BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sập nhà cao tầng ở Ai Cập làm ít nhất 25 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 18/01/2013 - 08:19

Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo, lực lượng cứu hộ nước này hôm 17.1 đã tìm thấy 25 thi thể bị chôn vùi trong đống đổ nát sau vụ sập toà nhà 8 tầng tại thành phố cảng Alexandria, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Lực lượng cứu hộ đang hối hả tìm kiếm những người còn sống trong đống đổ nát. Anh: AFP

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 16.1. Quan chức cảnh sát thành phố, Abdel-Mawgood Lutfi cho biết toà nhà với 24 căn hộ này được xây từ cách đây 5 năm ở quận dân cư đông đúc Maamura. Ngoài số người thiệt mạng còn có hơn chục người bị thương. Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, dùng máy đào đống đổ nát tìm kiếm người sống sót. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát tiến hành sơ tán người dân sống ở những căn hộ bên cạnh bởi lo ngại vụ sập nhà vừa xảy ra có thể gây những ảnh hưởng nghiêm trọng tới cấu trúc địa tầng khu vực.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục trong ngày 17.1, tuy nhiên theo Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Naser, cơ hội tìm thấy những còn sống trong đống đổ nát khổng lồ là rất ít. Theo một số nguồn tin, có rất nhiều người thuê nhà đang ở trong toà nhà khi sự cố xảy ra. Chỉ 15 người may mắn được giải cứu khỏi đống đổ nát và lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng Thị trưởng thành phố Alexandria, ông Mohammed Abbas Atta nói với Hãng tin nhà nước Ai Cập rằng, toà nhà bị sập không hề có giấy phép xây dựng và có rất nhiều sai phạm trong quá trình thi công công trình này từ 5 năm trước.

Ai Cập là nước chứng kiến thường xuyên các thảm hoạ xây dựng thời gian qua. Nguyên nhân được cho là do công tác giám sát xây dựng yếu kém, các nhà thầu trục lợi và việc bảo trì các toà nhà bị phớt lờ.

Trong tháng 7 và tháng 10 năm 2012, những vụ sập nhà riêng lẻ cũng làm chết 27 người và làm bị thương hàng chục người khác. Nhà sập liên tiếp khiến người dân chỉ trích Chính phủ của Tổng thống Mohammed Morsi. Tuy nhiên, chính quyền của Tổ chức Anh em Hồi giáo đã lên tiếng đổ lỗi cho 30 năm tham nhũng lên ngôi dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak là nguyên nhân của hàng loạt sự cố.

THUÝ TRINH

Tổng hợp