BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sát thủ Na Uy Breivik lãnh án 21 năm tù

Cập nhật ngày: 25/08/2012 - 05:27

Ngày 24.8, toà án Oslo của Na Uy đã tuyên án 21 năm tù giam đối với Anders Breivik, kẻ thực hiện 2 vụ thảm sát liên tiếp tại Na Uy hồi tháng 7.2011 làm 77 người thiệt mạng. Đây là mức án cao nhất trong bộ luật hình sự của Na Uy.

Sát thủ Anders Breivik tại toà án. Ảnh: Ria Novosti

Bản án cuối cùng dành cho Breivik được toà án ở Oslo, Na Uy đưa ra sau hơn 3 tháng xem xét và đối chất. Breivik không kháng cáo và chấp nhận việc ngồi tù như một người bình thường (không bị tâm thần). Bản án được Thẩm phán Elizabeth Anzen tuyên đọc vào lúc 10h sáng 24.8 (giờ địa phương), đồng thời trưng các bằng chứng cho thấy Breivik thực hiện hành vi tội ác trong tình trạng sức khoẻ tốt và trí óc minh mẫn, đủ để kết luận vụ thảm sát này là “hành động khủng bố”. Breivik cũng công nhận là mình tỉnh táo, nhưng không thừa nhận là có tội. Hắn giải thích cho hành vi độc ác của mình là “ngăn chặn làn sóng “Hồi giáo hoá” đất nước Na Uy”.

Trong suốt 21 năm thụ án, Breivik sẽ bị đánh giá 3 năm một lần để xác định xem hắn có còn là mối nguy hiểm cho xã hội nữa hay không. Trong trường hợp vẫn bị coi là mối nguy hiểm, bản án của Breivik có thể bị kéo dài thêm 5 năm.

Sát thủ Breivik đã lên kế hoạch chi tiết trước khi thực hiện 2 vụ đánh bom và xả súng kinh hoàng tại thủ đô Olso và trại hè thanh niên ở đảo Utoya, bên ngoài thủ đô. Hai vụ tấn công này thực sự là một cú sốc lớn đối với người dân Na Uy, đất nước chưa từng phải trải qua những vụ tấn công khủng khiếp như vậy trong quá khứ.

Luật sư bào chữa của Breivik, Lippestad tin rằng, đầu óc thân chủ mình không bình thường trong lúc gây án và cho biết, thân chủ ông có thể chấp nhận án tù, nhưng vẫn sẽ kháng cáo. Ông Lippestad cũng cho rằng, thân chủ của ông ta cần được điều trị tại trung tâm y tế dành cho người tâm thần.

Thủ tướng Na Uy, Jens Stoltenberg đã phải đối mặt với sức ép từ chức sau khi một báo cáo chỉ trích cảnh sát phản ứng quá chậm chạp trước vụ bắn giết này, trong khi Tư lệnh cảnh sát Na Uy Oeystein Maeland đã buộc phải từ chức.

THUÝ TRINH

Theo Reuters