BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sập mỏ vàng tại Sudan, hơn 60 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 03/05/2013 - 05:33

Người phát ngôn cảnh sát khu vực Darfur của Sudan Ahmed Amr ngày 2.5 cho biết, hơn 60 thợ mỏ đã thiệt mạng trong một vụ sập mỏ vàng đầu tuần này tại Darfur, khu vực mà cuộc chiến tranh giành vàng từ tháng 1.2013 đã dẫn đến tình trạng bạo động tồi tệ nhất ở đây trong nhiều năm qua.

Theo ông Ahmed Amr, do khu mỏ nằm ở địa điểm xa xôi, nên phải đến ngày 2.5, chính quyền Khartoum mới nhận được thông tin về vụ sập mỏ vàng này.

Haroun al-Hassan, Uỷ viên tại Jebel Amir, Bắc Darfur cũng xác nhận vụ việc và nói thêm rằng các hoạt động cứu trợ đang được thực hiện khẩn trương. Tuy nhiên, một nguồn tin từ mỏ vàng này cho biết, những nỗ lực cứu người bị nạn đã thất bại.

Giới chức Sudan cho biết, có khoảng 500.000 thợ mỏ đã tham gia vào cơn sốt vàng trên khắp đất nước Sudan. Cùng cơn sốt vàng này là một sự gia tăng tình trạng bạo lực tại nhiều nơi thuộc Sudan, đặc biệt ở Darfur.

Bất chấp sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hoà bình lớn nhất thế giới (UNAMID) do Liên Hợp Quốc cử đến khu vực, các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và các nhóm vũ trang vẫn tiếp tục xảy ra, bên cạnh đó là các vụ đụng độ giữa các bộ tộc, khiến khu vực càng thêm bất ổn.

Ước tính trong năm vừa qua, Sudan đã thu được 2,5 tỉ USD nhờ xuất khẩu vàng.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti