BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng mãi lửa nhiệt huyết tuổi trẻ 

Cập nhật ngày: 26/03/2021 - 06:27

BTN - Tự hào truyền thống lịch sử vẻ vang của Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong 90 năm qua, các thế hệ thanh niên Tây Ninh nối tiếp truyền thống quê hương trung dũng kiên cường, ra sức phấn đấu và rèn luyện, cống hiến, kế tục sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc.

Cùng với sự lớn mạnh và phát triển của Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổ chức Ðoàn Thanh niên tại Tây Ninh sớm được thành lập. Các thế hệ thanh niên Tây Ninh có những hoạt động thiết thực, góp sức trẻ vào công cuộc chiến đấu, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Từ những năm 1945-1954, lớp lớp thanh niên Tây Ninh hăng hái tham gia các phong trào do tổ chức Ðoàn phát động. Xung phong tòng quân, hiến dâng  tuổi thanh xuân bảo vệ Tổ quốc.

Sức trẻ lực lượng vũ trang Tây Ninh. Ảnh: Ngô Thuý

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều phong trào như “Bừng sóng dậy”, “Năm xung phong”… được phát động, thanh niên tham gia lực lượng vũ trang, gia nhập du kích, góp phần đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” của đế quốc Mỹ. Thanh niên cùng với quân đội và nhân dân làm nên Chiến thắng Tua Hai - niềm tự hào của Ðảng bộ và nhân dân Tây Ninh và cả miền Ðông Nam bộ.

Trong những năm 1973-1975, nhiệm vụ trọng tâm là “Tham gia xây dựng lực lượng vũ trang, đấu tranh bảo vệ hoà bình”; “Củng cố tổ chức Ðoàn ở ba vùng chiến lược”; “Xây dựng và bảo vệ vùng giải phóng và vùng căn cứ”, trên 3.000 thanh niên tình nguyện của tỉnh đã lên đường tham gia lực lượng vũ trang, cùng nhân dân nổi dậy tự lực giải phóng tỉnh, huyện, xã.

Ngay sau ngày giải phóng, thanh niên Tây Ninh bắt tay khôi phục sản xuất, lấp hố bom, pháo, sửa chữa đường, làm công trình thuỷ lợi. Qua các hoạt động này, bước đầu đã góp phần giải quyết được nạn thiếu lương thực, đồng thời mở ra triển vọng mới trong mặt trận sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Trong thời kỳ chiến tranh biên giới Tây Nam, một lần nữa, thanh niên Tây Ninh tiếp tục trở thành lực lượng chủ lực, ngày đêm canh giữ, chiến đấu bảo vệ biên giới. Hàng ngàn lượt thanh niên ngày đêm sát cánh cùng bộ đội, vận chuyển vũ khí, lương thực, thu dọn chiến trường, giúp nhân dân sơ tán, tham gia xây dựng tuyến đê biên giới.

Trong những năm 1979-1985, sau khi kết thúc chiến tranh biên giới Tây Nam, lực lượng đoàn viên, thanh niên Tây Ninh tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển sản xuất. Với khẩu hiệu “Ta đi xây dựng công trường, công trường xây dựng ta”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã quyết tâm và thực hiện hoàn hoàn thành 2,5 triệu mét khối đất đào đắp, tạo nên công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng, trở thành biểu tượng của tỉnh Tây Ninh cho đến ngày hôm nay.

Trong giai đoạn đất nước bắt đầu đổi mới từ năm 1986 đến những năm đầu thập kỷ 90, với khẩu hiệu “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, tuổi trẻ Tây Ninh tích cực hưởng ứng và góp phần thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng. Hàng loạt phong trào, công trình thanh niên mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ ra đời và được nhân rộng ra toàn quốc như: “Thanh niên hiến máu tình nguyện”, “Nông dân trẻ sản xuất giỏi”, “Cuộc vận động xây dựng chi đoàn mạnh”…

Từ năm 2009 đến nay, các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ không ngừng lớn mạnh và phát triển: “Thanh niên lập nghiệp - Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”; “Tuổi trẻ sáng tạo”…

Từ những phong trào mang ý nghĩa thiết thực, đã có hàng ngàn ngôi nhà nhân ái, những cây cầu giao thông nông thôn được xây dựng, những đường làng, ngõ xóm, đường tuần tra biên giới được thắp sáng, học sinh được tiếp sức đến trường, thanh niên được hỗ trợ khởi nghiệp… Tuổi trẻ tỉnh nhà góp phần cùng hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và nhân dân thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bên cạnh đó, Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không ngừng phát triển lực lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ Ðoàn chất lượng. Từ môi trường giáo dục của Ðoàn, nhiều thế hệ cán bộ Ðoàn trưởng thành, giữ những vị trí quan trọng trong tổ chức Ðảng và chính quyền các cấp, góp phần xây dựng quê hương Tây Ninh ngày càng giàu đẹp.

Công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” của tuổi trẻ Tây Ninh.

Tự hào truyền thống lịch sử vẻ vang của Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong 90 năm qua, các thế hệ thanh niên Tây Ninh nối tiếp truyền thống quê hương trung dũng kiên cường, ra sức phấn đấu và rèn luyện, cống hiến, kế tục sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc.

Chị Hoàng Thị Thanh Thuý- Bí thư Tỉnh đoàn bày tỏ, trong sự nghiệp cách mạng mới, thanh niên luôn là “rường cột nước nhà”, là chủ tương lai của đất nước, chính vì vậy, những yêu cầu đặt ra cho thế hệ trẻ, công tác thanh niên và tổ chức Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là hết sức to lớn và nặng nề, nhưng cũng rất đỗi vẻ vang.

Các cấp bộ Ðoàn không ngừng phấn đấu, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mỗi đoàn viên, thanh niên luôn hướng đến giá trị tốt đẹp của thanh niên Việt Nam “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Hoà Khang