BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắp có thêm hai trung tâm đào tạo, sát hạch lái ô tô

Cập nhật ngày: 21/10/2009 - 09:01

Sẽ không còn cảnh “dài cổ” chờ học lái ô tô?

Việc mở thêm các cơ sở đào tạo lái xe ô tô sẽ giải quyết được nhu cầu bức thiết hiện nay của người dân Tây Ninh.

Ông Trịnh Văn Lo- Phó giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết, sắp tới Tây Ninh sẽ có thêm 2 trung tâm đào tạo lái xe từ hạng B đến hạng C, một ở gần núi Bà (Thị xã) và một ở xã Trường Hoà (Hoà Thành). Đây là hai trung tâm đào tại lái xe tư nhân được đầu tư xây dựng và đào tạo đúng theo những quy chuẩn của ngành GT-VT.

Hiện nhà đầu tư đang tiến hành đầu tư xây dựng Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe  ô tô ở khu vực núi Bà; còn trung tâm ở xã Trường Hoà thì đã được xây dựng xong (vốn đầu tư khoảng 8 tỷ đồng) và đang chờ UBND tỉnh, Cục Đường bộ (Bộ GT-VT) và Sở GT-VT xét duyệt những thủ tục cuối cùng; đồng thời tổ chức thẩm định, nghiệm thu để cho phép trung tâm này đi vào hoạt động.

Cũng theo ông Trịnh Văn Lo, Tây Ninh hiện có hai cơ sở đào tạo lái xe công lập được Cục Đường bộ cấp phép (một cơ sở thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm Tây Ninh – Sở LĐTB&XH và một cơ sở thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hoà Thành). Tuy nhiên, hai trung tâm này đã trở nên “quá tải” trong công tác đào tạo lái xe từ nhiều năm qua. Mỗi cơ sở chỉ đào tạo tối đa 220 học viên/khoá lái xe ô tô. Đồng thời, cơ sở vật chất, phương tiện và các trang thiết bị… cần thiết phục vụ cho việc đào tạo lái xe đều thiếu. Do đó, nhiều học viên phải “xếp hàng” nộp hồ sơ và chờ từ 6 tháng đến gần… một năm mới “lọt” vô được các trung tâm này. Nhu cầu cao nhưng khả năng đào tạo có hạn đã nảy sinh nhiều tiêu cực, phiền toái, gây khó khăn và hao tốn cho nhân dân. Nhiều người phải lặn lội sang các tỉnh lân cận và TP.HCM để học lái xe ô tô.

Năm 2007, Cục Đường bộ đã đồng ý cho Công ty cổ phần thuộc Tập đoàn Mai Linh đầu tư xây dựng trung tâm đào tạo lái xe. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty này vẫn “đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng”. Nếu đi vào hoạt động, cơ sở đào tạo lái xe này cũng chỉ đào tạo cho lực lượng lái xe của Công ty và người dân các huyện Trảng Bàng, Bến Cầu, Gò Dầu.

Trước đó, năm 2005, Cục Đường bộ cũng đã cho chủ trương thành lập hai cơ sở đào tạo lái xe thuộc Công ty Cổ phần vận tải Tây Ninh và Trường dạy nghề tư thục Tây Ninh. Tuy nhiên, do năng lực tài chính có hạn, hai đơn vị trên đã không đầu tư xây dựng trung tâm đào tạo lái xe như dự kiến. Do đó, việc Cục Đường bộ cho phép thành lập thêm hai cơ sở đào tạo lái xe ở Thị xã và Hoà Thành sẽ giải quyết hiệu quả nhu cầu học lái ô tô các hạng của người dân địa phương. Trong hai cơ sở trên, trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở Trường Hoà (thuộc DNTN Trúc Diệp-Hoà Thành) có chức năng đào tạo lái xe ô tô từ hạng B đến hạng C, còn trung tâm ở Thị xã có chức năng đào tạo lẫn sát hạch.

Tiếp tục “treo” dự án trường lái ở xã Thái Bình

Ông Lê Thanh Trước, Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Trường Hoà cho biết, dự kiến khoảng trong tháng 11.2009, khi các thủ tục cuối cùng đã được thông qua, trung tâm sẽ thông báo tuyển sinh. Căn cứ vào quy mô xây dựng và tiêu chuẩn hiện tại, trung tâm có khả năng đào tạo 1.200 học viên lái xe ô tô hạng B,C mỗi năm. Ngoài ra, trung tâm này cũng được Sở GTVT cấp phép hoạt động đào tạo và sát hạch các loại xe từ hạng A1 đến A4. Ông Trước còn cho biết, sắp tới, ông sẽ xin chủ trương Bộ GT-VT, Sở GT-VT Tây Ninh về việc lắp đặt các thiết bị sát hạch điện tử hiện đại để có thể vừa đào tạo, vừa tổ chức sát hạch tại chỗ.

Trong khi đó, Công ty Xổ số kiến thiết Tây Ninh đã có văn bản gửi Sở GT-VT, cho biết Công ty này sẽ không tiếp nhận dự án đầu tư xây dựng trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (giai đoạn 2) ở xã Thái Bình, huyện Châu Thành như dự kiến trước đây. “Công ty cho biết, sau khi nghiên cứu, cân nhắc, họ quyết định không tiếp nhận dự án này vì khả năng thu hồi vốn đầu tư không khả quan”, ông Lo nói.

Cần thêm khoảng 22 tỷ để thi công hoàn chỉnh TT. SH&CGPLX tại xã Thái Bình (Châu Thành).

Như vậy, sau nhiều năm “nằm chờ”, dự án Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe ở xã Thái Bình tiếp tục bị “bỏ rơi” sau khi đã được đầu tư nhiều tỷ đồng. Để có thể thực hiện hoàn chỉnh dự án và đưa vào hoạt động, trung tâm này cần phải được đầu tư thêm nhiều tỷ đồng nữa. Tuy nhiên, trước sự kêu gọi xã hội hoá đầu tư trung tâm của địa phương, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp, đơn vị nào “dám lãnh” dự án này. Lý do: vốn đầu tư trung tâm ở giai đoạn một quá nhiều, nếu “lãnh” dự án này, chủ đầu tư mới phải bỏ ra một số tiền lớn cho cả hai giai đoạn thi công của dự án. Theo nhận định của một người trong nghề đào tạo sát hạch ô tô, khả năng thu hồi vốn sẽ chậm, mất vài năm mới có thể tính đến chuyện thu lãi. Trong khi đó, với sự ra đời của những cơ sở đào tạo, sát hạch ô tô ở Thị xã và Hoà Thành, “nguồn” học viên trong hai năm tới sẽ không còn “phong phú” như hiện tại.

ĐÌNH CHUNG