BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng ngời nghĩa vụ quốc tế của người Việt Nam 

Cập nhật ngày: 13/02/2023 - 08:48

BTN - Mấy ngày gần đây ông có theo dõi tình hình thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không?

- Sao lại không chứ, vụ thiên tai ấy thật khủng khiếp, mà các phương tiện truyền thông hiện nay thì cực kỳ nhanh nhạy, liên tục cập nhật thông tin. Chiều thứ bảy mới nghe tin có 15.000 người chết, đến tối thì con số tử vong do động đất lên tới 17.000.

Rồi qua một đêm, sáng chủ nhật 12.2 tin báo có tới 25.000 thì đến trưa lại nghe cập nhật lên hơn 28.000 người. Thiên tai chắc dữ dội lắm mới làm chết nhiều người đến vậy hả ông?

- Bàn Dân theo dõi thấy báo điện tử Vietnamnet có đăng tin người đứng đầu cơ quan quản lý khẩn cấp và thảm hoạ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hai trận động đất 7,7 và 7,6 độ Richter chỉ xảy ra trên dưới 1 phút đã có sức công phá tương đương 500 quả bom hạt nhân.

- Trong khi động đất lại bất ngờ xảy ra ở ngay các thành phố đông dân cư, làm sập vô số nhà cao tầng, cho nên mới khiến hàng vạn người chết như vậy! Tôi xem báo thấy có nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, trong đó có nước mình đến hỗ trợ, cứu giúp người bị nạn ở vùng bị thiên tai ấy phải không ông?

- Đúng vậy, ngay khi nghe tin động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Liên Hợp Quốc cùng nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lập tức có những hành động thiết thực nhằm hỗ trợ vùng bị thiên tai tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát cũng như những người đang phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ rất thấp, thậm chí dưới không độ.

Đối với Việt Nam, chiều 10.2, tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị giao nhiệm vụ cho lực lượng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, Cục Cứu hộ - Cứu nạn thuộc Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam thành lập lực lượng tham gia tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ tại Thổ Nhĩ Kỳ gồm 76 quân nhân. Gồm Đội Quân y thuộc Tổng cục Hậu cần có quân số 30 người; Đội Công binh cứu sập thuộc Binh chủng Công binh gồm 30 người; Đội Chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn thuộc Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng có 9 người và 6 chó nghiệp vụ; Bộ phận chỉ huy và cơ quan gồm 7 người.

Cũng trong ngày 10.2, đoàn công tác cứu nạn quốc tế thuộc Bộ Công an gồm 24 cán bộ, chiến sĩ, mang theo hơn 10 tấn thiết bị đặc chủng đã hạ cánh xuống sân bay thành phố bị động đất thuộc vùng Đông Nam đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết bên cạnh hoạt động ngoại giao của chính phủ nước ta và nước bạn, còn có cộng đồng người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm đầu mối phối hợp hỗ trợ đoàn cứu hộ Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Nói vậy ở bên xứ bị động đất ấy cũng có người Việt mình định cư nữa hả ông?

- Có chứ, theo thông báo của Bộ Ngoại giao, các Đại sứ Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran - kiêm nhiệm Syria cho biết, những vùng bị thiên tai cũng có một số ít người Việt sinh sống, trong trận động đất không có ai bị thương vong, nhưng đồng bào cũng không tránh khỏi ảnh hưởng động đất gây khó khăn trong cuộc sống. Các Đại sứ quán cũng đã có các hoạt động thiết thực giúp đỡ đồng bào khắc phục khó khăn.

- Vậy còn hoạt động của đoàn công tác cứu nạn quốc tế của nước ta tại Thổ Nhĩ Kỳ ra sao rồi ông?

- Theo các cơ quan báo chí chính thống của nước ta thì ngay sau 2 ngày bay liên tục, khi đến vùng bị thiên tai, các cán bộ chiến sĩ cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã bắt tay ngay vào việc.

Sử dụng các công cụ, thiết bị chuyên dùng hiện đại để dò tìm nạn nhân mắc kẹt trong các đống đổ nát. Các chiến sĩ ta đã chia ca làm việc xuyên đêm và trong đêm 10 rạng 11.2, dù có lúc phải tạm ngưng việc do dư chấn động đất, sau đó đã tiếp tục tìm được 3 thi thể nạn nhân; đồng thời phối hợp với một đội cứu hộ quốc tế khác cứu sống được một thiếu niên 14 tuổi bị vùi lấp do nhà sập. Qua ngày chủ nhật 12.2, các chiến sĩ Việt Nam đã tiếp cận một vị trí có khả năng có nhiều nạn nhân bị vùi lấp và đang khẩn trương tiếp tục tìm kiếm.

- Hay quá, thời gian qua, ta đã chứng tỏ được thiện chí của đất nước, con người Việt Nam qua hoạt động của các đoàn công tác quốc tế của Quân đội ta trong khuôn khổ hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc ở châu Phi.

Nay Quân đội, Công an Việt Nam lại một lần nữa thể hiện tinh thần thiện nguyện trong công tác nhân đạo, cứu trợ vùng bị thiên tai thảm hoạ động đất ở châu Âu. Như thế, bọn phản động núp ló trên internet làm sao mà có thể lì lợm xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta; lếu láo vu cáo ta không tôn trọng nhân quyền được nữa hả ông!     

Bàn Dân