BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sao hay “ra dẻ” quá

Cập nhật ngày: 18/11/2022 - 00:08

BTN - Tư Cà nè, hình như Việt Nam vừa được vinh danh là “Ðiểm đến di sản hàng đầu thế giới 2022”, còn Thủ đô Hà Nội của chúng ta được vinh danh là thành phố tốt nhất cho các kỳ nghỉ ngắn ngày?

- À đúng rồi, Việt Nam được vinh danh tại lễ trao giải World Travel Awards 2022 (WTA) diễn ra tại Oman đêm 11.11, nhằm vinh danh các khách sạn, điểm đến, hãng lữ hành hàng đầu thế giới trong lĩnh vực du lịch. Trước đó, năm 2019 và năm 2020, chúng ta cũng đã từng giành chiến thắng ở giải thưởng quan trọng này.

Mà hiếm có nơi nào yên bình như Việt Nam chúng ta. Tối 13.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời người đồng cấp Ðức Olaf Scholz lên cầu Thê Húc, đến thăm đền Ngọc Sơn, cùng ngắm nhìn Tháp Rùa, phố phường Hà Nội trong thời khắc lên đèn.

Không những vậy, khi đến thăm và dâng hương tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn, Thủ tướng Olaf Scholz đã được một thầy đồ tặng một bức thư pháp bằng chữ Nho với nội dung: “Hoà bình, hữu nghị cùng phát triển”.

Ðến tối 14.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính lại tiếp tục mời Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã cùng dạo bộ, thăm nhà sàn Bác Hồ trong Khu di tích Phủ Chủ tịch. Ðích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hái bưởi trong khu vườn Bác Hồ để tặng cho bà Jacinda Ardern.

- Mà nhân chuyện Thủ tướng Ðức được tặng bức thư pháp tại đền Ngọc Sơn, có chuyện khá buồn cười là, vài ngày sau đó, tổ chức phản động Việt Tân lại bảo là chính phủ Việt Nam thiếu tế nhị khi tặng ông Scholz bức thư pháp chữ Nho vì ổng không có biết… chữ Nho (!?).

- Ê… ê, “dô duyên” nha! Chữ Nho là một phần lịch sử của dân tộc mà! Chứ hông lẽ phải dịch câu “Hoà bình, hữu nghị cùng phát triển” ra tiếng Ðức rồi viết thư pháp tặng cho Thủ tướng Scholz? Ủa mà hồi năm 2016, sao không “bắt” Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn đồ Tây mà để ổng tới quán bún chả trên phố Lê Văn Hưu để thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam? Mỗi dân tộc có nền văn hoá riêng, bản sắc riêng, không lẽ vì ông Scholz là lãnh đạo một cường quốc thì chúng ta phải quên bản sắc, một phần lịch sử của dân tộc.

- Haiz…dza… vậy chính mấy cha Việt Tân mới là kẻ quên nguồn, quên cội! Vậy mà cũng bày đặt dạy Thủ tướng nhà mình cách làm ngoại giao. Sao hay “ra dẻ” quá!

- Không biết có biết làm ngoại giao không mà hôm 12.11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Phnom Penh- Campuchia, Tổng thống Mỹ Joe Biden cứ nói chuyện miết với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng đã chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyn Xuân Phúc mi ông Joe Biden sang thăm Vit Nam. Tng thng M đã vui v nhn li và ha s thu xếp chuyến thăm vào thi đim thích hp cho c hai bên.

Ð.H.T