BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáng tạo nghệ thuật, khoa học công nghệ bám sát hiện thực cuộc sống 

Cập nhật ngày: 17/01/2023 - 21:59

BTNO - "Văn nghệ sĩ, trí thức, khoa học công nghệ tiếp tục gắn kết, đồng hành cùng đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Sáng tạo văn học, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật ngày càng bám sát hiện thực đời sống mang lại hiệu quả".

Đó là những ý kiến mà Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh trong buổi họp mặt Văn nghệ sĩ, trí thức, khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2022 được tổ chức tại hội trường Tỉnh uỷ vào sáng 17.1.2023.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp mặt.

Đến dự buổi họp mặt còn có ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh cùng gần 300 đại biểu thuộc Liên hiệp các hội KHKT, hội Văn học nghệ thuật tỉnh.

Trong năm 2022, hoạt động lĩnh vực văn học nghệ thuật, khoa học công nghệ tỉnh nhà có những kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng chuyên môn trong sáng tác nghệ thuật, sáng tạo khoa học công nghệ được nâng cao. Lĩnh vực văn học, nghệ thuật có những tác phẩm đạt giải thưởng khu vực, quốc gia và quốc tế; Hội có nhiều hoạt động thực tế sáng tác để nâng cao chất lượng tác phẩm.

Lĩnh vực khoa học công nghệ (KHCN) với những mô hình phục vụ phát triển sản xuất, thực hiện chuyển đổi số, hoạt động tư vấn, phản biện góp phần mang lại tiến bộ, phát triển kinh tế- xã hội.

Thời gian qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Đức Kiên (hội viên Hội VHNT tỉnh, hội viên Hội nhiếp ảnh Việt Nam) được biết đến với nhiều tác phẩm đạt giải trong nước và quốc tế. Anh chia sẻ: “Với tôi, những giải thưởng là sự động viên, khích lệ mình cố gắng không ngừng.

Năm 2023, tôi có nhiều dự định trong sáng tác nghệ thuật, trong đó có bộ ảnh về đề tài du lịch Tây Ninh. Tôi tin rằng với những tâm huyết, sáng tạo của mình sẽ có thêm một tác phẩm đạt thành tích cao”.

Anh Phí Thành Phát- Bí thư đoàn phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng là một người trẻ tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu văn hoá dân gian. Anh chia sẻ: “Năm 2022, tôi có 2 bài nghiên cứu khoa học quốc tế. Đây là thành tích tốt nhất tôi đạt được từ năm 2018, và tôi hài lòng với sự tiến bộ của bản thân.

Năm 2023, tôi mong muốn hoàn thành tập sách tập hợp các bài nghiên cứu mình đã viết. Tôi cũng mong mình được tạo điều kiện tiếp cận những tài liệu nghiên cứu do nhà nước phát hành, tiếp cận với các di tích lịch sử để thực hiện nghiên cứu, sưu tầm”.

Ông Phạm Hùng Thái-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, ông Võ Đức Trong-Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho đại diện Hội Văn học nghệ thuật và Liên hiệp các hội KHKT tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lai- Giám đốc Trung tâm KHCN tỉnh đề xuất: Đối với những sáng tạo về nghệ thuật, khoa học cần được động viên, khuyến khích để phát triển. Trong năm 2023, trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở KHCN có những hoạt động như: chuyển giao KHCN tiên tiến, thông qua các hội thi để đưa những ý tưởng, sáng tạo KHCN vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Tại buổi họp mặt, ông Võ Đức Trong- Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh thông báo tình hình phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2022 với nhiều kết quả nổi bật về kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch. Theo ông Trong, để đạt được những thành quả đó là sự quyết tâm to lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, trong đó có đóng góp không nhỏ của lực lượng văn nghệ sĩ, trí thức, khoa học, công nghệ.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực phát huy sức sáng tạo phục vụ tỉnh nhà của đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức KHCN. Trong những năm gần đây, đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức KHCN đã bám sát thực tiễn cuộc sống để sáng tác, sáng tạo.

Các tác phẩm văn học nghệ thuật không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, đạt được những kết quả đáng tự hào, phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân. Đội ngũ trí thức KHCN không ngừng tìm tòi, học hỏi sáng tạo để cho ra mô hình phục vụ trên nhiều lĩnh vực đời sống nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất.

Các cuộc thi, hội thi sáng tạo khai thác được những sản phẩm trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, đồng thời tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu.

Năm 2023, các hoạt động kinh tế của tỉnh phục hồi tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức. Để vượt qua khó khăn, Tây Ninh sẽ tập trung thực hiện các biện pháp đột phá phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn mới.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức KHCN tiếp tục đồng hành, gắn kết cùng chính quyền, đảng bộ và nhân dân Tây Ninh trong mọi hoạt động.

Đón năm mới Quý Mão 2023, ông hy vọng đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức KHCN phát huy khả năng, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, đề xuất các giải pháp, mô hình, sản phẩm KHCN tiên tiến, đột phá trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội; tích cực tham gia các hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội hiệu quả, khách quan, góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Ngô Tuyết