BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng nay tân Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức 

Cập nhật ngày: 22/05/2024 - 07:36

Sáng 22/5, Quốc hội bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước và miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm.

Sau khi có kết quả kiểm phiếu, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết và tân Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức.

Quốc hội sau đó thực hiện quy trình phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm. Trước tiên, Thủ tướng báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại đoàn chiều qua về đề nghị phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an với ông Tô Lâm. Ông Lâm sẽ phát biểu trước khi đại biểu bỏ phiếu kín phê chuẩn miễn nhiệm.

Đại tướng Tô Lâm. Ảnh: Media Quốc hội

Cũng trong buổi sáng, Quốc hội sẽ phê chuẩn Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Hai ngày trước, ông Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Xen kẽ giữa các nội dung nhân sự, đại biểu sẽ nghe báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Quốc hội tiếp tục thảo luận quy định về nồng độ cồn

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những nội dung được đại biểu và người dân đặc biệt quan tâm là quy định về nồng độ cồn khi lái xe.

Giải trình tiếp thu dự án luật, Thường vụ Quốc hội cho biết một số ý kiến đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Những đại biểu này cho rằng với nồng độ cồn thấp, người dân vẫn có khả năng làm chủ hành vi và có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Quy định như vậy cũng sẽ khắc phục thực tế có người dùng rượu, bia sau một thời gian dài như ngủ qua đêm mà vẫn còn nồng độ cồn.

Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội cho rằng cho phép ngưỡng nồng độ cồn để lái xe sẽ tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản. Quy định theo hướng này sẽ đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm. Người dân cũng khó hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.

Nguồn VNE