Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật 

Cập nhật ngày: 08/08/2024 - 19:01

BTNO - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngày càng được các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Hình thức PBGDPL không ngừng được đổi mới, nội dung bám sát với yêu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Nhiều mô hình mới, hay và sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác PBGDPL đã được xây dựng và nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Dương Minh Châu nghiên cứu, biên soạn lại câu hỏi và câu trả lời pháp luật.

Mi tun mt câu hi - đáp pháp lut

Trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, hệ thống truyền thanh là kênh chính thống thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân. Thời gian qua, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực bảo đảm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Nhằm khai thác tính hiệu quả của hệ thống truyền thanh trên địa bàn huyện gắn với công tác PBGDPL, hoà giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, tháng 3.2024, Phòng Tư pháp huyện phối hợp Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện tổ chức thực hiện chuyên mục “Mỗi tuần một câu hỏi - đáp pháp luật”.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc- Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết, các phòng, ngành có liên quan khảo sát nắm tình hình, nhu cầu tìm hiểu pháp luật trong người dân, nhất là các quy định pháp luật mà họ quan tâm, có liên quan trực tiếp đến đời sống. Trên cơ sở đó tổng hợp câu hỏi và trả lời những nội dung pháp luật có liên quan đến lĩnh vực phụ trách, theo dõi, gửi về Phòng Tư pháp.

Sau đó, Phòng Tư pháp nghiên cứu, biên tập lại câu hỏi và đáp án; đồng thời chủ động biên soạn nội dung tuyên truyền pháp luật với hình thức câu hỏi - đáp, nội dung liên quan đến cuộc sống hằng ngày của người dân. Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện hoàn chỉnh nội dung bài tuyên truyền, tổ chức thu âm và phát trên hệ thống loa phát thanh của đơn vị vào khung giờ từ 6 giờ 40 - 6 giờ 45 phút, thứ 3 hằng tuần.

“Việc sử dụng hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội, trang web để tuyên truyền pháp luật đã và đang được triển khai rộng rãi. Do đó, việc duy trì, phát huy, khai thác hiệu quả các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng cần phải được đổi mới, nâng cao chất lượng để thu hút sự quan tâm và hấp dẫn đông đảo bạn đọc, nghe đài”- Trưởng Phòng Tư pháp huyện nói.

Qua thời gian triển khai đã thực hiện được 14 chuyên mục “Mỗi tuần một câu hỏi - đáp pháp luật”. Nội dung chủ yếu tuyên truyền, giới thiệu các quy định cơ bản về bảo hiểm xã hội, cư trú, định danh điện tử, đất đai, giao thông đường bộ…

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Dương Minh Châu trao đổi nội dung tuyên truyền pháp luật dươi hình thức câu hỏi - đáp.

Bà Lệ Hằng (62 tuổi, ngụ xã Phan) chia sẻ, tuy chỉ với 5 phút nhưng chuyên mục đã truyền tải đầy đủ nội dung các quy định pháp luật, ngắn, gọn, dễ hiểu, thông tin được chọn lọc kỹ càng, hướng đến những vấn đề thực tế mà người dân quan tâm. Từ hệ thống loa truyền thanh cơ sở, chúng tôi đã được thông tin những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp các phòng, ban và UBND cấp xã thực hiện PBGDPL cho cán bộ, người dân được 85 cuộc với hơn 3.700 lượt người tham dự, thông qua các hình thức tổ chức hội nghị, sinh hoạt định kỳ tại các ấp, khu phố, tổ chức đoàn thể, câu lạc bộ về những nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự, an toàn vệ sinh lao động, Luật Bồi thường Nhà nước, BHXH, BHYT…

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp viết, chia sẻ 12 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử của huyện; 36 tin, bài tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội; hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện, đăng tải trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...) những tin, bài tuyên truyền pháp luật về thu hồi đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, quy định về an toàn giao thông, xử phạt vi phạm hành chính về hụi...

Hỗ trợ người lao động tiếp cận chính sách pháp luật

Những năm qua, công tác tuyên truyền PBGDPL cho người lao động trong doanh nghiệp được các cấp, ngành thực hiện có trọng tâm, trọng điểm dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thông qua công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, người lao động đã nắm được các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi tham gia quan hệ lao động, hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền PBGDPL trong các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, hạn chế như một số doanh nghiệp không bố trí được thời gian cho công tác tuyên truyền pháp luật; người lao động chưa tích cực tham gia các buổi tuyên truyền…

Phòng Tư pháp huyện Dương Minh Châu phối hợp các ban, ngành tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Để nâng cao kiến thức pháp luật, hỗ trợ người lao động tiếp cận thông tin chính sách pháp luật, giải đáp những thắc mắc liên quan đến quyền lợi của người lao động, người sử dụng lao động và Nhân dân trên địa bàn huyện, tháng 2.2024, Phòng Tư pháp huyện Gò Dầu xây dựng kế hoạch phối hợp với LĐLĐ huyện, Hội Luật gia huyện thực hiện “Tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện năm 2024”.

Phòng Tư pháp huyện cho biết, thực hiện kế hoạch, LĐLĐ huyện đã thông báo rộng rãi số điện thoại của lãnh đạo các Phòng Tư pháp, LĐLĐ và Hội Luật gia để kịp thời tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý, giải đáp thắc mắc về pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động và người dân. Người lao động có thể trình bày các vấn đề liên quan đến công việc và đời sống để được hỗ trợ giải quyết.

Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động phối hợp các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thực hiện những buổi tuyên truyền pháp luật trực tiếp. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động; việc thực hiện mức lương tối thiểu chung, lương tối thiểu vùng; quy chế nghỉ ngơi, kỷ luật lao động…

Đến nay, đã tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện được 2 cuộc với hơn 300 lượt người tham dự; tư vấn pháp luật qua điện thoại cho hơn 20 người lao động, người sử dụng lao động và người dân về vấn đề thai sản, tín dụng đen, thừa kế, xử lý các tình huống trong cuộc sống.

Chị T.T.K.H (người lao động của một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Phước Đông) cho biết, thông qua các hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật đã giúp chị hiểu rõ hơn những luật định liên quan đến hợp đồng lao động, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, chế độ đối với lao động nữ khi mang thai và sinh con… Qua đó, giúp người lao động biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, tránh xa các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương.

“Tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc liên quan đến quyền lợi người sử dụng lao động, người lao động có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định trong các doanh nghiệp, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, kịp thời giúp người lao động, người sử dụng lao động có các kỹ năng sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, có hành vi ứng xử phù hợp với pháp luật, giải quyết các vướng mắc để họ yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”- một lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện Gò Dầu chia sẻ.

Thiên Di