BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sập bẫy vì mua xe máy xịn giá bèo qua mạng 

Cập nhật ngày: 14/12/2019 - 10:03

BTNO - Với thủ đoạn rao bán mô tô giá rẻ qua mạng, các đối tượng đã lừa đảo, để người dùng sập bẫy lừa và chiếm đoạt tiền…

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, dịch vụ bán hàng online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo đang được người dân thường xuyên sử dụng vì sự thuận tiện.

Tuy nhiên, nhiều chiêu trò lừa đảo cũng bắt đầu từ đây và trở thành cái bẫy với người tiêu dùng. Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán các loại xe máy nhập lậu không giấy tờ với giá rất rẻ, thậm chí chỉ bằng 2/10 so với các loại xe tương đương có đầy đủ giấy tờ.

Trang xe rao bán trên mạng xã hội

Nhiều lời chào mời, giới thiệu hấp dẫn như thanh lý xe SH 150i bản nhập Ý (năm 2019) giá 45 triệu đồng/chiếc, xe SH 300i bán chỉ với giá 52 triệu đồng/chiếc… Khi có người liên hệ hỏi mua thì người bán cho biết do xe nhập lậu, không giấy tờ nên bán giá rẻ.

Muốn mua xe này, khách phải chuyển cọc trước từ 30%- 50% tiền mua xe và các khoản phí khác. Phương thức đặt cọc chủ yếu là chuyển khoản với mức tiền cọc từ vài triệu đến cả chục triệu đồng, tùy từng loại xe.

Thực chất, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt số tiền đặt cọc của khách hàng. Trò lừa đảo này không mới, nhưng đánh trúng tâm lý ham xe xịn giá rẻ nên đến nay vẫn có không ít người vì nhẹ dạ cả tin mà chuyển các khoản tiền đặt cọc, tiền mất nhưng không thấy xe đâu,.

Mới đây, anh N.H.P (trú tại ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) lên mạng xã hội facebook, youtube để tìm kiếm mua lại xe máy cũ. Anh đã truy cập vào một trang youtube “Xe máy nhập khẩu” thì thấy trang này giới thiệu có bán xe máy nhập khẩu chính hãng giá rẻ. Anh N.H.P kết bạn qua Zalo “xe máy nhập khẩu”, sau đó hỏi mua một chiếc xe máy hiệu Honda SH 300i với giá tiền thỏa thuận là 52.000.000 đồng.

Khi được hỏi địa chỉ buôn bán xe, đối tượng này từ chối và cho biết, do xe nhập lậu phải “buôn bán kín”, chỉ giao dịch qua mạng xã hội. Để tạo sự tin tưởng cho anh P., đối tượng thường xuyên chụp các cảnh giao dịch, giới thiệu mua bán xe rồi gửi đến anh P.

Anh P. kết bạn Zalo với đối tượng

Đến khi anh P. cảm thấy yên tâm và tỏ ý muốn mua xe, chúng yêu cầu anh P., phải chuyển tiền cọc vào tài khoản VCB chi nhánh Bình Tây (TP.HCM) 0251002787243 mang tên “Phùng Nguyễn Duy”, với số tiền đặt cọc 11 triệu đồng, sau khi nhận xe thì thanh toán hết số tiền còn lại.

Sau khi chuyển khoản theo thỏa thuận, đối tượng cho biết 2 ngày nữa sẽ giao xe cùng các giấy tờ và biển số của xe. Đến hẹn, chúng yêu cầu anh P. chụp hình của anh gửi qua Zalo để nhân viên giao xe dễ nhận dạng và đề nghị anh P. đi taxi một mình, không đi chung với bất kỳ ai. Nếu nhân viên thấy đi cùng người khác thì sẽ không giao xe.

Đối tượng dùng số điện thoại 0796.693.928 tự xưng là nhân viên cửa hàng “xe máy nhập khẩu” đến giao xe, tại một điểm mà đối tượng tự chọn tại Chợ Bàu Gõ (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu), cách vị trí anh P. ở hơn 2 km. Khi anh P. chạy ra chợ Bàu Gõ thì không thấy ai nên gọi điện yêu cầu đối tượng giao xe; ngược lại đối tượng yêu cầu anh P. chuyển tiếp số tiền còn lại 41 triệu đồng vào số tài khoản sẽ giao xe liền, với lý do là xe đã tới nơi, giấy tờ và biển số xe đã đứng tên anh P.

Khi giao dịch qua mạng xã hội, đối tượng cho số tài khoản để anh P. chuyển tiền cọc

Tin tưởng sự giao dịch này, anh P. chuyển tiếp phần tiền còn lại. Sau đó anh đến Chợ Bàu Gõ chờ, nhưng cuối cùng không có ai gọi đến để giao xe.

Nghi ngờ bị lừa, anh P. liên hệ lại số điện thoại 0796.693.928 và tài khoản Zalo “xe máy nhập khẩu” thì đã bị khóa, chặn kết bạn Zalo. Anh P. liên hệ trình báo cơ quan Công an Phường 5, Quận 6, TP.HCM, yêu cầu khóa tài khoản 0251002787243 mang tên “Phùng Nguyễn Duy”. Phía Công an địa phương cho biết anh P. đã bị lừa, vì trong ngày hôm nay cũng có rất nhiều người dân đến trình báo sự việc giống anh P.; bọn chúng đã nhanh chóng rút tiền ngay sau khi nhận được tiền chuyển đến.

Đối tượng gửi hình ảnh giấy tờ xe hoàn tất qua Zalo cho anh P. để tạo sự tin tưởng, sau đó lừa kêu anh P. chuyển tất cả số tiền còn lại mới được nhận xe

Ngành chức năng đã nhiều lần cảnh báo những giao dịch mua bán xe qua mạng như thế này vì thiếu độ tin cậy, nhưng nhiều người ham rẻ vẫn muốn được đi xe “xịn” mà giá chỉ bằng một nửa ngoài thị trường. Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không nên đặt hết niềm tin vào mạng xã hội. Hãy cân nhắc, hạn chế trong việc mua, bán hàng hóa trên những trang mạng mà không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng để tránh tình trạng bị lừa đảo, mất tiền.

Nguyễn Thiện


Liên kết hữu ích