mất nhiều thời gian, lại dễ mất an toàn.

Để khắc phục việc này, giữa năm 2018, Trung uý Nguyễn Văn Tiến có ý tưởng và bắt tay vào thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng nguồn điện ắc quy. “Sau hơn 4 tháng lên ý tưởng, thiết kế, đầu năm 2019 chúng tôi mang đi dự thi Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện do Bộ CHQS tổ chức. Năm đó, sản phẩm chỉ được giải Khuyến khích. Sau đó, được Bộ CHQS tỉnh đã góp ý và tạo điều kiện để đơn vị tiếp tục dự thi trong năm 2020. Kết quả chúng tôi đạt giải Nhất”, Trung uý Nguyễn Văn Tiến cho biết.

Hệ thống chiếu sáng huấn luyện gồm 2 bộ phận: 1 hệ thống chỉ huy - điều khiển và 4 hệ thống đèn chiếu sáng, nhấp nháy. Mỗi bộ phận đều có bình ắc-quy và bo mạch điều khiển. Hệ thống chiếu sáng huấn luyện hoạt động trên nguyên lý sử dụng điều khiển cơ, kết hợp với hẹn giờ và giao tiếp không dây. Thông qua chíp và sóng điện từ, hệ thống đèn có thể chiếu sáng hoặc nhấp nháy theo yêu cầu của từng bài tập bắn.

Khi thực hiện huấn luyện, hệ thống chỉ huy - điều khiển sẽ được đặt tại vị trí của người chỉ huy luyện tập để điều khiển. Hệ thống đèn chiếu sáng, nhấp nháy được đặt tại vị trí mục tiêu (bia) luyện tập theo từng bài bắn. Hệ thống chiếu sáng này được áp dụng cho 6 bài tập bắn ban đêm cho các loại súng: tiểu liên AK, trung liên RPD và đại liên PKMS.

“Khó nhất là lập trình dữ liệu. Tôi chỉ mất 1 ngày để, nhập dữ liệu và viết phần mềm, nhưng sau đó phải chỉnh sửa, bổ sung để hoàn chỉnh theo ý muốn mình đưa ra”, Trung uý Tiến chia sẻ.

Hiện nay, hệ thống các đèn có thể nhận được tín hiệu điều khiển từ xa với cự ly khoảng 400m. Các bóng đèn được sử dụng trong hệ thống là bóng đèn led nên không mất nhiều điện năng. Theo thực tế, mỗi bóng đèn nếu được bật sáng suốt ngày, mỗi bình ắc-quy có thể sử dụng liên tục 25 ngày. “Hiện tại vào tháng này, trời tối sớm, chúng tôi có thể bắt đầu huấn luyện từ 18 giờ đến 21 giờ. Nếu vào những tháng trời tối chậm, chúng tôi sẽ huấn luyện vào khoảng 17 giờ. Trung bình, thời gian huấn luyện chỉ mất 2-3 tiếng mỗi tối. Nên thời lượng bình ắc-quy sử dụng được rất lâu”, Trung uý Nguyễn Văn Tiến chia sẻ thêm.

Thực tế,  Đại đội BB1 Tân Châu đã đưa vào huấn luyện cho đơn vị từ tháng 3.2020. "Hệ thống chiếu sáng vào huấn luyện các bài tập bắn ban đêm đã mang lại hiệu quả rất lớn. Từ khi sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng ắc quy này, chúng tôi chỉ cần 5-6m dây điện đã đủ phục vụ. Mỗi buổi tập cũng chỉ mang hệ thống đèn ra, không mất nhiều thời gian để kéo dây điện ra vào nữa", Thượng úy Nguyễn Tuấn Thanh-Đại đội trưởng Đại đội BB1 nhận xét.

Hiện tại, Trung uý Nguyễn Văn Tiến đang hoàn chỉnh lần cuối sản phẩm trước khi đưa đi dự thi tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện Quân khu 7. Trung uý Tiến cho biết, vừa qua, Hội đồng sáng kiến đã góp ý, ở mỗi hệ thống chiếu sáng, nhấp nháy, chúng tôi tăng số lượng đèn chiếu sáng thêm gấp đôi. Góp ý này rất hữu ích cho chúng tôi.

Hệ thống chỉ huy–điều khiển được lập trình điều khiển cho từng bài tập bắn khác nhau.

Vì cả hệ thống có chi phí 6 triệu đồng. Nếu tăng số lượng bóng đèn chỉ cần thêm 500 ngàn đồng, nhưng số lượng chiến sĩ huấn luyện có thể lên tăng gấp đôi. Như vậy vừa tiết kiệm chi phí, mà anh em chiến sĩ được huấn luyện nhiều lần, chắc chắn chất lượng bắn súng cũng nâng lên.

Phó Đại đội trưởng Đại đội BB1 Nguyễn văn Tiến chia sẻ thêm, anh muốn tiếp tục cải tiến hệ thống chiếu sáng huấn luyện này lên 1 bước cao hơn nữa. “Hiện nay, công tác huấn luyện bắn đạn thật ở tỉnh dựa vào các bia ẩn hiện, trong khi bia của chúng tôi đang là bia cố định.

Tôi đang nghiên cứu để thiết kế phần chân của bia có thể tự động nâng lên hoặc hạ xuống như bia ẩn hiện của tỉnh. Khi đó, bia ẩn hiện kết hợp với hệ thống chiếu sáng huấn luyện ban đêm này sẽ nâng cao được trình độ huấn luyện và khi đi thi bắn đạn thật sẽ đạt chất lượng cao hơn”, Phó Đại đội trưởng Đại đội BB1 bày tỏ.

N.D